Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Petrolimex trần tình về lỗ nghìn tỷ, lương vẫn 21 triệu/tháng

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết: “Lương bình quân cán bộ công ty mẹ Petrolimex là giảm, kinh doanh lỗ nên không có thưởng”.

Petrolimex trần tình về lỗ nghìn tỷ, lương vẫn 21 triệu/tháng

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết: “Lương bình quân cán bộ công ty mẹ Petrolimex là giảm, kinh doanh lỗ nên không có thưởng”.

Theo giải thích của ông Năm, công ty mẹ Tập đoàn Petrolimex có khoảng gần 250 người chủ yếu là cán bộ lãnh đạo và chuyên gia quản lý. Công ty mẹ là cơ quan chỉ đạo kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc, vì vậy, hệ số lương theo chức danh của nhà nước quy định rất cao. Đó là lý do mà mức lương bình quân ở đây cao hơn 1,75 lần so với mức lương khối văn phòng các công ty thành viên trực thuộc (lương bình quân nhân viên công ty mẹ Petrolimex năm 2011 lên tới gần 21 triệu đồng/tháng dù kinh doanh lỗ hàng nghìn tỷ đồng).

Theo kết luận kiểm toán, đơn giá tiền lương của Petrolimex áp dụng vào trường hợp đặc biệt, thuộc nhóm doanh nghiệp mà Nhà nước có quyền can thiệp để bình ổn thị trường. Năm 2011, đối với hoạt động bán buôn, đơn giá tiền lương là 3 đồng/1.000 đồng doanh thu, đối với bán lẻ là 14,8 đồng/1.000 đồng doanh thu. Do vậy, khi doanh thu tăng thì quỹ tiền lương cũng sẽ tăng. Theo ông Năm, việc Liên Bộ phê duyệt đơn giá tiền lương cho Petrolimex như trên, trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu thua lỗ thì chắc chắn, liên Bộ đã thẩm định kỹ.

Vì thua lỗ trong kinh doanh xăng dầu tới 2.358 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế, nên năm 2011, cũng như các năm bị lỗ xăng dầu khác, cán bộ, người lao động của Petrolimex không được khen thưởng. Ông Năm nói: “Không có nguồn trích Quỹ khen thưởng, phúc lợi, cán bộ nhân viên khối kinh doanh xăng dầu rất thiệt thòi và họ chỉ trông chờ thu nhập từ mỗi khoản tiền lương đó”.

Mặt khác, theo Petrolimex, hầu hết lỗ của đơn vị là do thực hiện nhiệm vụ chính trị và hoàn cảnh khách quan. Đó là việc phải giữ giá xăng dầu vì bình ổn thị trường, việc tăng tỷ giá và các khoản chi phí kinh doanh định mức thấp hơn nhiều so với giá vốn thực tế. Lỗ kinh doanh xăng dầu không phải do người lao động của Petrolimex. Ngoài ra, mức lương cao hay thấp cần phải đem so sánh, như với Tập đoàn Điện lực VN theo công bố thì bình quân lương công ty mẹ đã khoảng 30 triệu đồng.

Petrolimex giải thích lỗ chủ yếu vì thực hiện nhiệm vụ chính trị

Trước đó, theo công bố của cơ quan Kiểm toán, vốn chủ sở hữu của Tâp đoàn bị giảm mạnh vì sản xuất kinh doanh năm 2011 lỗ tới 1.423 tỷ đồng. Nếu tính thêm khoản chênh lệch lỗ do định giá lại các khoản đầu tư chứng khoán tại thời điểm chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần là 949 tỷ đồng thì thì tổng số lỗ Nhà nước phải xử lý tồn tại khi bàn giao sang công ty cổ phần là 3.413 tỷ đồng.

Về điểm này, ông Trần Ngọc Năm nói: “Bản chất vấn đề về khoản lỗ đầu tư chứng khoán không phải như vậy. Khi xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 1/1/2010, chúng tôi đã tính tổng vốn đầu tư chứng khoán là 3.000 tỷ đồng. Đây là vốn gốc thực tế. Tuy nhiên, khi Nhà nước đánh giá tính theo giá thị trường trên sàn giao dịch chứng khoán 'bắt' doanh nghiệp ghi tăng lên 1.213 tỷ đồng. Như vậy, theo định giá của Nhà nước tổng giá trị đầu tư chứng khoán của Petrolimex là 4.213 tỷ đồng. Nhưng khi kiểm toán, tính tại thời điểm có quyết định chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần thì giá chứng khoán giảm, vì vậy, cơ quan kiểm toán tính ra con số giảm giá trị chứng khoán là 949 tỷ đồng".

Do đó theo ông Năm, giá trị các khoản đầu tư chứng khoán của Petrolimex chỉ giảm so so với con số giá trị do Nhà nước tính là 4.213 tỷ đồng . Nhưng nếu so sánh với vốn gốc 3.000 tỷ thì giá trị đầu tư chứng khoán vẫn tăng tới 264 tỷ đồng.

Về con số lãi lớn 2.660 tỷ đồng năm 2009 của Petrolimex theo vị Phó tổng giám đốc này, Petrolimex đã phải trả lại cho ngân sách 1.812 tỷ đồng tiền Ngân sách tạm ứng năm 2008. Tập đoàn chỉ lãi 1.257 tỷ đồng tương đương khoảng gần 140 đồng/lít. Đây là năm giá thế giới xuống thấp nên hầu hết, các doanh nghiệp đầu mối đều có lợi nhuận.

Về năm 2012, theo ông Năm đến nay chưa thể biết Petrolimex lãi hay lỗ vì kinh doanh xăng dầu phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới và điều hành giá bán trong nước. Sản lượng tiêu thụ của Petrolimex lớn nên có thể lãi rất nhanh nhưng lỗ thì cũng không kém, do đó rất khó có thể nói trước được mặc dù chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm