Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp truy tìm 'vua vượt ngục' đào tẩu như phim Hollywood

Vụ vượt ngục bằng trực thăng của tên cướp Redoine Faid, người từng một lần trốn khỏi trại giam vào năm 2013, đã làm dấy lên những câu hỏi về an ninh tại các nhà tù Pháp.

Theo AFP, phạm nhân Redoine Faid thoát khỏi nhà tù ở Reau, cách Paris khoảng 50 km về phía đông nam vào ngày 1/7. Faid nhận được sự trợ giúp của hai người dùng bom khói và một máy mài góc để phá cửa buồng giam, đưa anh ta đến nơi một chiếc trực thăng đang chờ sẵn.

Vụ vượt ngục ít nhất là vụ thứ năm mà phạm nhân trốn khỏi trại giam bằng trực thăng tại Pháp trong 3 thập kỷ qua.

Pháp đã mở một chiến dịch quy mô lớn với sự tham gia của 2.900 cảnh sát để truy tìm tên cướp 46 tuổi, người từng nói anh ta mê đắm và học theo những kẻ xấu trên màn ảnh Hollywood như nhân vật Tony Montana trong bộ phim "Scarface".

phap truy tim vua vuot nguc anh 1
Chiếc trực thăng mà Faid dùng để đào tẩu bị bỏ lại. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Tư pháp Nicole Belloubet nói trên đài phát thanh Europe 1 hôm 2/7 rằng bà đã cử các thanh tra viên đến nhà tù nói trên "để xem liệu các biện pháp an ninh có khuyết điểm hay không để chúng ta có thể sửa đổi".

Bà cho rằng Faid đã bị giam giữ tại cùng một nhà tù quá lâu, tạo điều kiện cho tên tội phạm chuyên nghiệp này lập kế hoạch đào tẩu.

Khi tiếp cận nhà tù có mức độ an ninh cao, phi công trực thăng đã hạ cánh tại sân giữa, nơi duy nhất ở đây không được trang bị lưới chống trực thăng.

Hai người đàn ông mang mặt nạ đen, cầm theo súng trường, bước xuống từ chiếc máy bay và thả bom xăng trước khi xông vào phòng thăm tù nhân, nơi Faid đang gặp anh trai. Anh trai của tên tội phạm sau đó bị bắt giam.

Những người cai ngục, không có vũ khí, bỏ chạy và nhấn chuông báo động. Tuy nhiên, trong 10 phút, Faid đã tẩu thoát trong tiếng vỗ tay của các tù nhân.

phap truy tim vua vuot nguc anh 2
Chân dung người được mệnh danh là "vua vượt ngục" Faid Redoine trong hồ sơ của cảnh sát. Ảnh: AP.

Chiếc trực thăng được tìm thấy không lâu sau đó tại một khu ngoại ô phía đông bắc Paris, cùng với phi công. Anh ta bị đánh và được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị sốc nặng.

Faid và 2 tòng phạm tiếp tục hành trình chạy trốn bằng xe, ban đầu là một chiếc hatchback, sau đó là một xe tải nhỏ. Cả hai chiếc xe đều bị đốt cháy và bỏ lại, được cảnh sát tìm thấy sau đó.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thừa nhận vụ vượt ngục đã "đặt ra nhiều câu hỏi".

Theo bản tóm tắt các email được công bố trên báo Le Figaro, giới chức khu vực đã cảnh báo ban quan quản lý nhà tù trên về "nguy cơ nghiêm trọng" là Faid sẽ đào tẩu. Trong khi đó, một báo cáo chính thức vào năm 2013 đã làm dấy lên những lo lắng về an ninh tại nhà tù giam giữ 650 phạm nhân, đặc biệt là khu vực dành cho tội phạm nguy hiểm.

phap truy tim vua vuot nguc anh 3
Nhà tù ở Reau nơi Faid đào tẩu. Ảnh: AP/Jiji.

Sinh ra trong một gia đình có 11 anh chị em ở phía bắc Paris, Faid đã bắt đầu trộm cắp từ khi còn nhỏ. Anh ta cũng tham gia mua bán ma túy trước khi quyết định chuyên hành nghề vận chuyển tiền mặt.

"Anh ta thích sự gay cấn và muốn giống như những tay anh chị có máu mặt", một cảnh sát cho hay. Faid thừa nhận anh ta đã học theo các bộ phim về đào tẩu, học cách lên kế hoạch tinh vi cho các vụ cướp, hoạt động theo các nhóm nhỏ và ngụy trang.

Năm 2013, Faid xuất hiện trên trang nhất các báo Pháp sau khi dùng mìn mở đường trốn khỏi một nhà tù ở thành phố Lille. Anh ta khống chế 4 người canh gác bằng một khẩu súng lục trước khi tẩu thoát bằng xe. Tuy nhiên, Faid bị bắt lại 6 tuần sau đó.

Năm 2017, anh ta bị kết án 10 năm tù vì vụ vượt ngục và 18 năm tù vì vụ tấn công xe tải vào năm 2011. Năm nay, Faid bị tuyên 25 năm tù vì vụ cướp năm 2010 làm một cảnh sát thiệt mạng.

Hiện trường vụ vượt ngục ly kỳ của 20 tù nhân tại Thái Lan Các tù nhân đã đào xuyên tường nhà tù, dùng chăn và chiếu kết thành thang dây để đu xuống mặt đất từ phòng giam cao 3 m trong đêm tối và mưa lớn.

Tù nhân Mỹ dùng lưỡi cưa thoát khỏi nhà tù khét tiếng ở Bali

Một người Mỹ bị bắt vì tội buôn ma túy đã thoát khỏi nhà tù Kerobokan trên đảo Bali, Indonesia trong cuộc vượt ngục sáng 11/12 bằng cách dùng lưỡi cưa khoét lỗ ở mái buồng giam.

20 tù nhân vượt ngục như trong phim tại Thái Lan

Vụ việc hy hữu xảy ra tại một nhà tù ở Thái Lan khi một nhóm tù nhân đã lợi dụng mưa lớn để vượt ngục sau nhiều tháng đào xuyên qua tường.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm