Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump muốn bảo vệ nhà đầu tư Mỹ trước doanh nghiệp Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Nhà Trắng sẽ tìm cách bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ trước những rủi ro khi làm ăn với doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết đội ngũ chuyên gia của chính quyền Washington "đang nghiên cứu hành vi của các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ để bảo vệ nhà đầu tư Mỹ".

"Các công ty đầu tư không nên để khách hàng của họ phải chịu rủi ro tiềm ẩn và không đáng có khi đầu tư vào những doanh nghiệp Trung Quốc không tuân thủ quy tắc", Tổng thống Trump khẳng định.

"Người Mỹ xứng đáng được hưởng sự công bằng và minh bạch", ông nhấn mạnh.

Đội ngũ chuyên gia mà tổng thống Mỹ nhắc đến bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York John Williams, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ Jay Clayton và các quan chức khác.

Chien tranh thuong mai My - Trung anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn bảo vệ nhà đầu tư Mỹ khỏi các doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, động thái này được đưa ra khi chính quyền Washington bắt đầu mở rộng cuộc chiến thương mại và công nghệ với Bắc Kinh sang thị trường vốn.

Hồi đầu tháng, một ủy ban độc lập chuyên quản lý quỹ lương hưu của nhân viên liên bang đã ngừng cho phép một trong số các quỹ của tổ chức này rót vốn vào doanh nghiệp Trung Quốc.

Tháng này, Thượng viện Mỹ cũng thông qua luật cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ nếu không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.

Trung Quốc có kế hoạch áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hong Kong. Tổng thống Trump cho biết Washington sẽ loại bỏ một số ưu đãi đang áp dụng cho đặc khu này.

TT Trump tìm cách trừng phạt Trung Quốc mà không tổn thương kinh tế Mỹ

Ông chủ Nhà Trắng vẫn vấp phải một loạt rào cản khi muốn thực hiện các biện pháp nghiêm khắc trừng phạt Bắc Kinh, trong bối cảnh cuộc đua bầu cử nóng lên và kinh tế khó khăn.

Ông Trump can thiệp để 27 nhà máy rời Trung Quốc sang Indonesia

Sau cuộc trao đổi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Indonesia Joko Widodo, 27 nhà máy Mỹ sẽ được di dời từ Trung Quốc tới quốc gia Đông Nam Á.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm