Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ORFARM phát huy mô hình chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm

Bà Bùi Bích Liên - Giám đốc thương hiệu ORFARM đã có những chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng mô hình thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh.

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt. Được tiếp cận với thực phẩm an toàn đang trở thành quyền cơ bản đối với mỗi con người. Thực phẩm an toàn đóng vai trò lớn trong việc cải thiện sức khoẻ con người, chất lượng cuộc sống và chất lượng giống nòi. Ngộ độc thực phẩm và các bệnh do thực phẩm gây ra không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và cuộc sống của mỗi người, mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế, là gánh nặng chi phí cho chăm sóc sức khoẻ.

An toàn thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe, liên quan chặt chẽ đến năng suất, hiệu quả phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội. Đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo và hội nhập quốc tế. Bà Bùi Bích Liên đã có những chia sẻ về việc xây dựng chuỗi mô hình an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Thưa bà, là một người trực tiếp tham gia và xây dựng mô hình chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm, bà có thể chia sẻ kinh nghiệm về quá trình thực hiện mô hình này tại đơn vị mình thế nào?

- Mô hình chuỗi ATVSTP của chúng tôi được xây dựng trên cơ sở lấy chất lượng làm trọng tâm của chuỗi. Nó bao gồm sự kết nối của nhiều quy trình: từ sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Đây là mô hình sản xuất trang trại khép kín, không chất thải, không nước thải. Chúng tôi tự sản xuất con giống, tự làm thức ăn lên men theo công nghệ vi sinh của Nhật Bản. Mô hình không sử dụng các hoá chất, kháng sinh độc hại đến sức khoẻ người dùng.

Chúng tôi giết mổ trên dây chuyền mổ treo công nghiệp, bảo quản cấp đông nhanh, duy trì nhiệt độ bảo quản ổn định - 18 độ C để tránh nhiễm khuẩn và giữ gìn các chất dinh dưỡng được tốt nhất.

Chúng tôi cũng xây dựng hệ thống cửa hàng ORFARM chuyên biệt, bán và giao hàng trực tiếp tới tận tay khách hàng. Cửa hàng giúp khách tránh được sự trà trộn, lẫn lộn sản phẩm sạch và bẩn.

- Lợi ích lớn nhất của mô hình này theo bà là gì?

- Lợi ích lớn nhất của mô hình chuỗi là giúp người bán kiểm soát được chất lượng sản phẩm; người mua có thể tin tưởng và kiểm tra về nguồn gốc, chất lượng các sản phẩm mình mua. Từ đó, thương hiệu có thể bảo vệ được sức khoẻ của người sử dụng, mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.

- Theo bà, việc dễ dàng truy xuất được nguồn gốc khi thực hiện mô hình chuỗi sản phẩm an toàn có giúp ích nhiều trong việc kinh doanh của doanh nghiệp ORFARM?

- Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã được áp dụng rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Với doanh nghiệp chúng tôi, việc tra cứu, ghi chép, theo dõi thông tin từng sản phẩm giúp các cấp quản lý giám sát được tốt các công đoạn của quy trình sản xuất và kinh doanh. Việc này giúp nhận viên thực hiện và nhận thức được vai trò của mình, dám chịu trách nhiệm với công việc của mình. Quan trọng là nó giúp người bán, người mua hiểu được sản phẩm được làm ra như thế nào, chất lượng đạt đến đâu, nếu xảy ra sự cố thì biết tìm lỗi ở đâu để có biện pháp xử lý phù hợp.

- Với cương vị là một lãnh đạo công ty, bà có thể chia sẻ về cơ hội cho các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu đi nước ngoài?

- Việc Việt Nam ký kết hiệp định TPP và tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp hội nhập kinh tế thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đến việc quản lý chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hội nhập để tránh bị ngã ngựa trước khi khởi hành.

 

- Những khó khăn và thuận lợi khi thực hiện mô hình này ra sao?

- Việc chúng tôi tham gia vào mô hình chuỗi ATVSTP không chỉ đơn thuần là thuận lợi mà còn có giá trị của chuỗi. Khi làm việc trong chuỗi, mọi công đoạn sản xuất và kinh doanh đều làm việc theo quy trình và giám sát chặt chẽ. Tất cả thành viên thực hiện mỗi công đoạn của chuỗi đều nhận thức được giá trị của cả chuỗi, rất khó để đỗ lỗi cho người khác, rất khó để rũ bỏ trách nhiệm vì mọi công đoạn đều được gắn kết và kiểm tra, kiểm soát rõ ràng, nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, chúng tôi đang gặp phải những khó khăn mà mọi doanh nghiệp làm thực phẩm sạch đúng nghĩa đều gặp phải, đó là sự thiếu lòng tin, thậm chí là sự thờ ơ của khách hàng do hậu quả của sự lẫn lộn, trà trộn thực phẩm bẩn và sạch trong thời gian qua để lại.

Tôi hy vọng với những việc chúng tôi đang làm, cộng với với ý thức bảo vệ sức khoẻ ngày một nâng cao của người tiêu dùng, mô hình chuỗi thực phẩm an toàn như của chúng tôi sẽ được ngày càng nhiều khách hàng đón nhận.


Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm