Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pele, CR7, Rooney và các 'Vua dội bom' trong màu áo ĐTQG

Trở thành chân sút số một trong màu áo đội tuyển quốc gia (ĐTQG) luôn là niềm mơ ước của bất kỳ cầu thủ chuyên nghiệp nào.

Gigi Riva (Italy - 35 bàn thắng): Không khoác áo những đội bóng hàng đầu tại Serie A như Juventus, AC Milan hay Inter Milan, sự nghiệp quần đùi áo số của Gigi Riva gắn liền với Cagliari và danh tiếng lẫy lừng cùng Azzurri. Suốt 9 năm khoác lên mình màu áo thiên thanh (1965-1974), "Thần sấm" ghi 35 bàn sau 42 trận và hiện vẫn là chân sút số một trong lịch sử bóng đá xứ mì ống.
Luis Suarez (Uruguay - 43 bàn thắng): Với cú đúp trong chiến thắng 8-0 của Uruguay trước Tahiti tại Confederations Cup 2013, Luis Suarez chính thức vượt qua Diego Forlan để trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất cho La Celeste. Tính đến nay, ngôi sao khoác áo Barcelona cũng đã đóng góp tộng cộng 43 pha lập công cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG).
Robin van Persie (Hà Lan - 49 bàn thắng): Vượt qua những chân sút huyền thoại khác như Marco van Basten, Ruud van Nistelrooy, Dennis Bergkamp, Johan Cruyff hay Patrick Kluivert, Robin van Persie đang là "Vua dội bom" của bóng đá Hà Lan với 49 bàn thắng sau 99 lần ra sân. Kỷ lục của tiền đạo 32 tuổi có lẽ sẽ còn lâu nữa mới bị phá bởi anh đang hơn người xếp thứ hai, Klaas-Jan Huntelaar tới 8 bàn.
Wayne Rooney (Anh - 50 bàn thắng): Hai pha lập công đều trên chấm phạt đền ở các cuộc so tài thuộc vòng loại EURO 2016 với San Marino và Thụy Sỹ mới đây giúp Wayne Rooney vượt qua Sir Bobby Charlton để trở thành chân sút số một trong lịch sử Tam Sư với 50 bàn thắng. Ở tuổi 29, "gã Shrek" vẫn còn rất nhiều cơ hội để nâng cao thành tích trên trường quốc tế.
Thiery Henry (Pháp - 51 bàn thắng): Không những trở thành một phần quan trọng trong lịch sử Arsenal, Thiery Henry còn rất có duyên khi trở về khoác áo ĐTQG. Suốt 13 năm chinh chiến cùng Les Bleus (1997-2010), "Đứa con thần gió" đóng góp 51 bàn thắng sau 123 trận, nhiều hơn người xếp thứ hai trong danh sách "dội bom", huyền thoại Michel Platini tới 10 bàn.
Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha - 55 bàn thắng): So với trong màu áo câu lạc bộ, Cristiano Ronaldo không có hiệu suất ghi bàn ấn tượng bằng khi thực hiện nghĩa vụ quốc gia. Sau 122 trận cho Seleccao, CR7 mới chỉ đóng góp 55 bàn thắng. Dẫu vậy, thành tích trên vẫn giúp ngôi sao 30 tuổi trở thành chân sút số một của bóng đá Bồ Đào Nha.
Gabriel Batistuta (Argentina - 56 bàn thắng): Tính đến thời điểm chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế năm 2002, Gabriel Batistuta đã đóng góp tổng cộng 56 pha lập công cho đội tuyển Argentina sau 78 lần ra sân. Dẫu vị trí độc tôn đang bị lung lay dữ dội bởi Lionel Messi (hiện có 49 bàn thắng sau 105 trận), Batigol vẫn có thể tự hào bởi hiệu suất ghi bàn đáng nể của mình.
David Villa (Tây Ban Nha - 59 bàn thắng): Màn ăn mừng đầy cảm xúc của David Villa đã thực sự gắn liền với những năm tháng huy hoàng nhất của bóng đá Tây Ban Nha (vô địch EURO 2008 và World Cup 2010). Bất chấp không thể góp mặt trong đội hình La Roja đăng quang EURO 2012 vì chấn thương, Villa vẫn trở thành chân sút số một trong màu áo ĐTQG với 59 bàn thắng sau 97 trận, nhiều hơn người xếp thứ hai, "Chúa nhẫn" Raul Gonzalez tới 15 bàn (44 bàn sau 102 trận).
Miroslav Klose (Đức - 71 bàn thắng): Là cầu thủ nhập cư gốc Ba Lan nhưng ở Miroslav Klose hội tụ mọi phẩm chất của một tiền đạo người Đức điển hình. Lạnh lùng, chọn vị trí tốt và khả năng chơi đầu cũng như dứt điểm bẳng cả hai chân ấn tượng, Klose trở thành một trong những "sát thủ vòng cấm" đáng sợ nhất lịch sử bóng đá thế giới. Không chỉ nắm giữ kỷ lục về số bàn thắng tại Wold Cup (16 bàn), cựu ngôi sao Bayern Munich còn vượt qua "Vua dội bom" Gerd Muller để trở thành chân sút có nhiều pha lập công nhất cho Die Mannschaft với 71 bàn.
Pele (Brazil - 77 bàn thắng): Bóng đá Brazil sản sinh rất nhiều bậc kỳ tài sau này như Zico, Ronaldo, Kaka, Ronaldinho... nhưng không ai có thể thay thế được Pele trong lòng người hâm mộ xứ sở samba. Pele vẫn luôn là nhất, là ông vua của bóng đá Brazil và thế giới. Với 77 bàn thắng sau 92 trận, Pele từng giúp Selecao thống trị làng túc cầu, trong đó đáng chú ý có 3 chức vô địch tại Wold Cup 1958, 1962 và 1970. Dẫu vậy, huyền thoại 74 tuổi nên lo lắng cho vị trí "Vua dội bom" của mình bởi bậc hậu bối Neymar đang thăng tiến chóng mặt dù mới bước sang tuổi 23 (46 bàn sau 67 trận).

"Vua dội bom" trong màu áo các ĐTQG khác (thống kê tính đến ngày 8/9/2015):

Australia - Tim Cahill: 41 bàn thắng

Bỉ - Bernard Voorhoof và Paul Van Himst: 30 bàn thắng

Bờ Biển Ngà - Didier Drogba: 65 bàn thắng

Cameroon - Samuel Eto'o: 56 bàn thắng

CH Ireland - Robbie Keane: 67 bàn thắng

Colombia - Radamel Falcao và Arnoldo Iguaran: 25 bàn thắng 

Croatia - Davor Suker: 45 bàn thắng

Czech - Jan Koller: 55 bàn thắng

Đan Mạch - Poul Nielsen và Jon Dahl Tomasson: 52 bàn thắng

Ghana - Asamoah Gyan: 48 bàn thắng

Hàn Quốc - Cha Bum-kun: 58 bàn thắng

Hungary - Ferenc Puskas: 84 bàn thắng

Iran - Ali Daei: 109 bàn thắng

Jamaica - Luton Shelton: 35 bàn thắng

Mexico - Jared Borgetti: 46 bàn thắng

Mỹ - Landon Donovan: 57 bàn thắng

Nhật Bản - Kunishige Kamamoto: 80 bàn thắng

Nigeria - Rashidi Yekini: 37 bàn thắng

Thụy Điển - Zlatan Ibrahimovic: 57 bàn thắng

Thổ Nhĩ Kỳ - Hakan Sukur: 51 bàn thắng

Thái Lan: Kiatisuk Semanuang: 73 bàn thắng

Việt Nam: Lê Công Vinh: 39 bàn thắng


10 chân sút đáng sợ nhất châu Âu mùa 2014/15

Với 48 lần sút tung lưới đối phương tại sân chơi La Liga, Cristiano Ronaldo là sát thủ nguy hiểm nhất cựu lục địa mùa giải vừa qua.

Thành Quảng

Ảnh: Tổng hợp

Bạn có thể quan tâm