Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Mạnh Quỳnh đang yêu một cô gái dễ thương

Tác giả "Vợ người ta" đến tham gia buổi giao lưu trực tuyến với Zing.vn cùng người bạn gái. Anh cho biết mình phải lòng người hòa đồng, vui vẻ và có ngoại hình đáng yêu.

Cũng như cá tính âm nhạc, Phan Mạnh Quỳnh - tác giả của hit đình đám Vợ người ta khá trầm tính tại buổi giao lưu. Anh vừa trả lời câu hỏi, thỉnh thoảng quay sang bạn gái ngồi gần đó để đưa nước uống, bánh rất ân cần.

Rất khó để đánh giá Hồ Ngọc Hà hát Vợ người ta

- Tại Zing Music Awards tối 11/1, tôi để ý thấy bạn hơi run khi phát biểu trên sân khấu nhận giải. Lý do vì sao vậy, có phải bạn bất ngờ với giải thưởng?

- Thật ra đây là lần đầu tiên tôi được tham gia trong một chương trình trao giải lớn, có sự tham gia của nhiều anh chị đi trước trong giới. Do đó tôi cũng khá áp lực không biết các anh chị sẽ đón nhận sự xuất hiện của mình như thế nào. Trên sân khấu, tôi là người nhận cúp đầu tiên nên cũng còn bỡ ngỡ, chưa kịp chuẩn bị sẽ phải nói gì. Nếu có cơ hội phát biểu lại chắc tôi sẽ nói tốt hơn. (cười)

- Anh thấy Hồ Ngọc Hà hát "Vợ người ta" có hay bằng mình không?

- Nếu bạn có theo dõi lễ trao giải, ca khúc Vợ người ta được chị Hà hát một đoạn rất nhỏ trong liên khúc các bản hit. Với một bản phối hiện đại, tôi nghĩ cũng khá thú vị và rất thích. Còn để đánh giá toàn bộ một bài thì rất khó.

- Tôi biết quê anh Phan Mạnh Quỳnh ở Nghệ An sao lúc anh lên nhận giải lại không tự hào nói giọng quê mình?

- Tôi sinh ra ở xã Diễn Vạn - Diễn Châu (Nghệ An) và giọng nói khi tôi phát biểu trong lễ trao giải chính là giọng thật. Tôi tự hào về giọng của mình. Có lẽ nhiều người cho rằng giọng Nghệ An ở đâu cũng như nhau. Nếu mọi người muốn kiểm chứng có thể về nơi tôi ở để kiểm tra.

- Là một nhạc sĩ, ca sĩ với tuổi nghề khá trẻ nhưng anh vượt qua được không ít những nghệ sĩ khác để được vinh danh cũng như được đề cử vào những hạng mục quan trọng nhất. Xét về tổng thể anh có suy nghĩ gì về những gì anh đã đạt được đến thời điểm này?

- Âm nhạc nếu làm theo cách hồn nhiên nhất sẽ dễ dàng đến với người nghe. Còn đặt ra tính cạnh tranh, ăn thua với nhau thì các nghệ sĩ sẽ rất khó để cống hiến vô tư và tạo ra những tác phẩm thú vị. Vậy nên khi ca khúc Vợ người ta giúp tôi có những giải thưởng và đề cử, tôi nghĩ điều đó chứng minh mình đã đi đúng hướng nhất là với ca khúc đó. Tôi còn phải hoàn thiện mình rất nhiều. Dù thế nào, mỗi nghệ sĩ cũng sẽ là một màu sắc riêng trong giới nghệ thuật, không có chuyện ai vượt qua ai cả.

"Nếu cạnh tranh, ăn thua với nhau thì các nghệ sĩ sẽ rất khó để cống hiến vô tư".

- Nhiều người cho rằng, Phan Mạnh Quỳnh mua nhà, mua xe nhờ hit "Vợ người ta". Thực hư thế nào?

- Làm gì mà nhanh thế được? Sau khi Vợ người ta thành công, công việc của tôi trở nên thuận lợi, show nhiều hơn dĩ nhiên thu nhập cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, hiện nay tôi vẫn ở chung một vài anh em trong căn nhà do công ty thuê cho. Dự định về nhà cửa, xe cộ vẫn là ước mơ. Có thực hiện được hay không là do cái lộc của cuộc đời. Trước mắt, tôi cảm thấy may mắn vì không cần lo lắng quá nhiều về việc trang trải trong cuộc sống.

- Từ khi bài hit này được ra mắt, anh đã thu được bao nhiêu tiền?

- Mọi doanh thu từ bài hát như nhạc chuông nhạc chờ, tiền bản quyền vẫn chưa có. Còn tiền đi show, event cũng do công ty quản lý và chưa đến kỳ để đối soát. Do đó, tôi vẫn chưa biết con số cụ thể là bao nhiêu.

- Anh đã nghe bao nhiêu bản chế từ ca khúc "Vợ người ta" của mình?

- Rất nhiều, mỗi bản cover đều khiến tôi "choáng váng". Trong đó tôi nhớ nhất là bản một bạn học sinh đeo khăn quàng đỏ hát Con nhà người ta vì ca từ rất giống tâm trạng của tôi khi đi học ngày xưa, dù lời chế nhưng rất cẩn thận và có sự sáng tạo rất cao.

Tôi luôn tự ti về ngoại hình

- Trước khi trở thành nhạc sĩ được ưa chuộng, anh đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Những vất vả trong quá khứ ảnh hưởng đến anh của hiện tại ra sao?

- Tôi yêu quý công việc này và tự thấy cần phải làm những điều tử tế trong âm nhạc. Còn về tính cách con người lại có hướng người khác nhìn vào sẽ thấy tiêu cực bởi tôi thích làm việc một mình, có một chút gì đó hơi tự kỷ. Mãi sau này tính cách đó cũng không thay đổi. Tuy nhiên, điều này cũng có mặt tích cực bởi cô đơn lại kích thích sự sáng tạo. Cho nên, tôi tự thấy biết ơn vì ngày xưa mình đã rất chăm chỉ.

- Ngoại hình không điển trai khiến anh gặp khó khăn gì trên con đường nghệ thuật?

- Ngoại hình luôn là điều khiến tôi tự ti suốt nhiều năm qua, do đó tôi luôn cố gắng để đạt được sự nghiệp vinh quang một chút để khỏa lấp yếu tố đó. Đến giờ, sau khi có những thành công bước đầu, tôi có một công việc tốt, đem được niềm vui đến cho gia đình, một người bạn gái dễ thương và nhất là sự yêu mến của khán giả. Nhờ vậy tôi bớt tự ti hơn phần nào.

Tôi nghĩ là một người đàn ông, sự nghiệp và những gì cống hiến cho cuộc sống sẽ quan trọng hơn là ngoại hình.

"Là một người đàn ông, sự nghiệp và những gì cống hiến cho cuộc sống sẽ quan trọng hơn là ngoại hình".


- Anh thấy showbiz thế nào?

- Đến nay, tôi vẫn chưa thể định nghĩa chính xác được showbiz là gì. Tất cả những gì tôi biết hiện nay là việc đi diễn bằng xe khá mệt, vì tôi bị say xe. Đôi khi, hình ảnh cũng bị để ý khá nhiều khiến tôi khá ngột ngạt, trước kia tôi vốn xuề xòa nên khi được vào khuôn khổ, phải ăn mặc cẩn thận khi ra ngoài khiến tôi có phần ngột ngạt.

- Có nghĩa cuộc sống showbiz mới làm anh choáng ngợp?

- Trong cuộc sống cái gì cũng có hai mặt. Lúc trước chưa nổi tiếng, kinh tế không tốt phải lo toan nhiều thứ, nhưng mà lại có sự ung dung, tự tại, chỉ cần vào phòng thu ngồi trước đàn là đã đủ để hoà mình với âm nhạc và thoả sức sáng tạo. Bây giờ được nhiều người biết đến, tôi bị mất tự do hơn khi bị nhận ra, mặc dù rất vui. Bên cạnh đó, đi show nhiều khiến tôi khá mệt mỏi và một phần hạn chế đến công việc sáng tác.

- Anh Phan Mạnh Quỳnh đã có người yêu?

- Tôi đang quen một bạn. Khi yêu tôi không đặt ra tiêu chí gì, nhưng tôi thích một người hòa đồng, vui vẻ và tươi tắn, có bề ngoài dễ thương và hai đứa nói chuyện hợp là được.

Tôi và Sơn Tùng có gu âm nhạc khác nhau

- Từng sáng tác khá nhiều ca khúc đình đám cho nhiều ca sĩ nổi tiếng, nhưng ca khúc giúp anh bước qua vai trò ca sĩ là "Vợ người ta" lại chê là "nhạc chợ". Anh sẽ làm thế nào để vượt qua điều này?

- Ngay từ khi phát hành, Vợ người ta đã nhận được 2 luồng phản hồi khác nhau. Kể cả người có chuyên môn cũng phân ra 2 nhóm khác nhau. Nếu như chỉ nghe qua và nghĩ đến đề tài tôi đề cập là đám cưới và mặc định đây là "nhạc đám cưới" thì rất dễ để người ta nghĩ đây là một bài nhạc chợ. Tuy nhiên, giống như các anh chị em nhạc sĩ khác hoạt động trong nghề cũng phần nào hiểu được câu chuyện tôi muốn nói và cách thức tiếp cận. Cách tôi viết miêu tả rất chân thật về một đám cưới ở quê. Bên cạnh đó, công đoạn sản xuất cũng rất kỹ chứ không hời hợt như mọi người nghĩ.

Cho nên, Vợ người ta chợ hay không chợ vẫn tùy thuộc vào tai nghe cảm tính của mỗi người. Tôi chỉ cần biết nó đến rất gần với khán giả và khiến mọi người cảm thấy thích thú mỗi khi giai điệu cất lên. Đó là điều tôi cảm thấy thành công nhất ở sản phẩm này.

- Từ một người không tên tuổi, bỗng chốc vụt sáng chỉ bằng một ca khúc. Anh nghĩ sao trước ý kiến cho rằng đây là một sự ăn may?

- Sự may may mắn trong cuộc sống đến với tôi chắc do "ăn, ở" (cười). Tuy nhiên nói đùa vậy thôi, sản phẩm này đã được tôi và ê-kíp chuẩn bị gần một năm mới hoàn thành. Nghĩa là đã có sự tính toán và dự trù trong đó, nhưng vẫn phải nhắc lại đây là sự may mắn.

"Sự may may mắn trong cuộc sống đến với tôi chắc do ăn, ở".

- "Vợ người ta" chắc chắn là bài hát thành công nhất của Phan Mạnh Quỳnh rồi nhưng nếu phải chọn ra một bài mà anh thích nhất thì đó là bài nào và vì sao?

- Hai mảng đề tài tôi viết chủ yếu là về tình yêu và cuộc sống. Với chủ đề tình yêu, tôi nhận được nhiều sự ủng hộ hơn mảng còn lại. Tuy nhiên, những sáng tác về cuộc sống mới là thứ tôi dành nhiều tâm huyết nhất. Mỗi ca khúc về mảng này, tôi đều dốc nhiều công sức và tình cảm như Bước qua thế giới, Ai cũng có ngày xưa, Nước ngoài...

- Nếu phát triển sự nghiệp ca hát, anh nghĩ mình cần khắc phục những điều gì để được đón nhận nhiều hơn?

- Qua khoảng 2 tháng đi biểu diễn rất nhiều nơi, ưu và nhược điểm của tôi bộc lộ rất rõ. Không bàn đến ưu điểm, thì nhươc điểm có thể nói được gồm thiếu tự tin trên sân khấu, vũ đạo chưa tốt và hay quên lời. Đây là những điều tôi phải khắc phục dù rất khó khăn. Thời gian qua tôi cố gắng rất nhiều nhưng vẫn chưa cải thiện được bao nhiêu.

- Anh có cảm thấy khó chịu khi có người nói anh giống Sơn Tùng M-TP từ đầu tóc, cách hát, phong cách trình diễn không?

- Tôi và Tùng là hai gu âm nhạc khác nhau. Sơn Tùng rõ ràng là một tài năng lớn của âm nhạc Việt Nam. Phong cách của em ấy đậm chất Hàn Quốc và sự trẻ trung, cá tính, năng động và làm chủ sân khấu. Tôi hướng mình về sự đơn giản nhất trên sân khấu và phong cách trình diễn, ăn mặc hàng ngày.

Mặc dù có những sân khấu tôi cần hát nhạc remix, bắt buộc cũng phải nhảy nhót, khiến một số người nhầm tưởng tôi bắt chước em ấy, nhưng thay vì đó là gu chủ đạo của Sơn Tùng thì mảng ca khúc và kiểu biểu diễn như vậy chỉ là một phần tôi thích nghi với đối tượng khán giả nhất định, chứ không phải là định hướng âm nhạc mà tôi theo đuổi.

- Lời ca của Phan Mạnh Quỳnh rất gần gũi, đôi khi giống lời ăn tiếng nói hàng ngày. Làm sao để anh có thể sáng tác những bài hát hay mà lời gần gũi như vậy?

- Tôi sinh ra ở làng quê, trong một gia đình rất bình thường nên có may mắn cảm nhận đầy đủ không khí và cuộc sống ở đây như thế nào. giống như trong văn học, có văn học hiện thực và văn học lãng mạn thì trong âm nhạc cũng vậy. Một bên dùng ngôn ngữ gợi sự tưởng tượng, ẩn dụ, bên còn lại dùng những lời bình thường, miễn sao vẫn toát lên được câu chuyện mà không bị thô.

Tôi chọn cách thứ 2. Chắc do bản thân cũng muốn nhìn cuộc đời như bao người khác. Là một người bình thường, tôi sẽ viết về những người bình thường khác.

- Anh có dự tính gì cho sản phẩm sắp tới?

- Tôi vừa phát hành một ca khúc mang tên Khi người mình yêu khóc cùng MV. Đây là một trong rất nhiều dự án trong năm 2016, sắp tới tôi sẽ cố gắng mang đến nhiều sản phẩm chất lượng từ âm nhạc đến hình ảnh. Tôi cũng vừa nhận lời tham gia một vài bộ phim điện ảnh. Song song đó, tôi dự định hỗ trợ một vài bạn trẻ làm phim sitcom.

 

Phương Giang

Ảnh: Hải An - Nguyễn Thành

Bạn có thể quan tâm