Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pharmacity đặt mục tiêu 5.000 nhà thuốc trong 5 năm

Dân số bước vào giai đoạn già hóa nhanh, nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng là động lực thúc đẩy ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển vượt bậc.

Với dân số gần 100 triệu người, nhu cầu chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang trên đà nở rộ. Theo phân loại của tổ chức IQVIA Institute, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có ngành dược mới nổi. Trong những năm gần đây, cơ cấu dân số Việt Nam ghi nhận tầng lớp trung lưu tăng, thu nhập đầu người cải thiện rõ rệt và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân - đặc biệt ở khu vực thành thị - tăng lên, là những động lực cho sự phát triển của ngành dược phẩm trong nước.

Đón đầu xu hướng chăm sóc sức khỏe, Pharmacity là một trong những chuỗi hệ thống bán lẻ dược phẩm đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và có nhiều thành công bước đầu. Qua hơn 10 năm phát triển, chuỗi hiện sở hữu hơn 700 cửa hàng trải dài khắp cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang,... Chuỗi bán lẻ dược phẩm cũng đặt ra nhiều tham vọng ấn tượng cho mục tiêu phát triển và mở rộng trong 5 năm sắp tới.

Mục tiêu 5.000 nhà thuốc, lợi nhuận 3 tỷ USD sau 5 năm

“Tầm nhìn của Pharmacity là nhân rộng mạng lưới nhà thuốc lên đến 5.000 cửa hàng trên 63 tỉnh thành vào năm 2025, đồng thời đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp lên đến 35.000 người. Với mục tiêu này, 50% dân số Việt Nam có thể tiếp cận nhà thuốc của Pharmacity trong vòng 10 phút lái xe”, ông Chris Blank - CEO chuỗi bán lẻ dược phẩm Pharmacity - cho biết.

Với tốc độ phát triển chuỗi nhanh chóng như hiện nay, Pharmacity được đánh giá là doanh nghiệp có khả năng nhân rộng mạng lưới mặt bằng trong thời gian ngắn. Đây là một trong những yếu tố cốt lõi quyết định sự tăng trưởng của nhà bán lẻ này.

Pharmacity muc tieu 5 nam anh 1

Chuỗi nhà thuốc Pharmacity đặt mục tiêu mở rộng 5.000 cửa hàng trong 5 năm.

Ông Chris Blank cho biết Pharmacity đặt mục tiêu doanh thu vào năm 2025 là 68.000 tỷ đồng, tương đương 3 tỷ USD. Trong đó, gần 70% doanh thu đến từ kênh bán lẻ, 30% còn lại đến từ các dịch vụ khác trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe số.

Cũng phải nói thêm, hệ sinh thái này được xây dựng theo hướng toàn diện, kết hợp bán lẻ truyền thống với dịch vụ y tế cơ bản và sản phẩm bảo hiểm. Đến năm 2025, chuỗi sẽ dần hoàn thiện và cho ra mắt siêu ứng dụng (super app) bao gồm dược sĩ, bác sĩ trực tuyến, lưu trữ hồ sơ sức khỏe, đặt xe cấp cứu, dịch vụ chăm sóc tại nhà,… nhắm đến chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.

Lợi thế chuỗi cung ứng, vận hành và nhân sự

Để hiện thực hóa tham vọng mở rộng với quy mô lớn và đào sâu cải thiện chất lượng dịch vụ, Pharmacity có chiến lược rõ ràng và đã nghiên cứu kỹ lưỡng tiềm năng thị trường. Trong đó, lợi thế sẵn có về mô hình và chuỗi cung ứng là điểm cộng lớn trong chiến lược phát triển.

Chuỗi bán lẻ của Pharmacity hiện có hơn 7.000 đầu mục sản phẩm, bên cạnh nhiều dòng sản phẩm riêng mang thương hiệu Pharmacity và những sản phẩm đối tác độc quyền. Chuỗi đã thành lập 3 trung tâm phân phối với mạng lưới hậu cần tích hợp, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho hơn 700 nhà thuốc khắp 18 tỉnh thành.

Trong năm nay, Pharmacity hướng đến nâng cao năng lực chuỗi cung ứng bằng cách mở rộng 3 trung tâm phân phối hiện tại, đồng thời mở mới một trung tâm, nâng tổng diện tích của các trung tâm phân phối lên 37.000 m2. Chiến lược ứng dụng công nghệ và số hóa vào quản lý vận hành, chăm sóc khách hàng cũng là lợi thế của chuỗi trước bài toán mở rộng quy mô.

Ông Chris Blank cho biết trong chiến lược phát triển của thương hiệu, yếu tố nhân lực đóng vai trò cốt lõi. Với mục tiêu đào tạo đội ngũ dược sĩ lành nghề, hệ thống này đang xây dựng mô hình nhà thuốc bán lẻ đa tiện ích, nơi khách hàng nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm.

Pharmacity muc tieu 5 nam anh 2

Pharmacity đầu tư đào tạo nguồn dược sĩ chuyên nghiệp, tư vấn tận tình.

CEO chuỗi nhà thuốc cho biết thêm: “Để hiện thực hóa kế hoạch thu hút 35.000 nhân sự trong mục tiêu 5 năm, chúng tôi nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, đồng thời tạo mối liên kết, hỗ trợ sinh viên ngành dược từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các học bổng dành cho dược sĩ tương lai không chỉ hỗ trợ sinh viên tài năng về tài chính, mà còn đảm bảo công việc ổn định khi ra trường, mang lại lộ trình nghề nghiệp rõ ràng”.

Với mục tiêu mở rộng hệ thống dựa trên tiềm lực về chuỗi cung ứng, công nghệ và đội ngũ nhân sự trình độ cao, Pharmacity kỳ vọng đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam, để người dân dễ dàng tiếp cận giải pháp chăm sóc sức khỏe với giá thành hợp lý.

Giang Nghiên Dương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm