Phát hiện dấu tích khủng long 4 cánh lớn nhất ở Trung Quốc

Các chuyên gia cổ sinh vật học vừa tìm thấy hóa thạch loài khủng long 4 cánh lớn nhất mà con người từng phát hiện. Chúng sống trong kỷ Phấn Trắng ở Liêu Ninh, Trung Quốc ngày nay.

Một nhóm nhà nghiên cứu từ Đại học Bột Hải, Trung Quốc và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Los Angeles, Mỹ phát hiện bộ xương hóa thạch của khủng long 4 cánh (C. yangi) ở Liêu Ninh, Trung Quốc. Kích thước từ mõm đến đầu lông đuôi của nó đạt 132 cm. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là con khủng long 4 cánh lớn nhất mà giới khoa học từng phát hiện, BBC đưa tin.

Mô phỏng loài Changyuraptor yangi. Ảnh: BBC

C. yangi là loài động vật ăn thịt có lông đuôi dài 30 cm. Đây là con số kỷ lục đối với những loài khủng long bay. Những chiếc lông khác thường giúp chúng giảm tốc trong khi bay để hạ cánh an toàn, tạp chí Nature Communications dẫn lời các nhà khoa học cho hay.

“Lông đuôi giúp cân bằng kích thước quá khổ. Nó giúp khủng long hạ cánh an toàn hoặc tấn công chính xác con mồi”, các chuyên gia khẳng định.

Sinh vật mới lộ diện là một nhánh của các loài khủng long có lông vũ. Các nhà khoa học coi nó là mắt xích quan trọng để tìm hiểu manh mối về những loài khủng long bay và quá trình khủng long lông vũ tiến hóa thành các loài chim ngày nay. Giới chuyên gia cổ sinh vật học cũng tin rằng, khủng long 4 cánh là bước đệm quan trọng để chúng tiến hóa thành động vật có hai cánh.

Phát hiện loài khủng long cao bằng tòa nhà 7 tầng

Các nhà cổ sinh vật học tuyên bố họ tìm thấy xương hóa thạch của một loài khủng long có chiều cao tới 20 m. Chúng là loài khủng long lớn nhất mà con người từng phát hiện.

Hồng Minh