Từ ngày 21/11, sân bay Nội Bài tổ chức chạy thử giai đoạn 1 đối với 3 làn ra thuộc hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ vào/ra, dừng, đỗ tại sân đỗ ôtô nhà ga hành khách T1.
Sân bay Nội Bài mở 3 làn thu phí không dừng. Ảnh: Thảo Nguyên. |
Theo đó, các ôtô được lưu hành trên đường giao thông công cộng theo quy định của pháp luật (trừ xe container) được qua làn, bao gồm: Xe phải trả phí, ưu tiên được miễn phí dịch vụ, xe vé tháng, phương tiện kinh doanh vận tải có hợp đồng với sân bay.
Các làn khai thác chạy thử đáp ứng các hình thức thu phí linh hoạt như: Thu không dừng, thu không dùng tiền mặt (thanh toán qua thẻ ngân hàng) và thu bằng tiền mặt đối với tất cả phương tiện thuộc đối tượng phải trả phí sử dụng dịch vụ theo thời gian.
Chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ.
Theo thống kê, mỗi ngày tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt qua trạm thu phí.
Việc tổ chức thu phí ôtô ra vào sân bay trước nay làm thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ, nhất là các khung giờ vàng dịp cao điểm, lễ Tết.
Trong ngày đầu chạy thử 3 làn đã có hơn 11 nghìn lượt phương tiện chạy qua giao dịch thành công. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách nên kiểm tra tình trạng của thẻ ETC để khi qua 3 làn này được tự động trừ thẻ, đảm bảo lưu thông thuận tiện, nhanh chóng.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.