Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đường sách TP.HCM hoàn toàn minh bạch trong hoạt động'

Đây là khẳng định của ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, trước những thông tin vu khống về hoạt động của đường sách xuất hiện gần đây trên một trang mạng.

Một trong những nội dung được ban lãnh đạo Đường sách TP.HCM đưa ra tại cuộc họp với đại diện của các đơn vị xuất bản vào cuối tuần qua là thông tin về việc xuất hiện nhóm lợi ích, biến tài sản công thành tài sản tư từ dự án xây dựng Đường sách TP.HCM xuất hiện gần đây trên một trang mạng.

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, khẳng định tin đồn này đã xúc phạm nặng nề đến tổ chức và cá nhân ông.

Giải thích về vai trò của mình trong ban điều hành Đường sách, ông cho biết kế hoạch số 6156 do đồng chí Hứa Ngọc Thuận ký ban hành ghi rõ đơn vị thực hiện là Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT). Đơn vị phối hợp là Hội Xuất bản Việt Nam (Văn phòng đại diện phía Nam tại TP Hồ Chí Minh).

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TTTT, ban hành văn bản số 290 ngày 10/11/2015 về quyết định thành lập Ban điều hành. Danh sách Ban điều hành có tên của ông Lê Hoàng, bà Quách Thu Nguyệt và Đỗ Lê Hằng. "Như vậy chúng tôi là đại diện của Hội Xuất bản Việt Nam, có đủ tư cách tham gia Ban điều hành Đường sách", ông Lê Hoàng khẳng định.

Nghi van sai pham cua duong sach TP.HCM anh 1
Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc đường sách TP.HCM. Ảnh: Bá Ngọc.

Trang mạng đặt vấn đề tại sao không thành lập công ty cổ phần Đường sách như tờ trình gửi UBND TP.HCM mà là công ty TNHH Một thành viên Đường sách TP.HCM, ông Lê Hoàng cho hay việc đề xuất thành lập công ty cổ phần trước tiên là để huy động vốn bên ngoài để xây dựng gian hàng, sau đó thực hiện việc quản lý điều hành khi đường sách đi vào hoạt động.

Nhưng thực tế khi bắt tay vào việc xây dựng lắp đặt gian hàng thì vướng điều kiện công ty muốn huy động vốn xây dụng gian hàng để cho các đơn vị thuê lại là thực hiện chức năng kinh doanh địa ốc thì phải có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Điều này là không thể.

 

Sau đó Ban điều hành Đường sách đã thống nhất với sự tư vấn của Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu và Công ty Kiểm toán Việt là các NXB, công ty sách ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị thiết kế và đơn vị thi công để bỏ tiền ra xây dụng gian hàng. Như vậy công ty cổ phần không còn phải làm nhiệm vụ huy động vốn nữa.

 

“Sau khi đường sách đi vào hoạt động, nhiệm vụ bây giờ của Công ty chỉ còn là điều hành hoạt động, với tính chất như một công ty công ích, không kinh doanh phát sinh lợi nhuận vì kinh phí để điều hành hoạt động Đường sách chỉ duy nhất là nguồn thu từ lệ phí nộp cố định hàng tháng của các gian hàng mà thôi.

Do vậy, Ban điều hành thống nhất thực hiện mô hình công ty TNHH một thành viên (MTV) mang tính chất công ích là phù hợp với điều kiện và tính chất của đường sách. Việc thành lập Công ty TNHH MTV thuộc Hội Xuất bản Việt Nam là hoàn toàn đúng pháp luật.

 

Trong một năm hoạt động, với sự điều hành của Công ty TNHH MTV Đường sách TP.HCM, với hơn 100 sự kiện văn hoá đọc diên ra liên tục đã góp phần đưa đường sách trở thành một trong 10 sự kiện hàng đầu, nổi bật của TP.HCM cho thấy mô hình hình này là phù hợp cho sự phát triển lâu dài của Đường sách",  ông nói.

 

 

Nghi van sai pham cua duong sach TP.HCM anh 2
Đường sách TP.HCM là một trong 10 sự kiện ấn tượng trong năm 2016 của TP.HCM.

Với thông tin trên trang mạng này cho rằng Sở TTTT chưa hoàn trả 5 tỷ đồng về ngân sách nhà nước, sau khi trừ các khoản kinh phí thiết kế, xây dựng gian hàng thì ban điều hành Đường sách TP. HCM đang giữ số tiền khoảng 10 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng phủ nhận: “Công ty TNHH MTV Đường sách TP.HCM từ khi đi vào hoạt động đến nay không thu hộ và chi hộ bất cứ khoản tiền nào từ nguồn Sở TTTT hay từ UBND TP.HCM cho việc xây dựng lắp đặt gian hàng, vì các đơn vị xuất bản đã ký hợp đồng chi trả trực tiếp cho đơn vị thi công gian hàng toàn bộ kinh phí xây dựng".

Ông cho biết thêm số tiền các gian hàng phải đóng mỗi tháng gồm 3 mức: 7,5 triệu và 10 triệu (cho 20 gian hàng sách) và 20 triệu (cho 2 gian cà phê sách). Riêng các tháng trời mưa, ban giám đốc đường sách còn giảm mức thu còn 50%. "Tôi không biết họ lấy ra con số 20-25 triệu/gian hàng từ đâu để nâng lên con số thu 5 tỷ đồng/năm", ông Lê Hoàng thắc mắc.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Hoàng cho biết những tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến cá nhân và hình ảnh đường sách nên ông phải lên tiếng. "Từ ngày xây dựng đề án đến khi đường sách đi vào hoạt động, mọi quyết định, việc làm tôi đều làm minh bạch, thông báo cụ thể với các gian hàng nên tuyệt đối không có gì mờ ám", ông khẳng định.

Doanh thu đường sách xuân Đinh Dậu đạt hơn 3 tỷ đồng

Theo thống kê từ Sở thông tin và Truyền thông TP.HCM, doanh thu của đường sách Tết sau 8 ngày hoạt động đạt 3,37 tỷ đồng.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm