Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp hủy tiệc chiêu đãi ở Washington vì rạn nứt với Mỹ

Rạn nứt với Mỹ, Đại sứ quán Pháp tại Washington đã hủy bỏ tiệc chiêu đãi nhằm kỷ niệm Trận chiến Virginia Capes năm 1781 của Pháp trước Anh, sự kiện góp phần giúp Mỹ giành độc lập.

Đại sứ quán cho biết các lễ kỷ niệm đã được thực hiện "nghiêm trang hơn", và tiệc chiêu đãi được lên kế hoạch vào ngày 17/9 ở dinh đại sứ để đánh dấu kỷ niệm 240 năm Trận chiến Chesapeake đã bị hủy, theo CNN.

Tiệc chiêu đãi trên một tàu khu trục nhỏ ở Baltimore, Maryland cũng đã được thu hẹp quy mô. Một quan chức cấp cao của Pháp nói với CNN rằng những thay đổi này là "để người dân thoải mái hơn".

"Đó không phải là tức giận. Chúng tôi không vui, nhưng đó là cách thực tế để chúng tôi thích nghi", quan chức này nói.

Các sự kiện khác của lễ kỷ niệm sẽ được tiếp tục diễn ra, bao gồm đặt vòng hoa ở Annapolis vào ngày 18/9 và chuyến thăm của một tàu khu trục Pháp đến Cảng Baltimore vào ngày 20/9.

Động thái này được Pháp đưa ra sau khi Mỹ công bố một thỏa thuận an ninh ba bên với Australia và Anh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Theo thỏa thuận đó, Mỹ sẽ giúp Australia mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Điều này khiến Paris mất đi hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD với Australia.

Phap huy tiec chieu dai o Washington anh 1

Tượng Nữ thần Tự do mô phỏng được ra mắt tại dinh thự của đại sứ Pháp ở Washington D.C., Mỹ, ngày 14/7. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 16/9 đã tìm cách giảm bớt rạn nứt giữa Mỹ và Pháp. Ông nói rằng Mỹ hoan nghênh "các nước châu Âu đóng vai trò quan trọng ở Ấn Độ Dương".

Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng: "Pháp nói riêng là một đối tác quan trọng về vấn đề này và rất nhiều vấn đề khác từ nhiều thế hệ trước. Chúng tôi muốn tìm mọi cơ hội nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác xuyên Đại Tây Dương của chúng ta ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới”.

Các quan chức Pháp ngày 15/9 đã bày tỏ sự tức giận về thỏa thuận mới của Mỹ với Australia và Anh.

Ngoại trường và bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói trong một tuyên bố chung rằng "quyết định này đi ngược lại với tinh thần và văn bản về sự hợp tác phổ biến giữa Pháp và Australia, dựa trên mối quan hệ tin tưởng về chính trị, cũng như dựa trên sự phát triển của một cơ sở công nghiệp và công nghệ quốc phòng cấp cao ở Australia".

"Việc Mỹ lựa chọn loại trừ một đồng minh và đối tác châu Âu như Pháp khỏi mối quan hệ đối tác mang tính cơ cấu với Australia, vào thời điểm chúng tôi đang đối mặt với những thách thức chưa từng có ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, cho dù xét về giá trị của chúng tôi hay về sự tôn trọng chủ nghĩa đa phương dựa trên pháp quyền, cho thấy sự thiếu cố kết mà Pháp chỉ có thể ghi nhận và hối tiếc”, các bộ trưởng nói.

Pháp gọi thỏa thuận mua tàu ngầm Mỹ của Australia là ‘cú đâm sau lưng’

Pháp bày tỏ sự giận dữ trước việc Australia hủy bỏ thỏa thuận với nước này để mua tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ. Động thái của Australia còn bị coi là “cú đâm sau lưng” đối với Pháp.

Thủ tướng Anh: Hợp tác với Mỹ, Australia không nhằm đối địch ai

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 16/9 khẳng định hợp tác quốc phòng AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia sẽ không đe dọa sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm