Chiến dịch khuyến khích người dùng chủ động tương tác với những nội dung tích cực, truyền cảm hứng ngay trên trang cá nhân. Trước đó, một cuộc khảo sát với quy mô toàn cầu đã được Dynata và LG thực hiện nhằm tìm kiếm những yếu tố tác động đến cách thuật toán hoạt động để gia tăng nội dung tích cực hiển thị trên bảng tin người dùng. Kết quả cho thấy mạng xã hội không chỉ là nơi giải trí, kết nối, cập nhật tin tức, mà còn mang đến sự lo âu.
Đẩy lùi nội dung tiêu cực
Theo khảo sát, 45% số người tham gia cho rằng trang tin (news feed) của họ có số lượng nội dung tiêu cực bằng hoặc áp đảo nội dung tích cực. Những nội dung này cũng khiến 28% số người tham gia khảo sát gia tăng tình trạng lo âu và 20% trở nên buồn bã. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra thuật toán trên mạng xã hội thường có xu hướng đẩy mạnh các nội dung tiêu cực.
“Với tôn chỉ lấy người dùng làm trọng tâm, LG luôn tiên phong truyền tải những thông điệp lạc quan. Chúng tôi đã chủ động triển khai nhiều hoạt động để tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống đời thường cũng như mạng xã hội của người dùng”, bà Kim Hyo-eun - Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Bộ phận Quản trị Thương hiệu của LG - chia sẻ.
Bà nói thêm: “Trong kỷ nguyên AI bùng nổ, LG giữ vững cam kết ‘Life’s Good’. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sống của người dùng bằng việc lấy họ làm trọng tâm, nuôi dưỡng hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn”.
LG triển khai chiến dịch toàn cầu nhằm lan tỏa tinh thần lạc quan tích cực, kể cả trên mạng xã hội. |
Danh sách phát “Optimism Your Feed” gồm hơn 20 video ngắn với nội dung vui vẻ, tích cực và truyền cảm hứng, hội tụ những gương mặt có sức ảnh hưởng toàn cầu như Tina Choi, Victoria Browne, Josh Harmon...
Nhờ việc tương tác, người dùng có thể thu hút những nội dung tương tự, từ đó tạo ra một trang cá nhân ngập tràn niềm vui. “Optimism Your Feed” là một phần của chiến dịch toàn cầu “Life’s Good” được LG giới thiệu từ năm 2023, với mục tiêu truyền cảm hứng, thúc đẩy thái độ sống lạc quan và tích cực đến người dùng.
Dùng thuật toán để gia tăng nội dung tích cực
Chiến dịch của LG nhận được sự tham vấn từ các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, trong đó có PGS.TS Casey Fiezsler - người dày dặn kinh nghiệm về khoa học thông tin, đạo đức công nghệ và cũng là một nhà sáng tạo nội dung.
PGS.TS Casey Fiezsler cho biết: “Thuật toán xác định nội dung hiển thị trên trang tin bằng cách dự đoán những thứ chúng ta sẽ tương tác. Nhờ đó, chúng có thể ‘dẫn dắt’ chúng ta đến những ngóc ngách cụ thể, chứa đựng cả nội dung tích cực lẫn tiêu cực. Nếu không được kiểm soát, người dùng có thể rơi vào hố sâu tiêu cực hoặc dễ dàng tiếp cận những nội dung có hại”.
“Người dùng cần tìm hiểu về công nghệ kỹ thuật số và chú ý hơn đến cách các thuật toán tác động đến trải nghiệm trực tuyến. Tin tốt là chúng ta có một số cách để kiểm soát thuật toán dự đoán. Nếu càng tương tác với những nội dung tích cực, bạn sẽ tiếp cận nhiều thứ có tính chất tương tự hơn”, bà cho biết thêm.
Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu. Đặc biệt, thuật toán đóng vai trò quyết định những nội dung người dùng tiếp cận. Bằng cách quan tâm và lựa chọn nội dung để tương tác, chúng ta có thể tự mang đến sự lạc quan, cân bằng, hạnh phúc cho cuộc sống.
Victoria Browne - nhà sáng tạo nội dung kiêm diễn giả TEDxTalk - chia sẻ: “Thuật toán trên các nền tảng mạng xã hội chi phối nội dung người dùng có thể tiếp cận, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Đó là lý do tôi dành nhiều tâm huyết khi tham gia chiến dịch ‘Optimism Your Feed’. Tôi hy vọng cộng đồng có thể tương tác với danh sách phát này để tái thiết lập thuật toán của mình, từ đó lan tỏa tinh thần tích cực ở mọi khía cạnh cuộc sống”.
Người dùng có thể tìm thấy danh sách phát “Optimism Your Feed” tại kênh TikTok và YouTube của LG Việt Nam. Song song đó, danh sách phát cũng được những người trẻ có sức ảnh hưởng chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội. Độc giả truy cập website LG tại www.lg.com/vn/lifesgood để biết chi tiết về chiến dịch “Optimism Your Feed”.