Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạt 3 đơn vị xả thải ra sông Bưởi gần 4 tỷ

Bộ TN&MT vừa ban hành các quyết định xử phạt hành chính 3 đơn vị do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, xả thải ra sông Bưởi.

Theo đó, 3 đơn vị bị phạt gồm Công ty TNHH Tân Hiếu Hưng (Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hòa Bình), Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình và Trang trại chăn nuôi gia công heo của ông Nguyễn Ngọc Sáng.

Cụ thể, Bộ TN&MT quyết định phạt Công ty mía đường Hòa Bình 10 hành vi vi phạm như không lập, phê duyệt kế hoạch quản lý môi trường theo quy định; không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường; không vận hành thử nghiệm công trình xử lý khí thải; đổ, thải chất thải rắn thông thường từ 5 m3 đến dưới 10 m3 trái quy định... Tổng số tiền bị phạt của đơn vị này là 1,79 tỷ đồng.

Phat ba don vi xa thai hon 3, 9 ty anh 1
Cá nuôi lồng của người dân huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) chết hàng loạt do sông Bưởi ô nhiễm. Ảnh: Nguyễn Dương.

Quyết định cũng nêu rõ, việc xử phạt trên sau khi đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ do áp lực của địa phương và người trồng mía yêu cầu Công ty phải thu mua mía cho dân. Do vậy, công ty đã hoạt động thử trong 40 ngày để tiêu thụ mía cho người dân. Sau khi gây ô nhiễm, đơn vị đã tích cực phối hợp với UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đền bù người dân bị thiệt hại về kinh tế do cá chết hơn 1,4 tỷ đồng.

Bộ TN&MT ra quyết định xử phạt Công ty Tân Hiếu Hưng hơn 1,9 tỷ đồng cũng vì 10 hành vi Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, xả thải ra sông Bưởi.

Ngoài hình phạt tiền, Bộ TN&MT đã quyết định phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Tân Hiếu Hưng trong thời hạn 12 tháng để thực hiện khắc phục hậu quả.

Ngoài 2 doanh nghiệp trên, Bộ cũng quyết định xử phạt Trang trại chăn nuôi gia công heo do ông Nguyễn Ngọc Sáng làm chủ với mức phạt hơn 194 triệu đồng; đình chỉ hoạt động cơ sở này trong trong thời hạn 3 tháng.

Cá sông Bưởi chết hàng loạt do môi trường bị ô nhiễm nặng

Căn cứ vào kết quả kiểm tra mẫu vật phẩm cá chết và nước sông, ngành chức năng kết luận, hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Bưởi là do môi trường ô nhiễm nặng.


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm