Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Panama có thể phạt tàu Triều Tiên một triệu USD

Ban quản lý kênh đào Panama hôm qua thông báo họ có thể yêu cầu tàu Triều Tiên nộp khoản tiền phạt lên tới một triệu USD vì vận chuyển vũ khí mà không khai báo.

Jorge Quijano, người đứng đầu ban quản lý kênh Panama, khẳng định tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên đã vi phạm quy định về lưu thông an toàn.

"Chúng tôi không thể khoan dung đối với hành động kiểu này. Chúng tôi đang cân nhắc về mức phạt", ông tuyên bố.

Cảnh sát Panama bước qua một container chứa máy bay chiến đấu MiG-29 trên tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Mức phạt của ban quản lý kênh đào Panama đối với các trường hợp vi phạm dao động từ 10.000 tới 100.000 USD đối với hành vi nghiêm trọng. Đối với những trường hợp rất nghiêm trọng, mức phạt sẽ lên tới một triệu USD.

"Trường hợp của tàu Triều Tiên là rất nghiêm trọng", ông Quijano khẳng định.

Nhà chức trách Panama bắt tàu Chong Chon Gang tháng trước khi nó chở vũ khí trong 23 container - bao gồm hai phi cơ chiến đấu MiG-29, hệ thống phòng không, tên lửa.

Vài ngày trước một quan chức Panama tiết lộ, rất có thể nước này sẽ thả 35 thủy thủ Triều Tiên trên tàu Chong Chon Gang trong vòng một tháng tới. Mặc dù thả thủy thủ đoàn, Panama sẽ vẫn không đáp ứng yêu cầu của Triều Tiên về việc tìm kiếm “một giải pháp ngoại giao” đối với số phận của Chong Chon Gang, chiếc tàu mà họ đang giữ, cho tới khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyết định nó vi phạm lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế hay không.

6 chuyên gia vũ khí của Hội đồng Bảo an đã tới Panama hôm 12/8. Họ sẽ công bố một báo cáo để kết luận tàu Chong Chon Gang vi phạm lệnh cấm vận chuyển vũ khí tới Triều Tiên của Liên Hợp Quốc hay không.  

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm