Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện bùa của phù thủy tại Israel

Các nhà khảo cổ Israel tuyên bố họ đã phát hiện một mảnh bùa của thầy phù thủy từ 1.700 năm trước tại thành phố Jerusalem.

Một nhóm chuyên gia của Cơ quan Cổ vật Israel tìm thấy mảnh bùa trong một lâu đài La Mã đổ nát tại Jerusalem. Đó là một tấm bảng chì có niên đại chừng 1.700 năm với những dòng chữ Hy Lạp. Nội dung của những dòng chữ kêu gọi 6 vị thần trừng phạt một người đàn ông mang tên Iennys vì người này đóng vai trò quan trọng đối với một vụ kiện tụng phức tạp. Người kêu gọi sự giúp đỡ của thánh thần là một phụ nữ mang tên Kyrilla, Daily Mail đưa tin.

Lá bùa bằng chì với những dòng chữ ở trên mặt bùa. Ảnh: Robert Walter Daniel.

Robert Walter Daniel, một nhà nghiên cứu của Viện Altertumskunde thuộc Đại học Cologne (Đức), nhận thấy rằng, để đạt được mục đích, Kyrilla kết hợp các yếu tố của bốn tôn giáo. Bà gọi tên 4 vị thần của Hy Lạp (Hermes, Persephone, Pluto và Hecate), một vị thần của Babylon (Ereschigal) và một vị thần của Abrasax (Gnostic) - tôn giáo có mối liên hệ với đạo Thiên Chúa thuở sơ khai. Ngoài ra, lời nguyền chứa những từ ma thuật. Có thể một phù thủy đã viết lời nguyền cho Kyrilla. 

"Dường như Kyrilla đã dùng một chiếc búa và những cái đinh trong lúc thực hiện nghi lễ yểm bùa. Nếu bà ta đóng đinh vào 7 vật thể thì những vật thể ấy tượng trưng cho các bộ phận cơ thể và hành vi của Iennys", Daniel nhận định.

Các nhà khảo cổ Israel tìm thấy lá bùa trong một lâu đài La Mã đổ nát tại Jerusalem. Ảnh: Corbis.

Những nếp nhăn trên tấm bùa cho thấy người yểm đã gấp nó từ phía dưới lên phía trên 8 tới 10 lần.

Các chuyên gia tin rằng cả Iennys và Kyrilla đều thuộc tầng lớp trung lưu hoặc thượng lưu và họ trở thành kẻ thù bởi một vụ kiện tụng, bởi những lời nguyền trên tấm bùa có nội dung khá giống với những lời nguyền mà người dân trên đảo Síp sử dụng trong các vụ kiện tùng thời xưa. Ngoài tấm bùa, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy rất nhiều đá quý trong tòa lâu đài - một dấu hiệu cho thấy những người sống trong lâu đài thuộc tầng lớp giàu.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm