Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trả, đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh minh họa). |
Ngày 8/1, tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hãng hàng không Malaysia Airlines vì tổ chức khai thác bay thương mại đến Việt Nam không đúng hành trình so với giấy phép được cấp.
Theo lịch bay đã được nhà chức trách hàng không Việt Nam phê chuẩn, chuyến bay chở khách thường lệ của Malaysia Airlines mang số hiệu MAS/MH6064 từ Kota Kinabalu được đến Tân Sơn Nhất ngày 21/12/2013.
Tuy nhiên khi điều chỉnh lịch khai thác, bộ phận điều hành bay của hãng hàng không hiểu nhầm là giấy phép có hiệu lực sau 72 giờ nên đến ngày 24/12/2013 mới bay vào Việt Nam mà không xin điều chỉnh giấy phép.
Vì đây là chuyến bay thường lệ, không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng nên khi chuyển tần số trước khi đến không phận Việt Nam, phía Việt Nam vẫn chấp thuận cho máy bay vào để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Do phía hãng hàng không đã tự nguyện khai báo và tuân thủ đúng các bước khắc phục tiếp theo nên Cục Hàng không Việt Nam đã áp dụng mức phạt tiền thấp nhất so với quy định tại Nghị định 147/2013/CP.
Năm 2012, tại Cảng hàng không miền Nam cũng phải tiếp nhận 2 chuyến bay không phép, một chuyến của Hongkong Airlines bay từ Hongkong đến ngày 9/4 và một chuyến của Vietnam Airlines xuất phát từ Đà Nẵng ngày 29/7.
Luật hàng không dân dụng Việt Nam quy định máy bay thương mại nước ngoài chở khách đến Việt Nam phải được nhà chức trách hàng không dân dụng Việt Nam cấp phép bay, giấy phép này xác định điều kiện và giới hạn máy bay được phép hoạt động.
Khi hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam, máy bay phải bay theo đúng hành trình, đường hàng không, khu vực bay và các sân bay được phép. Đối với chuyến bay hạ cánh tại sân bay nội địa phải được cấp phép trước 1 giờ và có hiệu lực sau 24 giờ so với thời điểm được cấp phép. Đối với chuyến bay qua không phận Việt Nam, thời gian tương ứng là 1 giờ và 72 giờ.