Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp muốn bán tàu chiến đóng cho Nga sang Trung Quốc

Paris đang muốn bán một tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral cho Trung Quốc sau khi không thể bàn giao chúng cho Nga vì lệnh trừng phạt phương Tây nhằm vào Moscow.

Sevastopol, chiến hạm thứ 2 thuộc lớp Mistral, ra đời theo hợp đồng mua bán giữa Nga và Pháp. Ảnh: Sputnik

Sputnik dẫn thông tin trên tờ Want China Times cho biết, người Pháp dường như muốn chuyển cho Trung Quốc một trong 2 chiến hạm đóng cho Nga thay vì đóng mới. Thông tin này xuất hiện khi 2 tàu chiến Pháp, bao gồm một chiếc thuộc lớp Mistral, đang ghé thăm Thượng Hải trong 7 ngày.

Paris và Moscow ký thỏa thuận đóng 2 tàu lớp Mistral năm 2011 với trị giá 1,3 tỷ USD. Theo kế hoạch, Pháp sẽ giao con tàu đầu tiên mang tên Vladivostok trong tháng 11/2014 và chuyển chiếc thứ 2 là Sevastopol trong đầu năm 2015. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt mà phương Tây nhằm vào Nga vì bất ổn chính trị Ukraine khiến Paris đình chỉ bàn giao tàu.

Hiện tại, Pháp chưa quyết định số phận 2 tàu lớp Mistral được đóng theo yêu cầu của Nga. Tháng trước, Tổng thống Francois Hollande cho biết Paris sẽ trả lại tiền Nga đặt cọc trong trường hợp họ đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Người ta cũng đưa ra nhiều phương án để xử lý 2 tàu này, bao gồm kế hoạch đánh chìm, giao cho Hải quân Pháp hoặc bán cho quốc gia thứ 3 có thể là Brazil, Canada, Ai Cập, Ấn Độ hoặc Trung Quốc. Bắc Kinh đang tự phát triển mẫu tàu đổ bộ nhưng có thể sẽ mua một chiếc Mistral để học hỏi công nghệ.

Tuy nhiên, việc bán 2 chiếc Mistral đang đóng dở không dễ dàng đối với Pháp. Trong tuần trước, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cảnh báo Paris không được phép bán 2 chiếc tàu này nếu Moscow chưa chấp thuận.

Pháp xem xét đánh đắm các tàu đóng cho Nga

Theo báo Le Figaro, Pháp đang xem xét hủy Vladivostok và Sevastopol, hai chiến hạm chở trực thăng lớp Mistral, nếu phải bỏ hợp đồng đặt hàng và không thể bàn giao chúng cho Nga.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm