Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump đả kích ứng viên phó tổng thống đối thủ là 'bẩn thỉu'

Chỉ vài giờ sau khi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden công bố bà Kamala Harris sẽ là ứng viên cho ghế phó tổng thống, nhà lãnh đạo Mỹ nhanh chóng công kích với từ ngữ xúc phạm.

Phát biểu ngày 11/8, Tổng thống Donald Trump mô tả Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã "đặc biệt bẩn thỉu" trong phiên điều trần phê duyệt đề cử thẩm phán tòa án tối cao Brett M.Kavanaugh.

Ông gọi ứng viên bà Harris, người phụ nữ da màu đầu tiên chạy đua cho ghế phó tổng thống Mỹ với một đảng lớn, là "bẩn thỉu đến mức độ nó đơn giản là điều kinh khủng". Ông còn nói bà Harris là nhân vật "nhỏ nhen nhất" và "kinh khủng nhất" khi chất vấn ứng viên Kavanaugh.

Ông còn nhắc đến các buổi tranh luận của bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ và nhớ rằng những công kích của bà Kamala nhắm vào cựu phó tổng thống Joe Biden là "rất, rất bẩn thỉu".

Trump da kich ung vien pho tong thong anh 1

Thượng nghị sĩ Kamala Harris được ông Joe Biden chọn làm ứng viên cho ghế phó tổng thống Mỹ. Ảnh: AP.

Theo Washington Post, từ "bẩn thỉu" là một trong những cách công kích cá nhân quen thuộc của ông Trump. Nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã dùng nó để chỉ trích từ báo chí, phóng viên, đến cả quảng cáo dược phẩm và câu hỏi phỏng vấn. Ông sử dụng cách này cho cả nam lẫn nữ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định cách công kích này khi nhắm đến phụ nữ tạo nên cảm giác hạ thấp và phủ nhận vị thế chính trị gia của người phụ nữ đó.

"Xã hội chúng ta bỏ qua cách cư xử xấu của đàn ông, nhưng không chấp nhận người phụ nữ không hoàn hảo", Stephanie Schriock, chủ tịch tổ chức vận động chính trị Emily's List, đánh giá.

"Cách dùng từ đó là một ám hiệu, cố đặt người phụ nữ vào vị trí xã hội không chấp nhận", bà Schriock cho rằng Tổng thống Trump "hiểu rõ ông đang làm gì".

Aparna Thomas, giáo sư về chính trị, giới tính và nghiên cứu phụ nữ tại Đại học Cornell (Mỹ), nhận định cách dùng từ của ông Trump thể hiện thái độ bác bỏ và cho rằng "phụ nữ không cần được xem trọng". Bà bất ngờ khi đó là điều đầu tiên ông Trump nghĩ đến khi công kích ứng viên Kamala Harris.

Đại diện chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã bác bỏ cáo buộc ông kỳ thị giới tính trong cách công kích bà Harris. Courtney Parella, người phát ngôn chiến dịch, nói đảng Dân chủ "dùng giới tính" để che chắn ứng viên trước chỉ trích.

Người phụ nữ gốc Nam Á 'phá trần' trong cuộc đua bầu cử Mỹ

Một ngôi sao của đảng Dân chủ, bà Kamala Harris được báo chí Mỹ đồng loạt đánh giá là “người mở đường”, “người phá vỡ rào cản” trong hầu hết sự nghiệp của mình.

Ông Biden chọn người gốc Á đầu tiên làm ứng viên phó tổng thống

Ông Joe Biden chọn Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris làm ứng viên phó tổng thống - một lựa chọn lịch sử.

TT Trump âm thầm bàn việc thay bộ trưởng Quốc phòng sau bầu cử

Tổng thống Trump đã trao đổi riêng với các cố vấn về khả năng thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sau kỳ bầu cử tháng 11 tới, do ngày càng có nhiều khác biệt giữa họ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm