Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paul Pogba - ngôi sao lầm lạc ở Man United

MU sai lầm khi kỳ vọng vào tuyển thủ người Pháp, người dường như đang đi lạc trên con đường trở thành tiền vệ hay nhất thế giới.

Trận hòa như thua trước Southampton không khác gì cú đánh nữa vào niềm kiêu hãnh của "Quỷ đỏ". Sân St Mary của Southampton từng là điểm đến ưa thích nhất của MU trên mọi đấu trường với tổng cộng 10 chiến thắng trong lịch sử.

Thế nhưng, sau trận đấu ở vòng 4 Ngoại hạng Anh, các CĐV MU tiếp tục ngán ngẩm với màn trình diễn của đội nhà. Trong số đó, Paul Pogba là cái tên gây thất vọng nhất.

HLV Ole Solskjaer từng bảo Pogba không thể cùng lúc đá như "Juan Veron, Paul Scholes, Roy Keane hay Eric Cantona" - những cái tên sở hữu tố chất đặc biệt trong lịch sử Manchester United. "Mọi người đặt quá nhiều kỳ vọng vào Pogba, bản thân cậu ta cũng đặt kỳ vọng vào mình quá nhiều", Solskjaer nói như cách giảm áp lực cho học trò.

Tuy nhiên, Pogba từng khiến MU phải bỏ ra 105 triệu euro để đưa anh về từ Juventus, vì thế dễ hiểu khi người ta kỳ vọng lên cầu thủ có giá đắt nhất thế giới vào năm 2016. Nói như lời Solskjaer, tuyển thủ người Pháp có đủ phẩm chất để trở thành mẫu tiền vệ toàn diện nhất thế giới.

Pogba anh 1
Pogba chơi tệ trước Southampton. Ảnh: Premier League.

Sự thiếu ổn định của Pogba

Vấn đề của Pogba có lẽ nằm ở tâm lý thi đấu của anh. Trước Southampton, tiền vệ mang áo số 6 chơi thứ bóng đá thiếu ổn định đến kinh ngạc. Phút 65, Pogba tạo nên khoảnh khắc ma thuật khi loại bỏ tiền vệ Oriol Romeu của Southampton bằng pha xoay người theo phong cách huyền thoại Johan Cruyff, để mở ra khoảng trống tuyệt vời cho đồng đội.

Tuy nhiên, cũng chính Pogba chỉ trong vòng chưa đầy 60 giây ở cuối hiệp một để mất bóng 3 lần liên tiếp. Thống kê từ Opta chỉ ra trong vòng 45 phút hiệp một, tiền vệ người Pháp làm mất bóng tới 13 lần, cứ trung bình hơn 4 phút Pogba lại để mất bóng một lần. Đây là con số thống kê thảm họa với tiền vệ trung tâm.

Cây viết Alex Shaw của ESPN khẳng định: "Không có cầu thủ nào trên thế giới chơi thiếu ổn định như Pogba". Khoảng cách giữa lần đá tệ nhất và hay nhất của Pogba dài như khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng vậy.

Khi MU quá phụ thuộc vào Pogba, họ trả giá vì sự thất thường của cầu thủ. Trên tờ The Guardian, chuyên gia David Flynn đặt câu hỏi: "Phải chăng đến lúc tất cả thừa nhận Pogba không thể trở thành tiền vệ đẳng cấp nhất thế giới? Cậu ta quá thiếu ổn định".

David Flynn phân tích rằng sở dĩ tiền vệ người Pháp tỏa sáng ở Juventus, bởi xung quanh anh là những cái tên tuyệt vời - đơn cử như Andrea Pirlo. Juve quá mạnh ở Italy và tạo cho Pogba quá nhiều sự thoải mái. Điều tương tự cũng xuất hiện ở tuyển Pháp.

Tuy nhiên, Pogba không có được những điều kiện như thế ở MU, và sự thiếu ổn định của anh cũng bắt nguồn từ môi trường thi đấu.

Pogba anh 2
MU có trận đấu thất vọng trước Southampton. Ảnh: Getty Images.

Dấu hỏi hàng tiền vệ

Việc “Quỷ đỏ” phụ thuộc quá nhiều vào sự sáng tạo của Pogba làm hại cả đôi bên. Cầu thủ người Pháp luôn tâm niệm trong đầu về việc phải trở thành tiền vệ hoàn hảo ở trung tuyến. Thực tế, anh khó mà làm được như ý muốn bởi trình độ của các đồng đội xung quanh.

Trong trận hòa Southampton, khi tiền vệ mang áo số 6 chơi kém, người ta không thấy sự bùng nổ từ những cá nhân nào khác. Aaron Wan-Bissaka chỉ hay trong phòng ngự. Daniel James chơi đơn giản và không tạo nhiều đột biến. Những cái tên được kỳ vọng khác như Marcus Rashford, Jesse Lingard hay Juan Mata đều mờ nhạt.

Trên trang cá nhân, cây viết Liam Canning - người cũng là CĐV lâu năm của United - đặt dấu hỏi về tình hình nhân sự ở hàng tiền vệ đội bóng. Khi Pogba chơi kém, tiền vệ nào khác của MU có thể giúp anh? Người đá cặp Scott McTominay chơi nhiệt tình nhưng thiếu sáng tạo. Tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo của "Quỷ đỏ" thiếu phẩm chất để có thể đem lại tính đột biến trong lối chơi.

Khi bị hàng tiền vệ Southampton dâng cao gây sức ép, Scott McTominay chỉ chuyền cho Pogba được đúng một lần trong hiệp một. Bộ đôi tiền vệ của Man United bị đối phương phong tỏa hoàn toàn.

"Tôi không hiểu tại sao họ lại không mua thêm tiền vệ nào sau sự ra đi của Ander Herrera?", Liam Canning thắc mắc. Trong bối cảnh Anthony Martial chấn thương, HLV Solskjaer buộc phải để 2 tiền vệ Mata và Andres Pereira đá chính. Trên băng ghế dự bị, họ còn 2 tiền vệ khác gồm Jesse Lingard và Nemanja Matic.

HLV người Na Uy sau đó sử dụng cả 3 quyền thay đổi người đều ở hàng tiền vệ và không mang lại hiệu quả. Việc Pogba chơi tệ có lẽ không chỉ nằm ở bản thân cầu thủ này, mà còn xuất phát từ các tiền vệ chơi xung quanh.

Đó có lẽ là nguyên nhân Pogba nằng nặc đòi sang Real Madrid trong mùa hè 2019. Tiền vệ người Pháp muốn chơi bên cạnh những đồng đội giỏi như Eden Hazard hay Karim Benzema, bên cạnh ông thầy đồng hương Zinedine Zidane. Và nếu mọi chuyện cứ tiếp tục như thế này, cuộc chia ly không êm đẹp giữa Pogba - MU rất dễ xảy ra trong tương lai.

'MU cần kinh nghiệm của Pogba' Đại diện Denis Irwin của Manchester United tại lễ bốc thăm chia bảng Europa League khẳng định vị thế lớn của Paul Pogba tại sân Old Trafford.

Lindelof lại mắc lỗi, MU chia điểm với Southampton

Hậu vệ người Thụy Điển lại thất bại trong một tình huống không chiến dẫn đến bàn thua. MU bị chủ nhà Southampton cầm hòa 1-1 ở vòng 4 Premier League

Hồng An

Premier League, Getty Images.

Bạn có thể quan tâm