Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky tán dương lập trường của Đức về Ukraine

Trong cuộc gọi với thủ tướng Đức, Tổng thống Volodymyr Zelensky tán dương sự biến chuyển của Berlin trong vấn đề Ukraine, cũng như trao đổi về lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga.

“Ngày hôm nay, tôi nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về cách thức tăng cường lệnh trừng phạt với Nga và thuyết phục Nga tìm kiếm hòa bình”, ông Zelensky nói trong video cập nhật tối 10/4, theo Reuters.

“Tôi rất vui khi nhận thấy rằng lập trường gần đây của Đức đang biến chuyển theo hướng có lợi cho Ukraine”, ông nói. “Tôi rất biết ơn người dân Đức. Tôi hy vọng mọi thứ chúng tôi đã tán thành sẽ được thực thi”.

ong Zelensky tan duong Duc anh 1

Tổng thống Zelensky trong một buổi hội thảo tại Kyiv, Ukraine vào hôm 8/4. Ảnh: Reuters.

Trong giai đoạn đầu của cuộc giao tranh, Đức từng do dự cung cấp vũ khí cho Ukraine. Nhưng lúc này, Berlin đã đồng ý chuyển tên lửa và vũ khí chống tăng cho Kyiv.

Từ chỗ chỉ trích Đức vì không thể cung cấp sự hỗ trợ thực chất, ông Zelensky gần đây hoan nghênh động thái của Berlin, đặc biệt là trong bài phát biểu trước quốc hội Đức vào tháng 3.

Hôm 8/4, Thủ tướng Scholz nói nước Đức có thể dừng nhập khẩu dầu mỏ từ Nga vào cuối năm nay nhưng việc chấm dứt nhập khẩu khí đốt sẽ khó khăn hơn.

Hôm 10/4, văn phòng thủ tướng Đức cũng ra tuyên bố về cuộc điện đàm giữa ông Scholz và ông Zelensky. Tuyên bố không đề cập tới việc hai nhà lãnh đạo trao đổi về các lệnh trừng phạt, ngoài ra còn cho biết ông Zelensky đã trình bày với ông Scholz về "tình hình hiện tại và các cuộc thương lượng Nga - Ukraine".

Trong một tuyên bố khác, văn phòng của ông Zelensky cho biết vị tổng thống Ukraine đã có buổi họp với quan chức nước này. Người tham gia cuộc họp đã phát triển đề xuất của Kyiv về gói trừng phạt thứ 6 của EU nhắm vào Nga.

Trước đó, EU đã tung ra 5 gói trừng phạt với mức độ ngày càng nặng nề nhắm vào Nga vì mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Ukraine sẽ giảm 45% vì giao tranh

Do tác động của chiến sự, nền kinh tế của Ukraine sẽ sụt giảm 45,1% trong năm nay, theo dự báo mới công bố của Ngân hàng Thế giới. GDP của Nga cũng sẽ giảm 11,2%.

Ukraine: Ông Zelensky chỉ gặp ông Putin sau trận chiến Donbas

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố ông Zelensky chỉ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau trận chiến lớn ở vùng Donbas.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm