Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump bị mưu sát lần ba

Người đàn ông mang theo súng bị bắt gần cuộc vận động tranh cử của ông Donald Trump ở Coachella, California có âm mưu giết vị cựu tổng thống, theo công bố mới nhất từ cảnh sát. 

am sat hut anh 1

Ông Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Coachella hôm 12/10. Ảnh: New York Times.

Nghi phạm mang súng và thẻ VIP giả, bị cảnh sát bắt giữ cách lối vào cuộc vận động tranh cử ở Coachella khoảng 1 km, ngay trước khi sự kiện bắt đầu.

Người đàn ông này được xác định là Vem Miller (49 tuổi) bị cảnh sát chặn lại tại một trạm kiểm soát gần lối vào cuộc vận động tranh cử ở Coachella Valley, cảnh sát cho biết hôm 13/10.

"Chúng tôi có lẽ đã ngăn chặn được một vụ ám sát khác", Cảnh sát trưởng Quận Riverside Chad Bianco cho biết, đồng thời nói thêm rằng Miller đang âm mưu giết ông Trump. Cảnh sát xác nhận Miller mang theo một khẩu súng ngắn đã lên đạn, súng lục và băng đạn dung lượng lớn và được cho là thành viên của một tổ chức chống chính phủ cánh hữu.

Người đàn ông này có bằng thạc sĩ của UCLA và đã ứng cử vào hội đồng tiểu bang Nevada vào năm 2022.

Ông Bianco cho biết Miller theo đuổi cái gọi là công dân chủ quyền - một nhóm người không tin rằng họ phải tuân theo bất kỳ luật lệ nào của chính phủ trừ khi họ đồng ý với luật lệ đó.

Bianco cho biết thẻ căn cước của nghi phạm đã đủ để gây nghi ngờ với lực lượng an ninh địa phương của cuộc vận động tranh cử.

"Chiếc thẻ căn cước đủ khác lạ để khiến giới trức trách lo lắng lo lắng", ông nói, theo Riverside Press-Enterprise.

Phía cảnh sát cho hay Miller bị bắt giữ vì sở hữu một khẩu súng đã nạp đạn và một băng đạn có sức chứa lớn. Người này được thả sau khi nộp 5.000 USD tiền bảo lãnh.

"Vụ việc không ảnh hưởng đến sự an toàn của cựu tổng thống Trump hoặc những người tham dự sự kiện", văn phòng cảnh sát trưởng cho biết trong một thông cáo báo chí.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã may mắn sống sót sau nỗ lực ám sát vào tháng 7, khi một viên đạn của thủ phạm sượt qua tai ông trong cuộc biểu tình vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania.

Vào tháng 9, một người đàn ông khác đã bị buộc tội cố gắng ám sát ông Trump sau khi các mật vụ phát hiện người này ẩn náu với một khẩu súng trường gần sân golf Palm Beach của ông Trump. Người này vẫn chưa nhận tội.

Sau hai vụ ám sát hụt, diễn biến mới nhất hôm 12/10 ở Coachella đã làm dấy lên lo ngại.

Cơ quan Mật vụ hôm 13/10 đưa ra một tuyên bố cho biết họ đã đánh giá cao vụ bắt giữ: "Vụ việc không ảnh hưởng đến các hoạt động bảo vệ. Cơ quan Mật vụ xin gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp và đối tác địa phương đã hỗ trợ bảo vệ các sự kiện đêm qua".

Cảnh sát trưởng Bianco nói với báo giới rằng ông không ngờ ông Trump lại bị mưu sát lần thứ ba.

"Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ không xảy ra ở Quận Riverside", ông Bianco nói.

Bianco cho biết các quan chức Cơ quan Mật vụ Mỹ khẳng định các nhân sự của ông đã nỗ lực hết khả năng để bảo vệ ông Trump và những người tham dự cuộc vận động tranh cử.

Cảnh sát trưởng cũng cho biết FBI đang thẩm vấn một người đàn ông khác sau khi chó nghiệp vụ "nhiều lần" xác định anh ta có khả năng gây nguy hiểm. Người đàn ông đó không được phép tham gia sự kiện, ông Bianco nói.

Theo cơ sở dữ liệu tù nhân của Sở cảnh sát quận Riverside, nghi phạm Miller dự kiến ​ ra hầu tòa tại trung tâm tư pháp Indio Larson vào ngày 2/1/2025.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm