Phân hạng Monaco GP: Button dẫn đầu, Kimi tỏa sáng
Một vòng phân hạng căng thẳng và hấp dẫn đến phút chót, Jenson Button giành được Pole Position thứ 4, trong khi Ferrari đã có sự trở lại mạnh mẽ của Kimi Raikkonen.
Vẫn là nụ cười của Jenson Button cùng Barrichello. |
Bầu trời tuyệt đẹp trên đất Monte Carlo trái ngược hẳn với những gì diễn ra trong vòng phân hạng chiều thứ bảy. Mỗi một sai lầm đều phải trả giá rất đắt ở đường đua này. Sự khắc nghiệt và khó khăn trên mặt đường đua đã thể hiện ngay từ những vòng bánh lăn đầu tiên.
Felipe Massa là người phải chịu áp lực ở Q1, sau khi bẻ lái vào khúc cua thứ 14 - Swimming Pool, chiếc xe đỏ trượt bánh và lao vào barrier. Kết quả là mũi xe của Massa bị gãy và Ferrari đã lại có một cuộc đua bận rộn. Rất may cho tay đua Brazil là chiếc F60 vẫn có thể tiếp tục cho cuộc chơi sau đó.
Massa may mắn thoát hiểm. |
Trong khi Williams và BrawnGP lấn lướt ở Q1, thì Toyota và BMW lại có một ngày thi đấu đáng thất vọng. Sau sự cố về động cơ ở những vòng thử nghiệm, Kubica và Heidfeld vẫn không thể giải được bài toán tốc độ cho mùa giải này. Cặp đôi BMW sẽ bắt đầu vòng đua từ vị trí 17 - 18. Nối ngay sau đó là hai chiếc Toyota Panasonic, những gì diễn ra ở vòng phân hạng cũng giống như những gì Trulli và Glock làm được ở những ngày trước đó. Đường đua ở Monaco quá nhiều “cạm bẫy” khiến cho hai tay đua này liên tiếp trượt bánh và phạm sai lầm. Toyota sẽ lăn bánh từ hai vị trí cuối đoàn đua.
Người đáng buồn nhất không lọt vào Q2 là Lewis Hamilton, nhà đương kim vô địch trên đường đua này. Trong lúc cố gắng tăng tốc và tránh phần đường mấp mô giữa khúc cua số 4-5, Lewis đang không thể phanh kịp và văng xe vào barrier, cuộc trinh phục của Ngọc Đen dừng lại ở vị trí 16. Tuy nhiên, sau tai nạn chiếc MP4-24 bị vỡ hộp số nên Lewis Hamilton sẽ xuất phát ở vị trí cuối cùng, bị phạt trừ 5 bậc vì thay đổi hộp số.
Lewis phải tự trách mình. |
Q2 là sự bùng nổ của Ferrari cùng McLaren trước sự bám đuổi quyết liệt của RedBull và BrawnGP. Kimi đã cho thấy chiếc F60 đã “hồi phục” nhanh chóng và thiết lập Fastest Lap ở Monaco lần này: 1’14”514. Đứng ngay dưới là Kovalainen với hơn 0,2 giây, đây là một thành tích đáng tự hào khi McLaren đang chìm trong nỗi thất vọng. Hệ thống KERS đã tạo hiệu quả đáng kể kết hợp cùng mức nhiên liệu thấp đã giúp Ferrari và McLaren tạm thời xếp trên trước khi bước vào Q3.
Toro Rosso và Force India là 2 đội đua dừng chơi ở Q2, vị trí còn lại thuộc về Nelson Piquet Jr. Sau khi quay tròn ở khúc cua thứ 16, Piquet không thể phóng xe nhanh hơn được cho dù thời gian là rất nhiều. 1’15”837, Piquet cần có may mắn mới có thể kiếm điểm ở Monaco lần này.
Monaco là một vòng đấu chứng kiến những thành tích thời gian không quá chênh lệch. Vị trí xếp hạng chỉ cách nhau chưa đầy 0,1 giây, hơn nữa, kết quả cuối cùng chỉ được phân định sau những giây còn lại của Q3. Thử thách tại đây xứng đáng để gọi là vòng đấu hấp dẫn nhất trong mùa giải.
Khi chỉ còn 4 phút thi đấu, tất cả các đội đua còn lại đều cho xe vào thay lốp mới để đạt tốc độ tốt nhất. Lúc đó Vettel – Massa và Nico Rosberg thay phiên nhau dành Pole Position. Tâm điểm của Q3 đến ngay sau đó khi Kimi chia đôi Vettel và Massa để đứng thứ 2. Tiếp tục tăng tốc cho vòng phân hạng cuối cùng, Kimi liên tiếp đạt Fastest ở mỗi chặng tính giờ rồi cán đích với thời gian : 1’14”927 – Pole position cho Kimi?
Tốc độ của Kimi giúp Ferrari trở lại. |
Kịch tính được dồn lên cao khi ngay lập tức Button xuất hiện, những gì mà chiếc xe đỏ làm được trước đó thì Button còn làm tốt hơn: 1’14”902 – chỉ ít hơn 0’00”025 so với Kimi Raikkonen. Barrichello cũng cán đích không lâu sau nhưng chỉ dành vị trí thứ 3. Vettel và Massa sẽ lại tiếp tục “gặp nhau” ở vị trí thứ 4-5. Bên dưới là sự “đe dọa” của Rosberg cùng Kovalainen. Những cái tên còn lại trong Top 10 lần lượt là : Webber – Alonso và Nakajima.
Pole Position thứ 4 trong 6 vòng đấu quả là một thành tích tuyệt vời của Button. Chiến thắng là 90% thuộc về tay đua người Anh này. Cùng với Rubens, Jenson đang tạo nên bộ 3B hoàn hảo của F1 2009 : Button – Barrichello – Brawn. Chắc chắn đây sẽ là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở mùa giải năm nay.
Ferrari đã trở lại rất ấn tượng bằng tốc độ của Kimi Raikkonen, cơ hội của Ferrari sẽ chính là KERS và khúc cua đầu tiên ở Monaco ngày Chủ Nhật. Một cuộc đua hứa hẹn sẽ là sự cạnh tranh giữa bộ đôi BrawnGP và bộ đôi Ferrari ở nhóm xếp trên. Trong khi Vettel hay Rosberg cũng không dễ dàng bỏ lỡ cơ hội ở phía sau. Khó khăn vẫn còn ở trước mắt với 78 vòng đua rực lửa, mỗi một sai lầm đều phải trả giá đắt.
Kết quả vòng phân hạng F1 2009 Monaco Grand Prix:
TT | Tay đua | Đội đua | Lượt 1 | Lượt 2 | Lượt 3 | Vòng |
1 | 1:15.210 | 1:15.016 | 1:14.902 | 25 | ||
2 | 1:15.746 | 1:14.514 | 1:14.927 | 31 | ||
3 | 1:15.425 | 1:14.829 | 1:15.077 | 26 | ||
4 | 1:15.915 | 1:14.879 | 1:15.271 | 27 | ||
5 | 1:15.340 | 1:15.001 | 1:15.437 | 28 | ||
6 | 1:15.094 | 1:14.846 | 1:15.455 | 23 | ||
7 | 1:15.495 | 1:14.809 | 1:15.516 | 24 | ||
8 | 1:15.260 | 1:14.825 | 1:15.653 | 20 | ||
9 | 1:15.898 | 1:15.200 | 1:16.009 | 24 | ||
10 | 1:15.930 | 1:15.579 | 1:17.344 | 28 | ||
11 | 1:15.834 | 1:15.833 | 17 | |||
12 | 1:16.013 | 1:15.837 | 22 | |||
13 | 1:16.063 | 1:16.146 | 18 | |||
14 | 1:16.120 | 1:16.281 | 19 | |||
15 | 1:16.248 | 1:16.545 | 19 | |||
16 | 1:16.264 | 4 | ||||
17 | 1:16.264 | 11 | ||||
18 | 1:16.405 | 12 | ||||
19 | 1:16.548 | 11 | ||||
20 | 1:16.788 | 12 |
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam