Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan sẽ đóng cửa biên giới với du khách Nga

Phần Lan sẽ cấm khách du lịch Nga vào nước này trong những ngày tới, trở thành nước láng giềng thuộc EU cuối cùng của Nga làm vậy sau khi Moscow ra lệnh huy động lực lượng.

Phần Lan sẽ đóng cửa biên giới với du khách Nga sau lệnh tổng động viên của Moscow. Ảnh: Reuters.

Chính phủ trung tả của Phần Lan tối 23/9 cho biết họ sẽ ngăn khách du lịch Nga qua biên giới trong vài ngày tới, sau những thông tin về việc người dân Nga đang đổ xô ra nước ngoài vì lệnh tổng động viên một phần, theo Financial Times.

“Mong muốn và mục đích là giảm đáng kể số lượng người Nga đến Phần Lan”, Tổng thống Sauli Niinistö nói với đài truyền hình nhà nước Yle.

Ngoại trưởng Pekka Haavisto cho biết vào tối 23/9 rằng lệnh cấm sẽ áp dụng đối với thị thực do Phần Lan và các nước châu Âu khác cấp. Theo ông Haavisto, người Nga vẫn có thể đến Phần Lan với lý do gia đình, công việc hoặc học tập. “Phần Lan có nguy cơ trở thành một quốc gia trung chuyển lớn”, ngoại trưởng nói thêm.

Quyết định của Phần Lan được đưa ra khi Cộng hòa Czech, hiện giữ chức chủ tịch EU, triệu tập cuộc họp khẩn cấp về cơ chế ứng phó với khủng hoảng.

Đại sứ từ các quốc gia thành viên sẽ họp vào ngày 26/9 trong khuôn khổ Ứng phó Khủng hoảng Chính trị Tổng hợp của EU, nhằm thảo luận về viễn cảnh xảy ra cuộc di cư lớn rời khỏi Nga và những diễn biến có thể xảy ra trong tương lai ở Ukraine.

Các nhà để xe tại sân bay của Helsinki trong những tuần gần đây chứa đầy ôtô Nga khi khách du lịch lái xe qua biên giới và sau đó bay đến điểm đến khác vì các chuyến bay thẳng đến EU bị đình chỉ.

Lực lượng biên phòng Phần Lan hôm 23/9 cho biết số lượng người vượt biên từ Nga đã tăng hơn gấp đôi trong ba ngày qua, nhưng con số vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy 70% người Phần Lan ủng hộ việc cấm người Nga.

Nước này từ lâu đã thận trọng trong các chính sách đối với Nga, nhưng kể từ khi quyết định xin gia nhập NATO vào năm nay, Helsinki đã dần trở nên quyết đoán hơn với nước láng giềng lớn nhất ở phía đông.

Tia lửa bắn ra từ máy bay Mỹ khi vừa cất cánh Tia lửa bắn từ ra một máy bay chở khách không lâu sau khi nó cất cánh từ sân bay Newark, thành phố New York hôm 21/9. Nguyên nhân vụ việc chưa được công bố.

Sắc lệnh huy động quân của Nga có một điều khoản mật

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 21/9 cho biết điều khoản chưa được công bố trong sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng chỉ được sử dụng vì “mục đích nội bộ".

Bộ trưởng Sergei Shoigu: Nga sẽ huy động 300.000 quân dự bị

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 21/9 cho biết nước này sẽ huy động 300.000 quân dự bị, ngay sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh tổng động viên một phần.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm