Tại Hội nghị triển khai công tác quản lý nhà nước về xăng dầu và tình hình triển khai tổ chức kinh doanh xăng E5 trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra ngày 17/11, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan đã chia sẻ thông tin trên.
Theo bà Lan, bà liên tục bị ăn bớt khi mua xăng. “Vì tôi ấn định giá xăng, lượng xăng còn trong bình, lượng xăng mình mua. Nên họ bơm đầy đến đâu là tôi biết bơm thiếu”, bà nói. Người dân bị ăn bớt xăng trong khi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đang lãi khủng và giảm giá xăng dầu ít hơn thế giới.
Theo công bố của Petrolimex hồi đầu tháng 11 này, con số tổng doanh thu hợp nhất cho tất cả các lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn trong 9 tháng qua đạt 158.578 tỷ đồng, bằng 79% kế hoạch, vượt 9% so với cùng kỳ.
Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 1.418 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch và bằng 90% so với cùng kỳ. Tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế đã đạt 1.150 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 7,6%, nộp ngân sách Nhà nước là 27.025 tỷ đồng, vượt 15% so với cùng kỳ.
Kể từ cuối tháng 7/2014 đến nay, các mặt hàng xăng dầu đã giảm tới lần thứ 9, dù vậy, các mức giảm vẫn bị đánh giá là chưa kịp thời và chưa tương xứng với giá thế giới.
Đợt gần đây nhất giá xăng được giảm tới gần 1.000 đồng/lít đã được xem là lần giảm giá "khủng" nhất. Thế nhưng một chuyên gia kinh tế đã tiết lộ rằng, với giá xăng như hiện nay, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đang lãi trên 1.000 đồng/lít, mức lãi “quá khủng”.
Từ cuối tháng 7 đến nay giá xăng dầu đã giảm lần thứ 9 nhưng chưa thấm vào đâu. |
Giới chuyên môn cũng phân tích, giá dầu thế giới thời gian gần đây đã liên tiếp giảm rất mạnh, liên tiếp xác lập các mức đáy. Hiện giá dầu tại thị trường Mỹ đã lùi về mức dưới 79 USD/thùng, là mức thấp nhất kể từ năm 2010. So với ngày 7/7, giá dầu thô thế giới đã giảm đến 25,8%, trong khi tại thị trường trong nước giá xăng A92 hiện chỉ mới giảm được 12,8%. Như vậy, mức giảm trong nước chỉ bằng khoảng một nửa so với thị trường thế giới.
Lý giải điều này, ông Trần Ngọc Năm, Tổng giám đốc Petrolimex cho rằng, việc điều hành giá xăng dầu của liên bộ Tài chính – Công thương đã theo đúng tinh thần Nghị định 84 trước đây. Ngoài giá thế giới, còn phải xem thuế, phí, khoản trích lập quỹ bình ổn giá thì mới có thể đánh giá tương đồng tỷ lệ giảm giá trong nước so với giá thế giới.
“Có lúc giá thế giới tăng, liên Bộ sử dụng Quỹ để giảm trích Quỹ, tăng sử dụng Quỹ nên đã tác động vào mức giảm giá trong nước. Thậm chí, có lúc Liên bộ không tính, hoặc chỉ tính một phần lợi nhuận định mức nên tỷ lệ giảm giữa giá trong nước và giá thế giới sẽ khác nhau. Vì giá trong nước chịu tác động của các công cụ tài chính khác", ông Năm giải thích.