Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đưa ra lý do, khi khai báo hải quan, lô hàng nhập khẩu xăng dầu thường chưa có đơn giá chính thức.
Đến tận ngày tàu cập cảng, vẫn chưa đủ các yếu tố để xác định giá mua bán chính thức theo hợp đồng, vì thời gian hay số ngày để tính giá lớn hơn là thời gian hành trình tàu xếp hàng từ cảng nước ngoài về cảng Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp cũng chưa có đủ dữ liệu để tính giá trị thuế xăng dầu phải nộp chính xác, nộp đủ nộp đúng.
Để khắc phục tình trạng này, Petrolimex cho biết nhiều chi cục hải quan địa phương đã cho phép các DN kê khai, nộp thuế theo trị giá thuế tạm tính. Khi có hóa đơn, trị giá chính thức từ người bán, thường là trong vòng 30 ngày kể từ ngày mở tờ khai thì hải quan sẽ xác định lại chính thức số thuế phải nộp cho doanh nghiệp.
Xăng dầu nhập về Việt Nam sẽ không phải khai báo Hải quan trong thời gian tới?. |
Petrolimex cho rằng đây là cách giải quyết phù hợp với thực tiễn nhập khẩu xăng dầu và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ, các DN sẽ bị phạt chậm nộp thuế, nếu như số thuế tính lại lớn hơn so với số thuế tạm tính đã nộp ban đầu.
Một đặc thù khác trong nhập khẩu xăng dầu cũng được tập đoàn này phản ánh tới Bộ Tài chính. Theo tập đoàn, có một số trường hợp hàng về cảng rơi vào đúng ngày lễ, Tết, kéo dài 5-10 ngày, khi khai báo hải quan thì chưa có khối lượng theo vận đợn B/L và chưa có đơn giá mua hàng chính thức. DN chỉ có thể đăng ký tờ khai hải quan, do cơ quan hải quan vẫn tiếp nhận nhưng không thể khai, nộp thuế ngay như luật quy định vì Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng nghỉ làm việc.
Kết quả là, DN không thể nộp thuế, các lô xăng dầu cũng không thể thông quan, DN không cung ứng hàng kịp thời để bình ổn thị trường, nhất là khi nhu cầu thường tăng cao trong dịp lễ, Tết. Chưa kể, DN còn phát sinh chi phí phạt chậm dỡ hàng, đọng vốn. Vì vậy, Petrolimex kiến nghị Bộ Tài chính, cục hải quan không thu phí chậm nộp thuế trong các trường hợp phát sinh chênh lệch thuế như vậy, hay xin cơ chế đặc thù tạm nhập tái xuất xăng dầu.
Bộ Công thương ủng hộ ngay?
Theo ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công thương, xăng dầu là mặt hàng có tính chất đặc thù về nguồn cung, về cơ chế quản lý và về chu trình lưu chuyển, bảo quản (được tồn chứa theo chủng loại, phẩm cấp chất lượng, không phân chia theo nguồn mua và mục đích kinh doanh).
Ông Tú cũng cho rằng, từ trước đến nay Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã phối hợp ban hành các văn bản quản lý hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất xăng dầu phù hợp với đặc thù của mặt hàng này.
Đáng nói, đề xuất của Petrolimex và Bộ Công thương được đưa ra ngay khi những lùm xùm về truy thu thuế tạm nhập tái xuất xăng dầu vẫn chưa lắng xuống. Cụ thể, Bộ Tài chính đã quyết định truy thu đối với các “ông lớn” số tiền thuế lên tới gần 500 tỷ đồng liên quan đến nghiệp vụ kinh doanh tạm nhập tái xuất mặt hàng xăng dầu năm 2012.
Trong đó, Petrolimex là 170 tỷ đồng, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) là 66 tỷ đồng, Xăng dầu Đồng Tháp (Petimex) là 56,5 tỷ đồng, Lọc hóa dầu Nam Việt (NamViet Oil) là 26 tỷ đồng, Xăng dầu Quân đội 19,7 tỷ đồng…
Nhiều thứ đặc thù
Trước đó, vào cuối tháng 8/2013, Chính phủ đã chỉ đạo: Vàng do ngân hàng Nhà nước nhập khẩu để phục vụ điều tiết, ổn định thị trường trong nước sẽ được miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan, miễn kiểm tra thực tế.
Việc miễn kiểm tra được thực hiện trong thời gian nhất định; lô vàng nhập khẩu được đưa về kho của đơn vị do Ngân hàng Nhà nước ủy nhiệm nhận hàng với điều kiện được niêm phong cho đến khi hoàn thành thủ tục hải quan theo quy định.
Theo ngân hàng Nhà nước, điều này sẽ giúp bảo mật thông tin về vàng nhập khẩu, lịch trình, thời gian vận chuyển, nâng cao độ an toàn trong quá trình vận chuyển…
Mặt khác, từ trước đến nay, hàng hóa đặc biệt như tiền, vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ in, đúc tiền của ngân hàng Nhà nước đã được Thủ tướng chấp thuận không phải thực hiện thủ tục khai báo hải quan.