Phân hạng Bahrain GP: Cơn lốc Toyota
Lần đầu tiên trong mùa giải, Toyota đánh bại tất cả các đối thủ để độc chiếm vị trí dẫn đầu đầy thuyết phục.
Toyota và vòng phân hạng hoàn hảo.
Jarno Trulli cùng đồng đội Timo Glock đã kịp khóa chặt hai vị trí xuất phát đầu tiên tại Bahrain. Đây là màn trình diễn hoàn hảo sau Pole Position tại Indianapolis 2005 của Jarno Trulli. Toyota đã nỗ lực hết mình để có được một mùa giải thành công và đây là câu trả lời cho những cố gắng đó.
Trong 3 vòng đấu đầu tiên, Toyota không có được kết quả như mong đợi, lần lượt Trulli và Timo Glock đều mất đi những điểm số quan trọng phía sau sự xuất sắc của BrawnGP và RedBull. Với việc được dẫn đầu đoàn đua, Trulli và Glock đang hướng tới chiến thắng đầu tiên cho Toyota Panasonic. Tuy nhiên, để có được chiến thắng, Toyota cần phải có kế hoạch PitStop thật sự chính xác và hợp lý.
Phía sau cặp đôi Toyota là sự hiện diện của Vettel, cái tên được nhắc đến nhiều nhất những ngày qua. Vettel xuất phát thứ 3, hoàn thành 4 vòng phân hạng liên tiếp lọt vào top 3 tay đua nhanh nhất. Một thành tích khiến Ferrari hay McLaren phải “thòm thèm” và lên kế hoạch tương lai với tay đua trẻ này. Vettel về nhất tại Thượng Hải từ Pole Position và không thể dễ dàng đánh bại RedBull vì tay đua người Đức hoàn toàn chiếm thế chủ động tại Q1 và Q2 với thời gian nhanh nhất. Ở vị trí này, Vettel vẫn tràn trề cơ hội chiến thắng tại Sakhir.
Cặp đôi BrawnGP bị Lewis Hamilton chia đôi, lần lượt Button - Hamilton - Barrichello theo sát nhóm phía trên. Tại Bahrain lần này, BrawnGP không tỏ ra vượt trội như những vòng đấu trước. Lý do đơn giản là những đội đua khác đã rút kinh nghiệm và thi đấu cẩn trọng hơn. McLaren cũng cho thấy họ đã dần thoát khỏi những vấn đề về chiếc xe năm nay, nhà đương kim vô địch xuất phát thứ 5 và hy vọng cho bước khởi đầu thuận lợi vào ngày đua chính thức.
Alonso vẫn là tay đua Renault duy nhất lọt vào top 10 sau ngày thứ 7. Sau những gì xảy ra tại Thượng Hải, niềm tin của khán giả cho chiến thắng của Alonso trở nên rất xa vời. Alonso có kinh nghiệm và sự linh hoạt, nhưng chiến thuật lại làm hỏng những cơ hội mong manh mà Renault có được. Xuất phát thứ 7 là kết quả tốt nhất mà Alonso có thể làm được khi chiếc Renault vẫn chưa hoàn thiện. Alonso có lượng nhiên liệu lớn và cuộc đua chính thức sẽ định đoạt số phận của Renault bằng thời điểm PitStop.
Massa và Kimi Raikkonen cũng không gây ra ngạc nhiên nào khi xếp thứ 8 và thứ 10. Giữa hai chiếc xe đỏ là Nico Rosberg với vị trí thứ 9. Ferrari đã cho thấy sự cải thiện hơn hẳn sau cơn mưa ở Thượng Hải. Tốc độ đã thu hẹp dần với nhóm dẫn đầu nhưng hai vị trí này vẫn là kết quả hợp lý vì Toyota – Redbull và BrawnGP vẫn hoàn toàn lấn lướt. Mục tiêu của “Màu đỏ” khi đến Sakhir đó là "Ghi điểm!" - một mục tiêu hoàn toàn khác biệt với 2 chiến thắng liên tiếp của Massa những năm trước đó.
Cơ hội đã bốc cháy với BMW
Heikki Kovalainen cùng Nakajima hoàn thành ngày thứ 7 bằng vị trí 11 và 12, xếp trên 2 tay đua của BMW Sauber là Kubica - Heidfeld. BMW vẫn chưa thoát khỏi vòng nguy hiểm khi cánh trước và hệ thống điện chưa ổn định. Tuy sử dụng KERS nhưng Kubica và Heidfeld vẫn chẳng có được những áp lực nào về tốc độ. Với vị trí này, BMW sẽ chỉ hy vọng vào may mắn để có được điểm số vào ngày mai.
Tay đua còn lại của Renault là Nelson Piquet Jr thứ 15 song hành cùng Buemi thứ 16 trong khi Sutil bị phạt 3 bậc vì cản trở vòng đua của Webber. Như vậy Sutil xếp thứ 19 ngay phía dưới Webber thứ 18. Hai tay đua còn lại không có mấy ấn tượng là Fisichella và Bourdais đều chỉ đứng những vị trí cuối cùng của đoàn đua. Không có nhiều cơ hội cho những tay đua phía sau này ở Bahrain.
Toyota đang giữ được chìa khóa chiến thắng ở Sakhir, tuy nhiên, con đường đến với cánh cửa này chắc chắn sẽ bị cản trở bởi Vettel và BrawnGP ở phía sau. Mọi sai lầm sẽ là cơ hội cho những tay đua khác bứt phá. Button hay Hamilton sẽ làm nên chiến thắng hay điều thần kỳ đến với Ferrari. Khả năng chiến thắng là vẫn còn với các ông lớn nếu biết tận dụng tốt cơ hội.
Kết quả vòng phân hạng F1 2009 Bahrain Grand Prix:
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng 1 | Vòng 2 | Vòng 3 | Số vòng |
1 | Jarno Trulli | Toyota | 1:32.779 | 1:32.671 | 1:33.431 | 20 |
2 | Timo Glock | Toyota | 1:33.165 | 1:32.613 | 1:33.712 | 20 |
3 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 1:32.680 | 1:32.474 | 1:34.015 | 18 |
4 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 1:32.978 | 1:32.842 | 1:34.044 | 20 |
5 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 1:32.851 | 1:32.877 | 1:34.196 | 18 |
6 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 1:33.116 | 1:32.842 | 1:34.239 | 20 |
7 | Fernando Alonso | Renault | 1:33.627 | 1:32.860 | 1:34.578 | 20 |
8 | Felipe Massa | Ferrari | 1:33.297 | 1:33.014 | 1:34.818 | 19 |
9 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 1:33.672 | 1:33.166 | 1:35.134 | 21 |
10 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 1:33.117 | 1:32.827 | 1:35.380 | 19 |
11 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 1:33.479 | 1:33.242 | 14 | |
12 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 1:33.221 | 1:33.348 | 13 | |
13 | Robert Kubica | BMW Sauber | 1:33.495 | 1:33.487 | 13 | |
14 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 1:33.377 | 1:33.562 | 13 | |
15 | Nelsinho Piquet | Renault | 1:33.608 | 1:33.941 | 18 | |
16 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 1:33.722 | 10 | ||
17 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 1:33.753 | 9 | ||
18 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 1:33.910 | 9 | ||
19 | Mark Webber | RBR-Renault | 1:34.038 | 8 | ||
20 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 1:34.159 | 9 |
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam