Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump đi thị sát 'Vạn lý trường thành' ngăn cách với Mexico

Trong chuyến công tác California, Tổng thống Trump đến thị sát khu vực biên giới với Mexico và xem xét 8 mẫu thiết kế của tường ngăn cách mới để ngăn nhập cư và buôn ma tuý.

Đây là chuyến công tác California đầu tiên của ông Trump kể từ sau khi bước vào Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ mang đến thông điệp cứng rắn cho một bang truyền thống của đảng Dân chủ và được xem là thành trì phản kháng phần lớn chính sách của Trump.

Trump thi sat tuong bien gioi voi Mexico anh 1
Tổng thống Trump xem xét 8 mẫu dùng để xây tường biên giới với Mexico. Ảnh: Reuters.

“Bức tường biên giới chính là đường tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng ta”, Tổng thống Trump nói ngày 13/3.

Xây dựng bức tường biên giới để ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép được coi là lời hứa chủ đạo của ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử. Ngay sau khi nhậm chức, ông đã ký sắc lệnh về việc xây dựng bức tường biên giới.

Từ khi tranh cử, Trump khẳng định việc xây tường biên giới sẽ do Mexico chi trả. Tuy nhiên, mới đây chính quyền Trump đã đề nghị quốc hội thông qua khoản ngân sách 18 tỷ USD để xây tường.

Khi phát biểu tại một căn cứ không quân ở San Diego, Tổng thống Trump cũng chỉ trích California và một số bang khác đã chống lại chính sách về siết chặt nhập cư của mình.

“Hành động này khiến luật pháp liên bang trở nên vô giá trị và vi phạm hiến pháp Mỹ. Họ đang che chở cho những tên tội phạm. Họ không thể làm như vậy”, ông Trump nói.

Bức tường tỷ USD chống người nhập cư của TT Trump Các nguyên mẫu của bức tường biên giới Mỹ - Mexico đang được xây dựng. Bức tường được cho là sẽ khiến người nhập cư không thể đục thủng, trèo qua hay đào xuyên qua móng.

Căng thẳng với Trump, Đại sứ Mỹ tại Mexico từ chức

Đại sứ Roberta S. Jacobson là một trong những chuyên gia giỏi nhất về Mỹ Latin của Bộ Ngoại giao Mỹ, nơi bà có 31 năm làm việc. Bà sẽ chính thức nghỉ việc vào tháng 5.

Tòa án Mỹ mở đường cho Trump xây tường biên giới ở California

Tổng thống Mỹ ca ngợi việc một tòa án ở California đứng về phía chính quyền ông và khước từ khiếu nại của bang này, yêu cầu cấm xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm