Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô nhập khẩu tăng bất thường

Với 94.610 xe trị giá 2,3 tỷ USD, xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc 10 tháng năm 2015 gấp 3,5 lần so với 2012, và gấp 2 lần so với 2010.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính xe nhập khẩu tháng 10/2015 đạt 11.000 chiếc, trị giá 203 triệu USD. Luỹ kế, 10 tháng lượng xe ôtô nhập khẩu đã đạt 94.610 chiếc, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD, tăng 83% về số lượng và 100% giá trị so với cùng kỳ 2014.

Trước đó, năm 2014, xe nhập khẩu từng đạt 72.000 xe, trị giá 1,57 tỷ USD, trong khi năm 2013 khi số lượng xe nhập chỉ ở mức 34.978 xe và giá trị 708 triệu USD, năm 2012 xe nhập khẩu chỉ ở mức 27.400 xe và 615 triệu USD.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Về thị trường nhập khẩu xe, 10 tháng đầu năm nay Trung Quốc dẫn đầu với 20.004 xe trong khi cả năm 2014 chỉ ở mức 13.805 xe, năm 2013 là 4.372 xe.

Hàn Quốc từng dẫn đầu thị trường nhập khẩu xe của Việt Nam trong hai năm 2013 và 2014 với lượng xe nhập khẩu lần lượt là 15.340 xe và 16.794 xe song đến hết tháng 10/2015 mới ở mức 18.676 xe.

Bên cạnh đó, Thái Lan, Ấn Độ cũng là hai thị trường nhập khẩu xe ôtô chính của Việt Nam, ôtô nhập khẩu từ hai thị trường này đã tăng mạnh qua các năm. Tính đến hết tháng 10/2015, xe ôtô nhập khẩu từ Thái Lan là 16.892 xe và từ Ấn Độ là 12.533 xe.

Ôtô nhập khẩu tăng mạnh về số lượng và giá trị.

Ôtô nhập khẩu tăng mạnh về số lượng và giá trị.

Đáng lưu ý, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là ôtô tải trong khi đó, các thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan... chủ yếu xuất sang Việt Nam dòng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi.

Báo cáo bán hàng hết tháng 9/2015 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng ghi nhận, tính đến hết tháng 9, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu tăng 57% trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

VAMA đưa ra dự báo, với lượng xe trung bình nhập về mỗi tháng từ 10.000 - 11.000 xe, nếu không có gì đột biến tổng lượng xe nhập khẩu cả năm 2015 có thể đạt tới 115.000 - 117.000 xe.

Mới đây, những chính sách thuế, phí thay đổi cũng được phân tích sẽ tác động mạnh đến giá xe ôtô nhập khẩu và thị trường xe ôtô Việt Nam.

Cụ thể, theo dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế" dòng xe dung tích xi lanh từ 1.0 lít trở xuống, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40% từ 1/7/2016 giảm 5 điểm phần trăm so với hiện hành. Mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20% tương ứng từ năm 2018 và 2019.

Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít, và loại trên 1.5 lít tới 2.0 lít. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.

Đại diện Bộ Tài chính, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại… Việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ôtô.

Háo hức chờ ôtô giá rẻ

Năm 2016, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô dưới 10 chỗ từ ASEAN giảm xuống còn 40%, thuế TTĐB cũng giảm xuống với ôtô dưới 2.0 L, khiến cơ hội mua xe ôtô ngày càng gần với người dân.

http://bizlive.vn/thuong-truong/o-to-nhap-khau-tang-bat-thuong-1412404.html

Theo Nguyễn Thảo/Bizlive

Bạn có thể quan tâm