Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháo 50 mm siêu nhanh của quân đội Mỹ trình diễn năng lực hủy diệt

Tốc độ quá nhanh cùng khả năng hủy diệt của pháo 50 mm mới cho phép chúng vừa chạy vừa bắn với độ chính xác chết người.

Trong một màn trình diễn tại sa mạc Arizona, Mỹ, khẩu pháo 50 mm mới có tên Bushmaster sản xuất bởi Northrop Grumman đã thể hiện xuất sắc sức mạnh tấn công của mình.

Khi bắn một loạt 3-5 viên đạn vào mục tiêu, khẩu súng xé toang mục tiêu kim loại từ khoảng cách gấp đôi tầm bắn của pháo 25 mm M242 cũ được trang bị trên xe thiết giáp Bradley.

Bộ chỉ huy phát triển khả năng chiến đấu của quân đội Mỹ tại Picatinny Arsenal và Northrop Grumman's Armament Systems đã hợp tác chế tạo, thử nghiệm và cung cấp khẩu pháo 50 mm, vũ khí mới đại diện cho công nghệ Chain Gun (sử dụng cho pháo liên thanh 30 mm trên máy bay trực thăng tấn công Apache).

Phao 50mm sieu nhanh cua quan doi My anh 1
Pháo Bushmaster 50 mm. Ảnh: Kris Osborn.

Lisa Brown, Phó chủ tịch Northrop Armament Systems cho biết cốt lõi của kỹ thuật này là trang bị hỏa lực máy bay trực thăng chiến đấu cho các xe thiết giáp vốn nhỏ hơn rất nhiều.

Sự phát triển công nghệ pháo liên thanh đã trải qua nhiều bước quan trọng. Súng Apache 30 mm, hay còn gọi là M230, là phiên bản ban đầu cho máy bay trực thăng, sau đó ứng dụng cho xe thiết giáp, chẳng hạn như pháo liên thanh Bushmaster 30 mm hiện tại và pháo liên thanh 50 mm mới.

Pháo liên thanh là một loại súng tự động sử dụng động cơ bên ngoài để quay vòng vũ khí thay vì chuyển năng lượng từ trích khí như các loại súng trường tiến công. Do đó, pháo liên thanh cho tốc độ bắn rất cao, lên đến vài nghìn phát đạn mỗi phút.

Pháo 50 mm thường chỉ có tốc độ bắn chậm do cỡ nòng lớn. Trong thế chiến thứ 2, các loại pháo chống tăng 47 mm thường chỉ có tốc độ bắn vài phát một phút. Thế nhưng khẩu BushMaster mới có thể bắn từ 200-600 phát mỗi phút nhờ ứng dụng công nghệ trên máy bay Apache.

Phao 50mm sieu nhanh cua quan doi My anh 2
Dây đạn của súng Apache 30 mm. Ảnh: Kris Osborn.

“Đây là phiên bản cải tiến của khẩu Bushmaster 30 mm huyền thoại. Thường thì người ta trang bị các dây đạn cho súng liên thanh, còn chúng tôi cải tiến thành các hộp đạn”, John McCollum, Giám đốc phát triển của Northrop cho biết.

Các công nghệ được tích hợp cho khẩu 50 mm mới cũng bao gồm hệ thống phòng thủ chủ động, AI, hệ thống tác chiến điện tử, cho phép các xe thiết giáp hiện tại trở thành những cỗ máy nguy hiểm hơn rất nhiều.

Với hỏa lực 50 mm được trang bị nhiều loại đạn khác nhau, trong đó có cả đạn nhiệt áp, được dẫn đường bởi các máy tính sử dụng công nghệ GPS cực kỳ chính xác và đo lường quán tính đạn, các xe thiết giáp sẽ trở thành mối nguy hiểm cho không chỉ lính bộ binh mà ngay cả các xe tăng trên chiến trường cũng phải dè chừng. Bởi tốc độ quá nhanh cùng khả năng hủy diệt của pháo 50 mm mới cho phép chúng vừa chạy vừa bắn với độ chính xác chết người.

Phao 50mm sieu nhanh cua quan doi My anh 3
 Đạn 30mm Chain Gun Ammunition. Ảnh: Kris Osborn.

“Hiện tại đạn nhiệt áp có thể áp chế đối phương ở khoảng cách 2.200 m. Với khẩu 50 mm, bạn có thể áp chế ở khoảng cách 4.200 m. Đó là một bước tiến lớn so với các khẩu pháo 20 mm và 30 mm”, Brown cho biết.

Đáng nói là nhiều loại đạn dược khác nhau cho pháo 50 mm mới có cùng kích thước, hình dạng và cấu hình chung, cho phép chúng được lắp trong cùng một hộp đạn. Ưu điểm này giúp súng 50 mm được trang bị các loại đạn tiên tiến, bao gồm cả đạn cảm ứng lân cận, loại đạn có thể tiêu diệt đối phương mà không cần phải bắn trúng.

Trạm không gian quốc tế cũng bẩn như phòng tập gym

Không gian tồn tại vi trùng thuộc các nhóm Staphylococcus, Pantoea và Bacillus, trong đó lại có một số chủng tụ cầu khuẩn nhất định được biết là gây nhiễm trùng tàn khốc ở người.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm