Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pakistan có thủ tướng mới

Sau khi ông Imran Khan bị phế truất, Shehbaz Sharif, Chủ tịch đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N), đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng mới của Pakistan hôm 11/4.

Ông Sharif, 70 tuổi, nhậm chức sau khi cựu Thủ tướng Imran Khan bị phế truất bởi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Vào chiều 11/4, ông Sharif đã được các nhà lập pháp bầu làm thủ tướng tiếp theo của Pakistan, với 174/342 phiếu bầu trong Quốc hội Pakistan. "Sự thật đã chiến thắng”, ông Sharif phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, theo Guardian.

tan thu tuong Pakistan anh 1

Ông Shehbaz Sharif, 70 tuổi, em trai cựu Thủ tướng Nawaz Sharif. Ảnh: AFP.

Tất cả thành viên thuộc đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông Khan đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu của quốc hội và không đưa ra ứng cử viên của họ. Cựu Thủ tướng Khan không có mặt khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

Ông Sharif là Chủ tịch của PML-N và là lãnh đạo của liên minh đối lập, bao gồm cả đảng Nhân dân Pakistan (PPP) từ năm 2018. Ngoài ra, ông Shehbaz là em trai của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, người đã bị truất quyền tham gia tranh cử một lần nữa và hiện sống lưu vong ở Anh.

Ông Sharif là một trong số nhà lãnh đạo đối lập từng bị bỏ tù dưới thời ông Khan. Ông đã phải ngồi tù 8 tháng vì tội rửa tiền trước khi được tại ngoại vào tháng 4/2021.

Cựu Thủ tướng Khan được cho là phản đối kịch liệt việc ông Sharif là người sẽ nhậm chức thủ tướng. Ông cũng đã tìm kiếm sự đảm bảo từ phe đối lập, rằng cả ông và các đồng minh từ PTI sẽ không phải đối mặt với nguy cơ bị bỏ tù sau khi họ không nắm quyền.

Ông Sharif lần đầu tham gia chính trường vào năm 1988 và là thủ hiến lâu nhất của Punjab, tỉnh đông dân nhất của Pakistan.

Trước đó, ông Imran Khan bị bãi nhiệm chức thủ tướng Pakistan ngày 10/4 sau khi thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội.

Ông đã cố gắng mọi cách để duy trì quyền lực, bao gồm giải tán quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử mới. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao coi tất cả hành động của ông là bất hợp pháp vào tuần trước, cũng như yêu cầu quốc hội triệu tập lại và bỏ phiếu.

Mầm mống bất ổn mới

Xung đột ở Ukraine khiến giá nhiên liệu và các mặt hàng thiết yếu leo thang. Điều đó sẽ dẫn đến bất ổn chính trị ở nhiều nơi, Sri Lanka, Pakistan và Peru là những ví dụ gần nhất.

Thủ tướng Pakistan bị phế truất sẽ tác động như thế nào tới thế giới?

Do Pakistan nằm ở vị trí chiến lược quan trọng giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Afghanistan, bất ổn tại nước này có thể ảnh hưởng tới nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm