Trong khung giờ cao điểm, nhiều ôtô, xe máy đã tạt đầu hoặc đi vào làn ưu tiên của xe buýt BRT khiến phương tiện vận tải công cộng này hoạt động kém hiệu quả.
Sau 2 năm đi vào hoạt động, làn đường tuyến buýt nhanh BRT lâu nay không còn là lối đi riêng dành cho loại hình vận tải công cộng mới. Trục Lê Văn Lương - Tố Hữu ngập tràn xe máy lưu thông vào làn BRT, đặc biệt vào thời gian gần đây.
Nhiều người lái ôtô khi vội đã lao vào làn của BRT.
Tình trạng này không chỉ xảy ra vào giờ cao điểm mà còn ở bất cứ thời gian nào trong ngày.
Biển, báo, vạch kẻ đường rõ ràng không làm thay đổi thói quen vi phạm giao thông của những người thiếu ý thức.
Sau 2 năm đi vào hoạt động, tuyến buýt nhanh được gọi vui là "tuyến buýt chậm".
Tình trạng xe máy tạt đầu buýt nhanh diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là khi xe giảm tốc vào trạm dừng đón trả khách.
Tại mỗi điểm ra vào bến dọc tuyến buýt nhanh BRT đều có hệ thống camera giám sát của CSGT. Hình ảnh thu được từ các camera này sẽ là cơ sở để phạt nguội những phương tiện cố tình vi phạm.
Vào giờ tan tầm, buýt BRT đành phải nhích cùng dòng người trên phố.
Tài xế cho biết tình trạng này diễn ra thường xuyên hàng ngày kể từ khi hệ thống BRT hoạt động đầu năm 2017 đến nay.
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Công an Hà Nội và Thanh tra GTVT Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện cá nhân lấn làn xe buýt BRT.
Theo ông Thái Hồ Phương (Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội), thực trạng trong giờ cao điểm vẫn còn khá đông phương tiện cá nhân đi lấn làn vào đường của xe buýt BRT.