Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện hàm răng hóa thạch nghi của voi ma mút

Phần hàm răng hóa thạch anh Quang nhặt được nặng 3,7 kg, dài 15 cm, có đầy đủ chân, mỏm răng và lộ rõ những đường rãnh đều.

Anh Nguyễn Văn Quang (26 tuổi, ở thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) cho hay, anh nhặt được hàm răng này khi đi tắm trên dòng sông Chu, cách khu Di tích lịch sử Lam Kinh khoảng 1 km.

Theo quan sát, hàm răng này nặng 3,7 kg, dày khoảng 7 cm, có kết cấu thành từng phiến, gắn kết lại với nhau và có đầy đủ chân, mỏm. Trên mặt hàm lộ rõ những đường rãnh đều tăm tắp. Cổ vật được phát hiện trong một bình gốm. 

“Tôi thấy đẹp nên mang về bỏ vào tủ trưng bày, về sau lên mạng đọc báo mới mới thấy giống y chang hàm răng hóa thạch của voi ma mút”, Quang kể.

Hàm răng hóa thạch nghi của voi ma mút nặng 3,7 kg, dài 15 cm, có đầy đủ chân răng, mỏm răng. Ảnh: N. D.
Hàm răng hóa thạch nghi của voi ma mút nặng 3,7 kg, dài 15 cm, có đầy đủ chân răng, mỏm răng. Ảnh: N. D.

Nghe tin Quang nhặt được đồ cổ quý, nhiều người dân hiếu kỳ trong vùng kéo đến để xem. Có người ở ngoại tỉnh tìm về hỏi mua với giá cao nhưng anh từ chối.

Theo các chuyên gia khảo cổ học, phải có bốn hàm mới tạo ra được bộ răng voi ma mút hoàn chỉnh. Răng voi ma mút được nhiều người quan niệm đem lại sự may mắn trong công việc làm ăn.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm