Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện 14 hộ nuôi heo bằng chất tạo nạc

Ngành chức năng thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên các đàn heo thì phát hiện 14 hộ chăn nuôi bằng chất tạo nạc.

Ngày 31/7, Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết, đơn vị đã lấy 48 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên đàn heo ở các trang trại huyện Vĩnh Cửu, Long Thành, Trảng Bom, Xuân Lộc (Đồng Nai). Kết quả, 14 hộ có mẫu dương tính với chất tạo nạc thuộc nhóm Benta-Agonist.

Sau khi phát hiện, những hộ trên bị Chi cục Thú y Đồng Nai tạm ngưng việc xuất bán heo ra thị trường. Sau 10 ngày, nhà chức trách quay lại lấy mẫu để xét nghiệm lần 2 và có phương án xử lý.

"Thịt heo còn tồn dư chất tạo nạc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Có thể bị ngộ độc ngay sau khi ăn. Về lâu dài, chất này có thể gây biến chứng ung thư, ngộ độc cấp, run cơ, đau tim, tim đập nhanh, tăng huyết áp, choáng váng, thậm chí gây tử vong", một cán bộ chi cục thú y nói.

Chất tạo nạc thuộc nhóm Benta-Agonist bị hai tổ chức WHO (Y tế thế giới) và FAO (Nông lương thế giới) cấm sử dụng trong chăn nuôi. Tại Việt Nam, chất này bị cấm sử dụng từ năm 2002.

Lật tẩy kỹ nghệ thúc heo tăng gần 30 kg một tháng

Tìm mua heo 95 kg/con, thương lái tiến hành vỗ béo bằng thuốc Salbutamol trộn vào thức ăn trong vòng gần một tháng, đến khi heo đạt trọng lượng từ 120 - 125 kg/con thì xuất bán.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm