Phân hạng Hungaroring: Alonso bất ngờ dành Pole
Alonso đã trở lại với một vòng phân hạng kịch tính bất ngờ không thể quên trên đất Budapest. Trong khi đó, Felipe Massa bị chấn thương nặng và phải nhập viện mổ cấp cứu.
Ba gương mặt cũng bất ngờ vì kết quả. |
Có thể gọi vòng phân hạng trên Hungaroring là một những vòng phân hạng đặc biệt nhất của F1 trong nhiều năm qua. Từ việc xuất hiện của một tay đua trẻ, một tai nạn hy hữu nguy hiểm hay những bất ngờ thú vị cho đến phút chót, khiến cho vòng phân hạng trên đất Budapest kéo dài gần 2 giờ đồng hồ.
Jaime Alguersuari, tay đua trẻ chưa đầy 20 tuổi được Toro Rosso giao nhiệm vụ thay thế Sebastien Bourdais sau thành tích không mấy khả quan của đội đua Italy. Chính vị sự thay thế chóng vánh này mà Jaime trở thành tâm điểm cho giới truyền thông ngay từ Q1, mọi hình ảnh đều hướng về tay đua trẻ người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cho dù rất nỗ lực nhưng động cơ của Ferrari đã tỏ ra không hợp tác với Jaime, khiến cho tay đua này phải dừng bước chỉ sau 10 vòng phân hạng tại Q1.
Jaime Alguersuari đã sẵn sàng nhưng chưa thể tăng tốc. |
Q1 cũng thấy được bước tiến rất nhanh của McLaren sau những cải tiến trên chiếc MP4-24, Lewis Hamilton chạm vạch đích thứ 2 với thời gian 1’20”842, chỉ chịu thua Nico Rosberg của Williams là 1’20”793. Cặp đôi RedBull cũng cho thấy sự ổn định khi đạt thành tích nhanh thứ 3 và 4 trong khi Brawn lại lận đận vị trí thứ 10 cho Button và 12 cho Barrichello. Ferrari và Renault cũng đủ để đi tiếp vào vòng sau với những điều chỉnh hợp lý trên hệ thống khí động học.
Rời cuộc chơi sớm còn có thêm cặp đôi của Force India và BMW Sauber. Với BMW thì có lẽ họ đã buông xuôi mủa giải 2009 để hướng tâm điểm cho chiếc xe cạnh tranh năm sau, không hề có những thay đổi trong lối chơi cũng như máy móc trong garage của đội đua này.
Sang đến Q2, lại thêm một lần nữa nhà đương kim vô địch cán đích thứ 2, lần này người xếp trên Hamilton là Mark Webber với thời gian 1’20”358, kết quả tốt nhất trong ngày thứ 7. Nằm trong top 4 còn có sự góp mặt của Nakajima cùng Vettel, tiếp đến là Kimi Raikkonen và Jenson Button. Brawn đang gặp những vấn đề về kỹ thuật không nhỏ, đó chính là nguyên nhân dẫn đến kết quả thứ 13 cho Barrichello.
Tuy nhiên kịch tính đã đến từ những giây cuối cùng của Q2, sau khi có 1 vòng đua khá tốt và cán đích ở vị trí thứ 8 đủ để đi tiếp vào vòng sau, Massa vẫn tiếp tục tận dụng nốt thời gian ngắn ngủi còn lại để tăng tốc tìm kết quả an toàn hơn. Phía trước Massa chừng 6 giây là chiếc xe của Barrichello đang tiến về đích.
Ngay tại khúc cua thứ 5, một vật thể lạ, cứng bung ra từ khoang máy chiếc BGP001 rơi xuống mặt đường và nẩy lên rất cao. Massa tăng tốc trên đoạn đường thẳng ngắn ở khúc cua 4-5, tốc độ ước tính đạt gần 260 km/h. Chiếc xe Đỏ băng băng tiến đến đúng lúc vật thể lạ từ chiếc xe của Barrichello rơi trúng mũ bảo hiểm của Massa. Cú va chạm mạnh đến mức tay đua Brasil bị bất tỉnh ngay lập tức và tiếp tục kéo ga lao thẳng ra phía ranh giới mặt đường. Hoàn toàn mất kiểm soát khi bất tỉnh với tốc độ trên 200 km/h, chiếc F60 đâm mạnh vào barrier rồi nát vụn phần trước của chiếc xe.
Chiếc xe mất kiểm soát khi lao đi với tốc độ hơn 200 km/h. |
Xe cứu thương xuất hiện, ngay lập tức đưa Massa vào trung tâm Y tế. Cuộc đua bị tạm dừng 20 phút cho đến khi tay đua của Ferrari được đưa lên trực thăng ra khỏi trường đua. Các nhân viên tại Hungaroring được 1 ngày làm việc bận rộn để lần từng mét mặt đường tìm ra mảnh vật thể của Brawn. Với tai nạn bất ngờ này, Massa rất khó có thể tham gia vòng đua chính thức ở Hungaroring, thêm một kỷ niệm khó quên cho Massa tại trường đua này.
Phần còn lại của chiếc F60. |
Massa khi được đưa ra khỏi xe |
Massa được trực thăng đưa ra khỏi trường đua Hungaroring. |
Chưa dừng lại ở đó, Q3 còn kịch tính và bất ngờ hơn. RedBull vững vàng, McLaren trở lại mạnh mẽ cùng Button đơn độc tranh dành vị trí. Nhưng tình huống hài hước đã xảy ra ngay ở những giây cuối cùng của Q3. Khi tất cả đều quyết tâm cho vòng đua quyết định thì đồng hồ tính giờ trên tất cả các thiết bị điện tử tại Hungaroring bỗng nhiên vụt tắt! Chín chiếc xe cuối cùng băng qua vạch đích mà không hề biết mình đang ở vị trí nào! Ngay cả ban tổ chức trong PitLane cũng bất ngờ mà không thể biết tay đua nào đã dành Pole tại lúc đó!
Cả 9 tay đua đều trở về PitLane với vẻ mặt hoàn toàn ngơ ngác và tất cả họ đều nhìn nhau rồi nói: “Ai nhanh nhất? Ai dành Pole? Có phải anh không?” Cho đến khi Bernie Ecclestone xuất hiện và thông báo thì mọi người mới ngạc nhiên cho kết quả 1’21”569 của Fernando Alonso, Pole Position cho tay đua của Renault! Bất ngờ và vui sướng không kém là RedBull khi Vettel và Mark Webber cũng đủ thời gian để khóa chặt top 3. Một tình huống thật khó quên ở vòng đấu thứ 10.
Alonso và Button đều không biết ai dành Pole. |
Lewis Hamilton trở lại với tốc độ bằng vị trí thứ 4 rất khả quan, phía sau là Rosberg và Heikki Kovalainen. Nhà vô địch 2007, Kimi Raikkonen hài lòng với vị trí thứ 7 và cảm thấy yên tâm khi biết tin đồng đội không gặp vấn đề gì lớn sau tai nạn ở Q2. Jenson Button chỉ có 3 phút và 1 vòng đua tính giờ ở Q3 nên chỉ dành được vị trí thứ 8, đừng ngay trên tay đua Nhật Bản Nakajima.
Kịch tính đến với vòng phân hạng Hungaroring, RedBull vững bước tiến cùng Alonso quay trở lại đầy bất ngờ. “The Brawn” thì vẫn chưa tìm ra phương thức ngăn chặn đối thủ đang tiến sát đến phía sau, Button sẽ rất khó khăn khi bị kẹp ở nhóm phía sau và đây là cơ hội cho RedBull tăng tốc. Ferrari rất có thể sẽ chỉ có duy nhất chiếc xe của Kimi lăn bánh vào ngày đua chính thức, cùng với sự góp mặt bộ đôi Williams sẽ tạo nên những màn cạnh tranh hấp dẫn ở nhóm phía trên.
Kết quả vòng phân hạng F1 Hungaroring 2009:
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
TT | Tay đua | Đội đua | Q1 | Q2 | Q3 | Vòng |
1 | Fernando Alonso | Renault | 1:21.313 | 1:20.826 | 1:21.569 | 20 |
2 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 1:21.178 | 1:20.604 | 1:21.607 | 20 |
3 | Mark Webber | RBR-Renault | 1:20.964 | 1:20.358 | 1:21.741 | 22 |
4 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 1:20.842 | 1:20.465 | 1:21.839 | 23 |
5 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 1:20.793 | 1:20.862 | 1:21.890 | 24 |
6 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 1:21.659 | 1:20.807 | 1:22.095 | 29 |
7 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 1:21.500 | 1:20.647 | 1:22.468 | 25 |
8 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 1:21.471 | 1:20.707 | 1:22.511 | 20 |
9 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 1:21.407 | 1:20.570 | 1:22.835 | 24 |
10 | Felipe Massa | Ferrari | 1:21.420 | 1:20.823 | 18 | |
11 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 1:21.571 | 1:21.002 | 20 | |
12 | Jarno Trulli | Toyota | 1:21.416 | 1:21.082 | 18 | |
13 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 1:21.558 | 1:21.222 | 17 | |
14 | Timo Glock | Toyota | 1:21.584 | 1:21.242 | 19 | |
15 | Nelsinho Piquet | Renault | 1:21.278 | 1:21.389 | 21 | |
16 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 1:21.738 | 8 | ||
17 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 1:21.807 | 12 | ||
18 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 1:21.868 | 5 | ||
19 | Robert Kubica | BMW Sauber | 1:21.901 | 8 | ||
20 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 1:22.359 | 10 |
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam