Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Pháp sẽ vô địch EURO nhờ châm ngôn của Sir Alex?

Sir Alex Ferguson từng tuyên bố “tấn công giúp bạn chiến thắng các trận đấu, còn phòng thủ để giành danh hiệu”. Có vẻ tuyển Pháp hiện nay đi theo cách đó.

4 trận đấu, 3 lần giữ sạch lưới và quan trọng có được tấm vé vào chơi trận tứ kết. Tuyển Pháp đã đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ về mặt thành tích.

Nghịch lý tuyển Pháp

Sau buổi chiều ở Düsseldorf Arena (Düsseldorf) hôm 1/7, đội tuyển Pháp có lẽ vẫn không phải hình ảnh mà tất cả mong đợi. Với hàng công gồm toàn ngôi sao như Kylian Mbappe, Ousmane Dembele, Antoine Griezmann, Marcus Thuram, Kingsley Coman và Olivier Giroud, "Les Bleus" đáng lý phải thị uy sức mạnh, liên tục trút cơn mưa bàn thắng vào lưới đối thủ. Và trên hết, ghi bàn không phải điều đáng lo ngại với nhà vô địch EURO 2000.

Tuy nhiên, "thùng thuốc súng" của tuyển Pháp lại trở nên ẩm ướt khi bước vào VCK EURO 2024. Trên hành trình tiến đến trận tứ kết, họ mới ghi 3 bàn. Trong đó, Mbappe - tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay - chỉ sở hữu 1 pha lập công. Các bàn còn lại của "Les Bleus" đến từ những tình huống phản lưới nhà.

Trong chiến thắng 1-0 của tuyển Pháp trước Bỉ ở vòng 1/8 EURO 2024, UEFA ghi nhận bàn thắng thầy trò Deschamps có được là tình huống đốt lưới của trung vệ Jan Vertonghen.

Tuyen Phap anh 1

Hàng thủ tuyển Pháp có trận đấu hay,

Sau những gì thể hiện, tuyển Pháp chắc chắn mất điểm ở khâu ghi bàn. Thế nhưng, khả năng phòng ngự của "Les Bleus" lại rất ấn tượng.

Trước khi VCK EURO 2024 khởi tranh, hồi chuông báo động dấy lên cho tuyển Pháp sau khi họ để Hy Lạp, Đức và Chile ghi tới 6 bàn. Trong đó, mỗi trận "Les Bleus" đều bị đối thủ chọc thủng lưới 2 lần.

HLV Deschamps biết rằng để vô địch EURO 2024, 40 năm sau thế hệ Michel Platini và 24 năm sau thế hệ của mình, bản thân cần khắc phục những vấn đề phòng ngự. Dù rằng để làm như vậy, tuyển Pháp sẽ đánh mất phần nào sự hiệu quả cho mặt trận tấn công.

Một canh bạc được HLV Deschamps đưa ra và tới nay bắt đầu giúp ông thu về trái ngọt. Khép lại vòng bảng, tuyển Pháp chỉ nhận một bàn thua trước Ba Lan ở lượt trận cuối. Đến cuộc chạm trán tuyển Bỉ ở vòng 1/8, đội bóng áo lam tiếp tục giữ sạch lưới.

HLV Deschamps từng nhắc nhở mọi người trước khi VCK EURO 2024 bắt đầu rằng, để vô địch thì tuyển Pháp cần có sự vững chắc và mạnh mẽ ở hàng thủ. Ông cũng cho biết đã rút kinh nghiệm từ bản thân thời còn là cầu thủ.

Ông Deschamps vô địch World Cup 1998 và EURO 2000 cùng tuyển Pháp với những hàng phòng ngự hay nhất thế giới. Khi dẫn dắt "Les Bleus" tại World Cup 2018, chiến lược gia này cũng tạo ra bức tường phòng thủ kiên cố trước khung thành. Yếu tố ảnh hưởng không hề nhỏ trong thành công tuyển Pháp có được.

Để xây dựng bức tường không thể bị xuyên thủng, HLV Deschamps sử dụng lại sơ đồ cũ với nhân sự mới: tiền vệ N'Golo Kante được gọi lại đội tuyển và chơi ngay trước hàng thủ của sơ đồ 4-4-2 kim cương. Hệ thống chiến thuật này là phiên bản được tái tạo lại của năm 2018.

Ở đó, Adrien Rabiot đóng vai Blaise Matuidi bên trái hàng tiền vệ, Dembele thay cho Mbappe ở bên phải, Griezmann đá như tiền đạo thứ hai (giống như năm 2018) và Aurélien Tchouameni đóng vai "Paul Pogba mới". Bằng cách này, Rabiot có thể đảm bảo sự cân bằng ở hàng tiền vệ mỗi khi Dembele tấn công.

Trong trận gặp Bỉ, ông Deschamps sử dụng Kante, Rabiot, Tchouameni và Griezmann ở tuyến giữa, còn Mbappe và Marcus Thuram đá cao nhất. Với kế hoạch này, chỉ có Mbappe được miễn vai trò phòng thủ, điều đó tạo điều đó cho tiền đạo 25 tuổi phát huy mọi phẩm chất hay nhất.

Tuyển Pháp có được điều mình cần là chiến thắng sát nút trước Bỉ để giành quyền vào tứ kết. Mbappe vẫn chưa có bàn thứ hai. Song, điểm tích cực lớn nhất của "Les Bleus" trên sân Düsseldorf nằm ở hàng phòng ngự thi đấu quá xuất sắc.

Điểm 10 cho hàng thủ

William Saliba tiếp tục có trận đấu hay. Anh mang phong độ cao như lúc khoác áo Arsenal giành ngôi Á quân Premier League mùa 2023/24 vào đội tuyển.

Tuyển Bỉ dù không được đánh giá cao như Pháp, họ vẫn sở hữu nhiều cầu thủ tấn công chất lượng, điển hình là Kevin de Bruyne và Romelu Lukaku. Dù vậy, ở lần đụng độ Lukaku, Saliba hoàn toàn "bỏ túi" tiền đạo 31 tuổi.

Đối tác Dayot Upamecano cũng trình diễn thứ bóng đá hoàn toàn khác so với lúc khoác áo Bayern Munich, nơi anh thường xuyên mắc sai lầm mùa qua. Cùng với Upamecano, Saliba hợp thành cặp trung vệ vững chắc của tuyển Pháp.

Tại vòng bảng, ở các trận gặp Áo và Hà Lan, tuyển Pháp cũng phòng ngự rất chắc chắn. Những thống kê không biết nói dối. Tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) mà Áo và Hà Lan tạo ra chỉ lần lượt ở mức 0,74 và 0,33. Còn trước tuyển Bỉ, xG của thầy trò Domenico Tedesco dừng lại ở con số 0,22.

Đồng ý rằng tuyển Bỉ chọn lối chơi phòng ngự phản công, nhưng không vì thế mà các đường lên bóng của họ tạo ra mất đi sự đáng gờm. Trong hiệp hai, hậu vệ trái Theo Hernandez có pha tắc bóng đáng nhớ nhất tại VCK EURO 2024 để ngăn chặn Yannick Carrasco. Sau tình huống này, người ta thấy Hernandez có hành động ăn mừng cùng các đồng đội ở hàng phòng ngự, như một chỉ dấu cho thấy sự tự tin đang lên rất cao.

Tuyen Phap anh 2

Theo Hernandez tắc bóng trong chân Yannick Carrasco.

Trước đó, khi hiệp một còn khoảng 10 phút nữa sẽ khép lại, Saliba thực hiện pha lao lên đánh chặn chính xác, vô hiệu hóa tình huống phản công nhanh của Bỉ. Khép lại 90 phút thi đấu, trung vệ 23 tuổi sở hữu những thống kê ấn tượng, như đạt tỷ lệ tắc bóng chính xác 100%, 4 lần chiến thắng khi tranh chấp tay đôi, 4 lần phá bóng giải vây, 2 lần đánh chặn thành công và đạt tỷ lệ rê dắt qua người ở mức tuyệt đối 100%.

Saliba không phải cầu thủ duy nhất phòng ngự xuất sắc, Tchouaméni cũng có màn trình diễn coi đuợc. Tiền vệ này sở hữu 2 pha tắc bóng thành công, 3 lần phá bóng giải vây, 2 lần đánh chặn thành công, 5 lần thu hồi bóng trong chân đối thủ.

Chính vì ông Deschamps muốn biến Tchouaméni thành "Pogba mới", do đó phạm vi hoạt động của ngôi sao Real Madrid không chỉ bó hẹp ở khu trung tuyến. Trong những lần tuyển Pháp tấn công, Tchouaméni thỉnh thoảng xuất hiện ngay trước vùng cấm, để rồi đón những đường chuyền ngược hoặc ngang của cầu thủ hai biên và dứt điểm. Ở trận tứ kết World Cup 2022 thắng tuyển Anh, tiền vệ này từng ghi bàn theo kịch bản như vậy.

Với tuyển Pháp, yếu tố duy nhất còn thiếu để tạo ra trận thắng hoàn hảo nằm ở hàng công chưa được kích hoạt một cách bùng nổ nhất. 20 cú sút được đoàn quân của HLV Deschamps tung ra về khung thành tuyển Bỉ, nhưng chỉ 2 lần bóng đi trúng đích. Điều này cho thấy sự chính xác trong các nỗ lực dứt điểm của dàn sao Pháp là rất thấp.

Dù vậy, bóng đá cấp đội tuyển quốc gia quan trọng tính thành tích cao hơn tất cả. Tuyển Pháp đã loại được đối thủ khó nhằn là Bỉ ở vòng knock-out. Và như Sir Alex Ferguson từng tuyên bố “tấn công giúp bạn chiến thắng các trận đấu, còn phòng thủ để giành danh hiệu”.

Biết đâu "Les Bleus" sẽ vô địch EURO 2024 với câu châm ngôn ấy?

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Pháp loại Bỉ nhờ bàn phản lưới

Pháp chơi không quá hay trước Bỉ ở vòng 16 đội EURO 2024, nhưng vẫn giành chiến thắng chung cuộc 1-0 nhờ khoảnh khắc may mắn cuối trận.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm