Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm Phước Hưng lần thứ 2 'khai sinh' động tác khó tầm cỡ thế giới

Tại giải vô địch TDDC thế giới 2017 ở Montreal (Canada), Phạm Phước Hưng đã thực hiện động tác vòng treo có độ khó cấp E và được ghi danh vào sách luật TDDC thế giới.

Phạm Phước Hưng cùng các đồng đội đang dự giải vô địch thể dục dụng cụ thế giới 2017 tại Canada.

Trong số 7 động tác vừa được Liên đoàn thể dục dụng cụ thế giới (FIG) đưa vào hệ thống thi đấu, có 1 động tác do VĐV Việt Nam sáng tạo và biểu diễn thành công ở giải vô địch thể dục dụng cụ (TDDC) thế giới đang diễn ra ở Montreal (Canada).

Đó chính là động tác của VĐV Phạm Phước Hưng ở nội dung vòng treo với độ khó cấp E (độ khó cao nhất là cấp H). Do chưa từng có vận động viên (VĐV) nào thực hiện trước đó nên động tác của Phước Hưng mới đây đã được FIG đưa vào sách kỹ thuật, hệ thống thi đấu với độ khó E và tên gọi “PHAM” – lấy theo họ của VĐV 29 tuổi.

"Năm ngoái, Hưng nói mình sẽ phấn đấu có thêm động tác mới nữa và năm nay Hưng đã thực hiện được động tác thứ 2 được ghi tên vào bảng luật thể dục dụng cụ thế giới. Lần này là động tác với độ khó E cao hơn đợt trước (cấp độ D - PV). Phạm Phước Hưng xin gửi lời cảm ơn cô Nguyễn Kim Lan đã giúp đỡ Hưng đăng kí động tác này với FIG", vận động viên thể dục dụng cụ sinh năm 1988 chia sẻ. 

Phuoc Hung ghi danh TDDC the gioi, anh 1
FIG miêu tả động tác với độ khó cấp E của Phạm Phước Hưng. 

Phước Hưng ghi danh vào lịch sử TDDC thế giới

Trong số 8 động tác mới vừa được Liên đoàn thể dục dụng cụ thế giới (FIG) đưa vào hệ thống thi đấu, có 1 động tác do chính VĐV Việt Nam sáng tạo và biểu diễn thành công.

Đây là lần thứ 2 trong sự nghiệp Phạm Phước Hưng có động tác mới được FIG công nhận. Tại giải Vô địch thể dục dụng cụ thế giới diễn ra tại Glasgow (Scotland) hồi tháng 11/2015, Phạm Phước Hưng ghi dấu ấn đậm nét ở nội dung vòng treo với động tác khó ở cấp độ D. 

Trước Phước Hưng, TDDC Việt Nam cũng từng có một VĐV được FIG đặt tên cho động tác. Người nhận vinh dự là Nguyễn Tuấn Đạt, với động tác santo 4 vòng (xoay 4 vòng) trên không tại giải VĐTG 2013. Tuy nhiên ở giải đấu ấy, VĐV người Nhật Bản, Kenzo Shirai cũng thực hiện thành công nên FIG quyết định lấy tên của cả hai – “Shirai Nguyen” – để đặt tên cho động tác này.

Phuoc Hung ghi danh TDDC the gioi, anh 2
Phước Hưng khổ luyện hướng tới các giải quốc tế sau khi kết thúc SEA Games 29 ở Malaysia. Ảnh: Tiến Tuấn

Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm