Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Palatilignan Bngatn - hoạt chất mới từ cây hoàn ngọc

Các nhà khoa học đã phát hiện chất Diepoxylingan từ cây hoàn ngọc và đặt tên mới là Palatilignan Bngatn. Chất này hoàn toàn mới chưa có trong danh mục hoạt chất thuốc.

Như vậy, từ đề tài cấp nhà nước Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm phòng chống khối u từ cây hoàn ngọc Pseuderanthemum palatiferum (Nees) Radlk, ngoài các hoạt chất quý như Lupeol, Lupenone, Betulin, Axit Pomolic… còn phát hiện thêm Palatilignan Bngatn. Chất này được ghi nhận hỗ trợ tạo tác động hiệp lực, giúp các hợp chất trong loại thảo dược này có hiệu quả cao hơn trong việc nâng cao hệ miễn dịch, giúp phòng chống bệnh.

Nghiên cứu trên thuộc Chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020. Theo đó, hợp chất Palatilignan Bngatn và phương pháp chiết hợp chất ra khỏi rễ cây hoàn ngọc đã được Bộ Khoa học và Công nghệ - Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bằng độc quyền sáng chế số 9119 cho Doanh nghiệp (DN) 7 Nga Tây Ninh theo quyết định số 3182/QĐ - SHTT, ngày 1/3/2011.

Bà Bùi Kim Nga, Giám đốc DN 7 Nga Tây Ninh nhận định: “Hoàn ngọc là một loại cây đặc biệt, có rất nhiều chất quý hỗ trợ điều trị bệnh. Trong chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020, Bộ Công thương đã quyết định đầu tư một phần kinh phí để đầu tư Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm phòng chống khối u từ cây hoàn ngọc Pseuderanthemum palatiferum (Nees) Radlk và dự án sản xuất thử nghiệm 2 dạng viên nang phòng chống khối u. Chúng tôi đã mạnh dạn tiếp nhận sự hỗ trợ của nhà nước, quyết tâm đầu tư thêm kinh phí, kiên trì theo đuổi cùng các nhà khoa học để tìm kiếm, phát hiện nhiều chất quý, chất mới trong loài cây dân dã này. Chắc chắn trong tương lai cây hoàn ngọc sẽ vươn tầm giá trị cao hơn nữa”.

Bằng độc quyền phát minh sáng chế
Bằng độc quyền phát minh sáng chế.

Kết quả nghiên cứu, phát hiện là niềm tự hào của nền khoa học Việt và DN 7 Nga Tây Ninh. Trong đề tài nghiên cứu, các nhà khoa học đã thành công trong việc phân lập những chất có trong rễ cây hoàn ngọc 7 năm tuổi, thu hoạch tại khu nuôi trồng của doanh nghiệp ở Tây Ninh. Các nhà khoa học đã phát hiện ra các hoạt chất Lupeol, Lupenone, Betulin, axit Pomolic… Các hoạt chất này có thể hỗ trợ điều trị các căn bệnh ung thư và đặc biệt là góp phần hỗ trợ điều trị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Ngoài ra, khi nghiên cứu còn phát hiện ra một hợp chất hoàn toàn mới và đặt tên là Palatilignan Bngatn. Hợp chất này tạo nên hiệu ứng hiệp đồng, tăng khả năng hoạt động, tăng hoạt tính, giảm thời gian điều trị mà kết quả điều trị cao hơn so với từng đơn chất riêng lẻ. Sau khi thử hoạt độc tế bào, kết quả là Palatilignan Bngatn có hoạt tính gây độc tế bào cao đối với các dòng tế bào: ung thư biểu mô KB, ung thư gan HepG2 và ung thư vú MCF7.

Hai sản phẩm viên nang từ đề tài và dự án nghiên cứu cấp nhà nước
Hai sản phẩm viên nang từ đề tài và dự án nghiên cứu cấp nhà nước.

Dựa trên cơ sở khoa học là kết quả nghiên cứu của đề tài, năm 2013, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký duyệt dự án sản xuất thử nghiệm hai dạng viên nang phòng chống khối u từ cây hoàn ngọc. Dự án này với sự tham gia nghiên cứu chuyên môn của nhiều nhà khoa học hàng đầu, tổng mức đầu tư kinh phí hơn 30 tỷ đồng.

Hiện nay, đề tài nghiên cứu khoa học và dự án sản xuất thử nghiệm đã thực hiện thành công. DN 7 Nga Tây Ninh đã đưa ra thị trường hai dạng sản phẩm là viên nang TANU Gold và TANU Green.

Bà Bùi Kim Nga và các nhà khoa học, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh trong buổi tọa đàm công bố thành công của đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước
Bà Bùi Kim Nga và các nhà khoa học, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh trong buổi tọa đàm công bố thành công của đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước.

Bà Bùi Kim Nga cho biết, hiện nhiều sản phẩm nổi trội khác trên thị trường bị nhiều loại hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng ăn theo kết quả công trình nghiên cứu khoa học để lập lờ quảng cáo trục lợi bất chính. Người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ về nguồn gốc sản phẩm trước khi mua hoặc liên hệ về doanh nghiệp để tránh thiệt hại.

Viên nang TANU Gold gồm tinh chất chiết xuất và tinh chế tổng tritecpen từ rễ cây.

Viên nang TANU Green gồm chiết xuất Lupeol, Lupenone, Bentulin, Acid Pomolic từ rễ cây và các thành phần khác như khoáng chất, vitamin…

Các sản phẩm này là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước số 030/2011 ĐT - CNHD và Dự án cấp Nhà nước mã số 014/2013/DASXTN - CNHD.

Các sản phẩm giúp nâng cao thể lực, tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa giảm thiểu oxy hóa tế bào, giải độc, tăng cường tiêu hóa, hỗ trợ điều trị viêm gan, tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tiểu đường, u bướu, ung thư…

Để được tư vấn liên hệ:

Điện thoại: 0663.621121, 083.7030298, 0982.339815; Website:hoanngoc.vn

Các sản phẩm này không phải là thuốc, không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm