Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Phân hạng F1 Barcelona: Button khởi đầu hoàn hảo

Tuy có được Pole Position nhưng với sự trở lại của Ferrari, vòng phân hạng đã không còn dễ dàng với BrawnGP.

Phân hạng F1 Barcelona: Button khởi đầu hoàn hảo

Tuy có được Pole Position nhưng với sự trở lại của Ferrari, vòng phân hạng đã không còn dễ dàng với BrawnGP.

Button và Pole Position thứ 3.

Brawn vẫn tiếp tục tỏa sáng trong một buổi chiều trên đất Catalunya, nhưng khoảng cách giữa họ với các đối thủ đang được thu hẹp lại. Tại vòng phân hạng lần này, thời gian một vòng nhanh nhất giữa các tay đua thuộc top 5 chỉ là dưới 0,5 giây. Điều đó đã cho thấy các đội đua phía dưới đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đánh dài ở Châu Âu.

Q1, Massa bất ngờ dẫn đầu với thời gian nhanh nhất 1’20”484 - điều mà chưa một lần tại mùa giải này Ferrari làm được. Những sự điều chỉnh trên chiếc F60 đã phát huy tác dụng rõ ràng. Tuy nhiên, niềm vui của Màu đỏ cũng không trọn vẹn khi Kimi Raikkonen phải dừng bước vì lỗi chiến thuật, nhà vô địch 2007 chỉ xuất phát ở thứ 16. Tương tự như tại Sepang, Ferrari đã nghĩ đơn giản là kết quả đó đủ để Kimi lọt vào Q2. Những tay đua còn lại không vượt qua nổi Q1 cũng không quá xa lạ, cặp đôi Force India, Boundais và Heikki Kovalainen trên chiếc MP4-24.

Thêm một cơn ác mộng nữa đến với McLaren khi Hamilton cũng dừng bước không lâu sau kết quả của Kovalainen, “Ngọc Đen” chỉ có được vị trí thứ 14 sau khi có màn trình diễn nghèo nàn ở Q2. Thành tích tốt nhất của Hamilton là 1’20”805 trong khi người dẫn đầu tại vòng phân hạng thứ 2 là Barrichello với 1’19”954. Đây là khoảng cách rất khó để san lấp khi bước vào cuộc đua chính thức.

Đường đua ở Barcelona rất khó cạnh tranh chiếm vị trí, nên cơ hội cho những tay đua bị loại khỏi Q2 chỉ có thể là tích thêm một vài điểm số. Trong số đó còn có Nakajima, Nelson Piquet và Nick Heidfeld. Không may cho Buemi khi chiếc Toro Rosso quay tròn tại khúc cua số 9 rồi trượt dài trên bãi cát, trục bánh sau va vào hàng rào khiến cho tay đua này chỉ nằm lại ở vị trí thứ 15. Đây là thành tích khả dĩ nhất mà những tay đua này có thể đạt được ở vòng phân hạng ngày thứ 7.

Hamilton vẫn chưa thể kiểm soát được MP4-24?

Bước vào Q3 với 10 tay đua cuối cùng, liên tiếp Toyota và RedBull thay nhau nắm giữ vị trí số 1. Webber cùng Vettel xung trận cùng Trulli và Glock. Nhiều lần trong mùa giải này hai đội đua đã dành lấy từng vị trí với thời gian cách biệt rất nhỏ. Phong độ và kỹ thật của hai đội đua này là rất tốt, điều này giúp cho họ có được những vị trí khả quan để bứt phá.

Cho đến 5 phút cuối cùng, kịch tính mới diễn ra. Webber với một vòng đua hoàn hảo và chiếm vị trí số 1 của đồng đội Vettel. Nhưng ngay lập tức Barrichello xuất hiện rồi cán vạch đích với thời gian 1’20”762 và đẩy 2 chiếc RedBull xuống phía sau. Tưởng chừng mọi chuyện sẽ an bài thì Vettel nhanh chóng thay lốp và chạy một vòng “rất ngọt” với tốc độ tốt hơn chiếc BrawnGP vừa cán đích. Thời gian Q3 của Vettel lúc đó là 1’20”660, và toàn đội RedBull vui mừng khi nghĩ điều đó vừa đủ để tay đua trẻ dành Pole Position.

Massa lúc đó đang xếp thứ 6 khi có một vòng đua bị trượt bánh ở góc cua số 9. Sau khi thay thế lốp mới, chiếc Ferrari lao đi nhanh hơn và Massa cũng tìm lại được cảm giác trên mặt đường sau những vòng đua thất bại. Cán đích khi đồng hồ chỉ còn dưới 10 giây, chiếc F60 của Massa chia đôi Barrichello và Webber để leo lên vị trí thứ 3. Một khởi đầu không tồi cho Massa khi về với Châu Âu.

Hình ảnh quen thuộc mỗi lần Alonso trở lại Catalunya.

Alonso kết thúc vòng phân hạng với vị trí thứ 8 trước 130.000 khán giả quê nhà. Xếp trước chiếc xe Renault là bộ đôi Toyota Timo Glock và Trulli, còn lại là sự có mặt của Rosberg và Kubica.

Nhưng bất ngờ đã đến khi chiếc BrawnGP còn lại xuất hiện, Button đã “im lặng” trong cả Q1 và Q2 do chiếc xe này gặp vấn đề về sự thăng bằng. Khi thời gian đã kết thúc, Button với một vòng đua tuyệt hảo khiến cho Vettel vỡ mộng dành Pole. 1’20”527 – đó là kết quả cho thấy cho dù gặp trục trặc, nhưng BrawnGP vẫn mạnh mẽ đủ để dành vị trí số 1 trên đất Barcelona. Button hoàn hảo và những chiếc xe của BrawnGP thật sự là khác biệt.

Khoảng cách top 5 tay đua dẫn đầu là không lớn trong khi trời có thể mưa vào ngày đua chính thức, mọi chuyện đều có thẻ xảy ra ở Tây Ban Nha. Chỉ có Ferrari và McLaren là sử dụng KERS tại vòng đấu này và đó là cơ hội cho các ông lớn thu hẹp khoảng cách. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn BrawnGP, RedBull cùng Toyota luôn rình lấy cơ hội khiến cho đây là một vòng đấu rất khó đoán trước.

Kết quả vòng phân hạng F1 2009 Barcelona:

TT

Tay đua

Đội đua

Vòng 1

Vòng 2

Vòng 3

1

Jenson Button

Brawn-Mercedes

1:20.707

1:20.192

1:20.527

2

Sebastian Vettel

Red Bull-Renault

1:20.715

1:20.220

1:20.660

3

Rubens Barrichello

Brawn-Mercedes

1:20.808

1:19.954

1:20.762

4

Felipe Massa

Ferrari

1:20.484

1:20.149

1:20.934

5

Mark Webber

Red Bull-Renault

1:20.689

1:20.007

1:21.049

6

Timo Glock

Toyota

1:20.877

1:20.107

1:21.247

7

Jarno Trulli

Toyota

1:21.189

1:20.420

1:21.254

8

Fernando Alonso

Renault

1:21.186

1:20.509

1:21.392

9

Nico Rosberg

Williams-Toyota

1:20.745

1:20.256

1:22.558

10

Robert Kubica

BMW Sauber

1:20.931

1:20.408

1:22.685

11

Kazuki Nakajima

Williams-Toyota

1:20.818

1:20.531

12

Nelsinho Piquet

Renault

1:21.128

1:20.604

13

Nick Heidfeld

BMW Sauber

1:21.095

1:20.676

14

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

1:20.991

1:20.805

15

Sebastien Buemi

Toro Rosso-Ferrari

1:21.033

1:21.067

16

Kimi Raikkonen

Ferrari

1:21.291

17

Sebastien Bourdais

Toro Rosso-Ferrari

1:21.300

18

Heikki Kovalainen

McLaren-Mercedes

1:21.675

19

Adrian Sutil

Force India-Mercedes

1:21.742

20

Giancarlo Fisichella

Force India-Mercedes

1:22.204

Lê Dũng

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm