Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pha hỏng ăn khó tin khiến bầu trời sụp đổ với Griezmann

Antoine Griezmann trở lại với hình ảnh tiền đạo đánh mất sự tự tin và cảm giác bóng. Ngôi sao người Pháp dường như không còn là chính mình.

Griezmann anh 1

Gương mặt cúi gầm xuống đất, Griezmann lạc lõng giữa dàn sao Barca. Số 17 cảm giác đôi chân nặng như bị đeo chì. Anh không thể nhấc nó lên để thoải mái bước đi như những đồng đội. Griezmann trở thành kẻ cô đơn giữa dàn sao Barca vào giờ nghỉ giữa hiệp để các cầu thủ tiếp nước.

Hạ màn trận gặp Real Valladolid ở vòng 36 diễn ra rạng sáng 12/7 (giờ Việt Nam), Barca thắng trận, nhưng đây là thất bại với Griezmann, người phung phí 2 cơ hội ngon ăn. Điều đó khiến sức ép đổ dồn lên tiền đạo người Pháp lớn dần và lây lan đến HLV Quique Setien, đồng đội và những cule.

Bầu trời sụp đổ với Griezmann

Giá trị của tiền đạo được thể hiện qua những khoảnh khắc khác biệt phần còn lại. Griezmann chưa làm được điều đó. Từ đầu mùa, hầu như không có lần nào mũi nhọn này tỏa sáng rực rỡ để dẫn lối Barca tới chiến thắng. Lionel Messi hay Luis Suarez làm điều đó nhiều hơn.

Khi Griezmann có dấu hiệu hồi sinh trong 2 trận gần đây, tất cả hy vọng mọi thứ khởi sắc hơn với chân sút này. Người ta tin cựu sao Atletico tìm lại được sự tự tin để trở lại với phiên bản hay nhất. Điều đó không xảy ra, ít nhất trong trận gặp Valladolid. Griezmann tự nhấn nút lùi trên chặng đường trở thành tên tuổi lớn ở Barca.

Trong anh vẫn còn sự gượng gạo, nếu không muốn nói hoảng loạn. Nỗ lực của hậu vệ Nelson Semedo với pha kiến tạo cho Griezmann xứng đáng nhận được điểm 10. Cầu thủ này làm những gì khó nhất và nhường phần đơn giản nhất cho người đồng đội. Bản hợp đồng trị giá 120 triệu euro lại không biết nắm lấy cơ hội.

Griezmann anh 2

Griezmann thất vọng sau pha bỏ lỡ khó tin trước Real Valladolid ở vòng 36 của La Liga. Ảnh: Getty Images.

Pha hỏng ăn của Griezmann trước khung thành trống biến anh thành trò hề. Nếu người thự hiện pha dứt điểm là Suarez hay thậm chí Martin Braithwaite, trái bóng có lẽ đã nằm gọn trong lưới. Đôi chân Griezmann cứ loạng choạng, dẫn đến không có được pha dứt điểm chính xác. Đó cũng là lúc khoảnh khắc sự thật hiện ra.

Griezmann quên bản thân là ai. Khái niệm "tiền đạo đẳng cấp thế giới" dành cho mũi nhọn này nên được nhìn nhận lại. Trước khi hỏng ăn tệ hại, số 17 tiếp tục để lại sự thất vọng với pha xử lý vụng về. Có bóng trong vùng cấm và bên cánh phải là Messi, người ra hiệu muốn một đường căng ngang.

Thay vì chọn giải pháp dứt điểm nhanh hoặc chuyền cho Leo, số 17 người Pháp lại tìm cách rê dắt vượt qua hậu vệ của Valladolid. Khi nhận thấy không thể thực hiện được ý đồ, Griezmann chuyền lại phía sau, làm giảm nhịp tấn công và khiến Barca mất tính bất ngờ. Ngoài sân, HLV Setien lắc đầu ngán ngẩm với cậu học trò.

Trong bóng đá, việc tiền đạo phung phí cơ hội rất thường xảy ra, nhưng điều đó không được phép xuất hiện với Griezmann và đặc biệt lúc này. Cựu sao Atletico đang đối mặt với nhiều sức ép. Mà khi ấy, chỉ có màn trình diễn đẳng cấp mới giúp bản hợp đồng trị giá 120 triệu euro đập tan chỉ trích và hoài nghi.

Griezmann không làm được điều đó. Nếu trước Villarreal, tiền đạo này có pha xử lý đẳng cấp ra sao, bấy nhiêu tệ hại lại xảy đến ở pha bóng theo giới chuyên là "đá ra ngoài còn khó hơn". Số 17 chọn vế thứ hai và biến bản thân trở thành trò cười. Quan trọng hơn, anh mất đi sự tin tưởng từ các đồng đội.

Không lâu sau pha hỏng ăn khó tin, Semedo lại có bóng ở biên phải và xâm nhập vùng cấm địa. Khác lần trước, hậu vệ này chọn cách dứt điểm. Ở pha bóng này, góc sút hẹp và thủ thành của Valladolid đã khép góc kịp thời. Cơ hội để ghi bàn thật sự thấp, nhưng Semedo lại chọn cách đặt niềm vào sự may rủi.

Trước Villarreal và Espanyol, chỉ dấu hồi sinh được nhìn thấy trong Griezmann. Anh bắt đầu tìm thấy sự ăn ý với Messi và phần còn lại. Mọi thứ lại sụp đổ quá nhanh sau đó. khi những gì anh trải qua trong 45 phút gặp Valladolid như cơn ác mộng. Nó thật sự tồi tệ và khiến số 17 lún sâu vào cái mác quả bom xịt của Barca.

"10 năm kinh nghiệm chơi ở La Liga của Griezmann thật sự bốc hơi với pha hỏng ăn tệ hại", nhà báo Santiago Segurola của El Pais viết. Đó không phải bình luận quá cay nghiệt. Griezmann đến Barca với tư cách nhà vô địch thế giới. Chính vì điều đó, anh không được phép mắc sai lầm, dù là nhỏ nhất.

Griezmann anh 3

Griezmann chỉ chơi được 45 phút trước Valladolid. Anh rời sân sau giờ nghỉ vì chấn thương. Ảnh: Reuters.

Griezmann không hay, lại còn kém may

Ngôi sao người Pháp dường như quên mất bản thân là ai. Điều này khiến anh trượt dài trên hành trình đi tìm sự thừa nhận. Năm 2018, mũi nhọn này từng tuyên bố đứng ngang hàng với Messi và Cristiano Ronaldo. Sau trận gặp Valladolid, Griezmann có lẽ nhận thấy mình thật lố bịch.

Không chỉ thể hiện phong độ kém cỏi, Griezmann lại còn không gặp may ở thời điểm quan trọng. Anh dính chấn thương và đối mặt nguy cơ vắng mặt trong những trận đấu còn lại của mùa giải. Cơ hội để chứng tỏ bản thân tiếp tục xa dần với số 17. Và anh có lẽ kết thúc mùa giải với những lời chê cười từ những cule.

Quan trọng hơn, việc Griezmann dính chấn thương ở thời điểm này có thể khiến anh mất vị trí về tay Braithwaite hay Ansu Fati. Barca nhiều khả năng thua Real trong cuộc đua tới chức vô địch La Liga, nhưng họ vẫn còn mặt trận UEFA Champions League với cuộc chạm trán Napoli ở lượt về vòng 1/8 để bấu víu.

Mà tại cúp châu Âu mùa này, thể thức hoàn toàn thay đổi. Từ vòng tứ kết, tất cả được định đoạt trong một trận đấu. Với Barca, Champions League không phải nơi dành cho những thử nghiệm. Khi Griezmann không thể ra sân, ông Setien có thể đưa Barca về lại sơ đồ 4-3-3 quen thuộc với tam tấu Fati, Suarez và Messi lĩnh ấn.

Fati trưởng thành nhiều mùa này. Tiền đạo 17 tuổi có tốc độ và khả năng quấy phá. Với Fati trên sân, Barca sẽ tiếp cận khung thành đối thủ từ nhiều hướng, thay vì chỉ dồn bóng cho Messi. Không có Griezmann, ông Setien cũng giảm bớt áp lực luôn phải tìm cách nhét cầu thủ này vừa khít vào đội hình.

Griezmann không hay, lại còn kém may. Pha hỏng ăn trước Valladolid như đánh sập mọi nỗ lực xây dựng lại sự tự tin trong tiền đạo người Pháp. Đúng lúc đó, chấn thương xảy đến và khiến ngôi sao "Les Bleus" bỏ lỡ cơ hội đóng góp cho Barca, đội bóng đá nỗ lực vẫy vùng để thoát khỏi mùa giải thảm hại.

Griezmann anh 4

Thuyết âm mưu không thể che mờ một Real đẳng cấp

VAR và những quả penalty đang song hành trên chặng đường vô địch La Liga của Real Madrid. Và ở đó, sự hoài nghi lại càng lớn dần.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm