Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô vào sân bay dưới 10 phút không phải trả phí

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lắp đặt hệ thống đếm giờ để không thu tiền xe vào sân bay dưới 10 phút.

Tại cuộc họp về việc thu phí đường dẫn vào các sân bay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thống nhất phương án không tính phí sử dụng đường dẫn vào sân bay đối với ôtô trong khoảng thời gian nhất định (dự kiến 10 phút đầu).

Chính sách này được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ động đề xuất từ năm 2019 và dự kiến triển khai từ đầu năm 2020.

thu phi vao san bay anh 1

Ôtô vào sân bay Tân Sơn Nhất đều phải nộp phí cho cảng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chính sách này sẽ áp dụng trước tiên tại các cảng hàng không đã lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ôtô ra vào cảng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ACV trước ngày 31/3 phải lắp đặt xong hệ thống kiểm soát thời gian ôtô ra vào tại tất cả các cảng hàng không có thu tiền.

ACV đang đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ra, vào nhà ga hàng không do doanh nghiệp này quản lý. Việc này sắp hoàn thành tại 3 cảng hàng không lớn là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Vấn đề thu phí xe ra vào sân bay của ACV được quan tâm trong nhiều năm qua. Thông thường, ôtô sử dụng đường dẫn vào các nhà ga để đón trả khách sẽ phải trả mức phí nhất định. Như ở sân bay Nội Bài, mức thu là 15.000 đồng cho giờ đầu tiên và 10.000 đồng cho các giờ tiếp theo. Ôtô dù chỉ vào đón trả khách trong vài phút cũng đều phải chịu mức phí tương đương 1 giờ.

Từ ngày 1/10/2015, phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga sân bay được quy định tại thông tư 36/2015/TT-BGTVT thuộc danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu, không nằm trong danh mục dịch vụ do Nhà nước định giá

Do đó, doanh nghiệp cảng hàng không được thu tiền dịch vụ, quyết định mức thu và niêm yết mức thu theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam, nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ kết luận từ năm 2012 đến hết 2015, ACV thu được 551 tỷ đồng từ việc thu phí sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga. Việc thu phí này dù mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước nhưng không đúng quy định của Luật đất đai và Luật hàng không dân dụng.

ACV không bị xử lý kinh tế đối với số tiền đã thu từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga do là doanh nghiệp này đã thực hiện các nghĩa vụ ngân sách theo quy định và kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ cũng không kiến nghị xử lý kinh tế với số tiền ACV đã thu.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính chỉ rõ ACV chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần đất sử dụng để làm đường và thu phí vào sân bay suốt nhiều năm qua. Phần giá trị tài sản trên đất (đường dẫn vào sân bay) do ACV đầu tư và có thu tiền (có mục đích kinh doanh) nên phải nộp tiền thuê đất theo quy định. Theo Bộ Tài chính, Tổng công ty Cảng hàng không phải bị truy thu đủ số tiền thuê đất từ khi bắt đầu thực hiện thu phí.

ACV có thể bị truy thu tiền thuê đất vì thu phí vào sân bay

Bộ Tài chính chỉ rõ ACV đã thu phí phương tiện trên đất làm đường dẫn vào sân bay thì phải nộp tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm