Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Anh Tuấn: Từ tấm bằng cử nhân đến chiếc còng số 8

Cánh cửa rộng mở phía trước của cầu thủ có tấm bằng cử nhân đi đá bóng bỗng đóng sập lại bằng chiếc còng số 8.

Anh Tuấn đến với bóng đá muộn hơn so với nhiều cầu thủ cùng trang lứa. Mãi tới năm 2013, ở độ tuổi 24, tiền vệ sinh năm 1989 này mới lần đầu được hít thở không khí của bóng đá chuyên nghiệp. 

Sở dĩ như vậy vì ngay từ đầu, cầu thủ người Hà Nam có một vài tố chất song chưa bao giờ dám nghĩ là đủ sức để đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp, nhất là sau lần thử sức thất bại ở đội trẻ của HP.Hà Nội năm 2009. Thế nên Anh Tuấn đã xác định chuyên tâm theo nghiệp đèn sách để lấy được tấm bằng cử nhân Đại học Thể dục thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh).

Phan Anh Tuấn đến với bóng đá muộn nhưng sớm khẳng định được khả năng.

Duyên số với bóng đá tưởng đứt từ dạo ấy thì Anh Tuấn bất ngờ được trao cơ hội gắn bó với trái bóng tròn. Cầu thủ người Hà Nam thi đấu nổi bật trong các giải phong trào và lọt vào mắt xanh của HLV Nguyễn Văn Sỹ.

Lời mời về thi đấu cho V.Ninh Bình nhanh chóng được đưa ra và với Anh Tuấn ở thời điểm ấy, nó là giấc mơ trở thành sự thật. Cầu thủ người Hà Nam từng thốt lên: “Tôi chưa bao giờ dám mơ sẽ có ngày là đồng đội của Văn Quyến và đối đầu với Công Vinh trên sân cỏ”. Tất nhiên đi kèm cảm giác phấn khích ấy là quyết tâm thể hiện tốt cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Thế nhưng bóng đá, nhất là bóng đá Việt Nam có quá nhiều cạm bẫy mà Anh Tuấn với những bài giảng trên ghế đại học là không đủ để phòng tránh. V.Ninh Bình từ lâu đã bị xem là miền đất dữ trong giới cầu thủ Việt. Từ Như Thành, Việt Thắng cho đến Chí Thắng, Phong Hòa…, rất nhiều tấm gương không còn là chính họ, thậm chí trượt dài trong sự nghiệp sau khi chuyển về thi đấu cho đội bóng của bầu Trường.

Nhưng cũng nhanh chóng sa ngã. Ảnh: bongdaplus

Mới chỉ vừa được cất nhắc lên đội hình chính từ đầu mùa 2014, Anh Tuấn đã bắt đầu sa ngã. Một phần điều này bắt nguồn từ sự phức tạp của môi trường bóng đá ở CLB bấy lâu bị ví von không khác gì cái chợ. Phần còn lại là do khó khăn về kinh tế khiến ông bầu Hoàng Mạnh Trường gần như buông xuôi đội bóng chừng 2 năm qua.

Trong khi nhiều đồng đội của Anh Tuấn đã ký hợp đồng tiền tỷ thì cầu thủ gốc Hà Nam còn chưa kịp hiểu ‘phí lót tay’ là cái gì. Bóng đá thời khủng hoảng và Anh Tuấn phải đối diện với bài toán cơm áo gạo tiền khi ở V.Ninh Bình chuyện chậm lương, thưởng vài quý là điều hết sức bình thường. Tất nhiên đi kèm theo nó còn là cảm giác thèm muốn những gì đồng đội có, mình thì không.

Vậy nên khi có cơ hội, Anh Tuấn đã bán mình. Việc cơ quan điều tra tiến hành bắt tạm giam cầu thủ gốc Hà Nam gián tiếp khẳng định một sự thật rằng, nếu Nguyễn Mạnh Dũng và Trần Mạnh Dũng đóng vai chủ mưu thì vai trò của Phạm Anh Tuấn trong vụ án cá độ và dàn xếp tỷ số cũng không hề nhỏ.

Tấm bằng đại học trong trường hợp này đã không chiến thắng được những cám dỗ ma quỷ trong một môi trường vốn bị vẩn đục từ lâu. Quả là một bi kịch với cầu thủ được gọi là “cử nhân đi đá bóng”, trong sự nghiệp mới chỉ kéo dài chưa đầy 2 năm.

Tiền vệ Phan Anh Tuấn của đội Ninh Bình bị bắt

Chiều 29/5, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành bắt tạm giam cầu thủ Phan Anh Tuấn.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm