Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần lớn khách hàng iPhone dùng máy gần 3 năm

Kết quả nghiên cứu cho thấy thời gian người dùng iPhone nâng cấp thế hệ máy mới dần kéo dài hơn, chứng tỏ nhu cầu của thị trường đối với thiết bị này có dấu hiệu chững lại.

Chu kỳ nâng cấp iPhone bắt đầu kéo dài ra. Ảnh: 9to5mac.

Theo một kết quả nghiên cứu vừa được Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) công bố, người dùng iPhone có xu hướng giữ máy lâu hơn trước khi nâng cấp. Thời gian này tăng dần theo từng năm, ngoại trừ năm 2022.

Cụ thể, tỷ lệ người dùng iPhone từ 3 năm trở lên chưa nâng cấp máy tăng đều từ 26% vào năm 2019 lên 29% ở năm tiếp theo và 34% trong năm 2021 – tỷ lệ cao nhất theo thống kê của CIRP.

Vào năm này, có 9% người dùng iPhone đổi máy trong vòng 1 năm sử dụng, 26% dùng trong khoảng 1-2 năm và 31% giữ 2-3 năm trước khi lên đời.

Tuy nhiên, sang năm 2022, xu thế đột ngột đảo chiều khi tỷ lệ người dùng iPhone từ 3 năm trở lên giảm mạnh xuống còn 20%, đưa các nhóm khác tăng lên đáng kể.

Theo giải thích của CIRP, thị trường iPhone trong năm 2022 tăng mạnh do sự kết hợp nhiều yếu tố, bao gồm tác động của đại dịch Covid-19, các gói kích cầu tiêu dùng từ chính phủ. "Việc gián đoạn chi tiêu cho du lịch và giải trí cũng giúp người dùng dành tiền để mua các model mới hơn", nghiên cứu nhận định.

chu ky nang cap iPhone anh 1

Kết quả nghiên cứu về thời gian sử dụng iPhone. Ảnh: CIRP.

Sang năm 2023, xu hướng người dùng giữ iPhone lâu hơn quay trở lại như trước khi có đến 31% đã dùng máy từ 3 năm trở lên. Điều này có thể khiến Apple lo lắng về nhu cầu đối với các dòng sản phẩm sắp ra mắt.

Vào đầu tháng 5, CIRP cũng công bố một kết quả nghiên cứu đáng chú ý về giá bán trung bình của iPhone. Thông thường, người mua iPhone trong quý đầu tiên của năm có xu hướng chọn những mẫu giá rẻ. Nhưng điều này không xảy ra vào năm 2023.

Từ khi công ty này bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2015, giá bán lẻ trung bình của iPhone tại Mỹ (US-WARP) luôn giảm vào quý đầu tiên trong năm, tức khoảng 6 tháng kể từ khi thế hệ iPhone gần nhất ra mắt.

Những người muốn sở hữu iPhone sớm, sẵn sàng chi mức giá cao hơn, thường mua trong vòng vài tuần đầu tiên sau sự kiện Apple công bố thiết bị mới và kéo dài đến tháng 12. Do đó, iPhone dòng Pro được ưa chuộng trong những tháng đầu.

Nhưng US-WARP trong quý I/2023 lại đạt mức 988 USD, cao hơn cả quý IV/2022 (972 USD). CIRP tin rằng US-WARP tăng là do sự phổ biến của các mẫu iPhone 14 Pro. Nhiều tháng sau khi ra mắt, người dùng phải vẫn phải chờ đợi khá lâu để nhận được sản phẩm này. Điều đó chứng tỏ nhu cầu thị trường đối với phiên bản cao cấp vượt quá khả năng đáp ứng của các nhà cung cấp.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Quý I buồn của các doanh nghiệp bán iPhone

Đóng góp phần lớn doanh thu trong mảng smartphone tại Việt Nam nhưng iPhone đang không mang lại khoản lợi nhuận đáng kể do tác động của cuộc chiến giá giữa các chuỗi bán lẻ.

Diễn biến bất thường trên thị trường iPhone

Thông thường, người mua iPhone trong quý đầu tiên của năm có xu hướng chọn những mẫu giá rẻ. Nhưng điều này không xảy ra vào năm 2023.

Nguyễn Hiếu

Theo 9to5mac

Bạn có thể quan tâm