Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trịnh Xuân Thanh: Quy trình cán bộ làm sao sai được

Trao đổi với Zing.vn, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh cho rằng ông làm việc ở đâu cũng được nhiều người quý mến vì bản thân luôn cống hiến hết mình.

Trưa 16/6, phóng viên Zing.vn liên lạc với ông Trịnh Xuân Thanh về việc cán bộ này không nằm trong danh sách trình HĐND tỉnh bầu tái cử chức Phó chủ tịch UBND tỉnh vào sáng cùng ngày. Ông Thanh nói, đây là việc tất nhiên xảy ra vì ông đã có đơn xin rút khỏi danh sách tái cử và đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang đồng ý.

"Hôm nay tôi không muốn gặp ai hết, ngồi một mình trong phòng để suy nghĩ cuộc đời", ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, ngoài việc xe Lexus ông mượn của người thân mang vào Hậu Giang và gắn biển số xanh thì dư luận đang quan tâm đến khoản được cho là lỗ khi ông còn làm lãnh đạo Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC - thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam).

"Mọi người nói lỗ chứ thật ra có mất tiền đâu, tại quá trình tái cơ cấu của tập đoàn thì các dự án bất động sản chuyển từ chỗ này sang chỗ kia", nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang giải bày.

tran tinh cua nguyen pho chu tich tinh anh 1
Ông Trịnh Xuân Thanh được cử tri bầu làm đại biểu Quốc hội với số phiếu tín nhiệm cao nhất tỉnh Hậu Giang. 

- Nói như vậy, tức ông không liên quan đến sai phạm gì?

- Tập đoàn Dầu khí đã kiểm điểm nhiều cá nhân liên quan đến tình hình tài chính của PVC. Cán bộ sai phạm đến đâu đã bị xử lý đến đó, tôi đâu có sai phạm gì đâu. Khi tôi rời PVC, không có một cán bộ, nhân viên nào ở đây gửi đơn kiện. Họ rất quý mến mình, luôn muốn tôi ở lại.

Về Bộ Công thương hơn hai năm, anh em ở đây đánh giá tôi là người phụ trách Văn phòng tốt nhất. Ai cũng nói tôi là một trong những Chánh văn phòng Bộ làm việc tốt nhất trong mười năm trở lại đây. Lý do những ngày qua tôi không tranh luận với mọi người là vì sợ người ta nói mình đôi co thì không tốt.

Báo chí đã nói về tôi nhiều quá nên tốt nhất là tôi xin không tái ứng cử Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Rút để được nhẹ nhàng, tôi không bức xúc điều gì cả.

- Ông đánh giá như thế nào về dư luận liên quan đến mình trong suốt hai tuần qua?

- Nhận xét cán bộ không phải người bên ngoài tổ chức đánh giá được mà phải là tập thể, lãnh đạo của mình. Tôi về Hậu Giang công tác, cán bộ từ xã, huyện đến tỉnh đều nhận xét tốt nên họ quý mến mình. Một năm làm việc ở đây, đạo đức, tính tình của tôi thế nào thì Ban Chấp hành Đảng bộ Hậu Giang biết. Đánh giá tôi phải làm sao cho khách quan, người dân nơi tôi cư trú và tổ chức tín nhiệm tôi nên tôi mới được bỏ phiếu cao và dân chủ chứ đâu ai chỉ đạo mọi người phải bỏ nhiều phiếu bầu cử cho tôi.

Thời gian qua, nhiều nhà báo tiếp xúc tôi đã viết không hết ý nên mọi người nghĩ tôi có vấn đề. Tôi xin rút khỏi danh sách tái ứng cử Phó chủ tịch tỉnh là tự nguyện và chấp hành ý kiến cấp trên. Nếu thấy bị ảnh hưởng tôi cũng có thể rút khỏi danh sách đại biểu Quốc hội nhưng bạn bè khuyên đừng rút.

Nói thật, tôi lớn tuổi rồi, 50 mà, muốn xung phong vào miền Tây để cống hiến và nhiều người can ngăn nhưng tôi vẫn đi. Mình nghĩ, đã có cuộc sống tốt ngoài Hà Nội, phải vào Hậu Giang giúp tỉnh.

- Ông đã làm được những gì cho Hậu Giang, thưa ông?

- Tôi thường xuyên đi cơ sở để giúp bà con Hậu Giang. Mình đi xin chi phí, vận động xây nhà tình nghĩa, được địa phương ghi nhận. Vậy mà báo chí cứ nói một chiều, không khách quan.

Một số người còn nói quy trình luân chuyển tôi về Hậu Giang, xin thưa rằng, quy trình cán bộ là cả một hệ thống từ trên xuống dưới thì làm sao sai được. 

Ông Trịnh Xuân Thanh, 50 tuổi, quê xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Ông Thanh có trình độ Đại học kiến trúc, Kỹ sư Quy hoạch đô thị, Lý luận chính trị cao cấp, ngoại ngữ tiếng Nga.

Trước khi được Bộ Công Thương luân chuyển vào Hậu Giang và HĐND tỉnh này bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 5/2015, ông Thanh là Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương; thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp của Bộ này.

Theo kết quả bầu đại biểu Quốc hội do Hội đồng bầu cử Quốc gia vừa công bố, ông Trịnh Xuân Thanh được 198.392 cử tri của đơn vị bầu cử số 1 (huyện Vị Thủy, Châu Thành, Châu Thành A của tỉnh Hậu Giang), tín nhiệm, đạt 75,28% số phiếu hợp lệ, trúng cử đại biểu Quốc hội.

Cuối tháng 5/2016, người dân TP Cần Thơ phát hiện xe Lexus 570 biển số xanh chở ông Thanh nên chụp ảnh và cung cấp cho báo chí.

Ngày 9/6 Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo Thanh Niên nêu liên quan đến Phó chủ tịch UBND Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

Công văn nêu báo Thanh Niên ngày 3/6, có đăng bài "Xe tư nhân gắn biển số xanh và 'di sản' của Phó chủ tịch Hậu Giang". Tổng bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng với các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là việc cần làm ngay và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

Kiểm điểm Công an Hậu Giang vụ xe Lexus biển số xanh

Liên quan đến biển số xanh gắn vào Lexus tư nhân chở ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Công an đang kiểm điểm Công an Hậu Giang. Sai đến đâu sẽ do Bộ Công an xem xét quyết định, xử lý.

Ông Trịnh Xuân Thanh không dự kỳ họp HĐND Hậu Giang

Chủ tịch và 3 Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang được 100% phiếu tín nhiệm tái đắc cử. Phó chủ tịch Trịnh Xuân Thanh không được giới thiệu ứng cử lần này.




Việt Tường

Bạn có thể quan tâm