Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Ted Cruz tức giận khi bị chất vấn về chủ nghĩa ngoại lệ ở Mỹ

Ông Ted Cruz, Thượng nghị sĩ bang Texas, giận dữ rời cuộc phỏng vấn sau khi được hỏi về lý do các vụ xả súng tại trường học lại xảy ra thường xuyên ở Mỹ.

Vào hôm 26/5, ông Cruz đã tiếp xúc với phóng viên Mark Stone của Sky News trong một buổi lễ cầu nguyện ở Uvalde, nơi xảy ra vụ xả súng đẫm máu nhất ở một trường học của Mỹ trong gần một thập kỷ, Guardian đưa tin.

“Có 19 cặp cha mẹ sẽ không thể hôn con mình để chúc ngủ ngon nữa”, ông Cruz nói.

"Đây có phải là thời điểm để cải cách luật súng không?", phóng viên Stone đặt câu hỏi. Tuy nhiên, ông Cruz đã né tránh trả lời trực tiếp.

vu xa sung o Texas anh 1

Thượng nghị sĩ Ted Cruz trả lời báo chí sau vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở Texas. Ảnh: Reuters.

Phóng viên Stone cho biết nhiều người tại buổi cầu nguyện đã yêu cầu cải cách luật kiểm soát súng. Các cuộc thăm dò dư luận tại Mỹ cũng cho thấy đa số ủng hộ cải cách như vậy.

Ông Cruz cho biết các đề xuất cải cách chắc chắn đến từ “đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông, khi một số kẻ tâm thần bạo lực giết người”.

Sau đó, ông Stone chỉ ra rằng tay súng 18 tuổi ở Uvalde là một "kẻ tâm thần bạo lực có thể lấy được vũ khí một cách dễ dàng… (Đó là) hai khẩu súng trường AR-15".

“Nhiều người trên khắp thế giới không thể hiểu được. Tại sao chỉ ở Mỹ? Tại sao chủ nghĩa ngoại lệ của người Mỹ này lại khủng khiếp đến vậy?”, nhà báo Stone đặt câu hỏi.

"Bạn biết đấy, tôi rất tiếc vì bạn nghĩ chủ nghĩa ngoại lệ của người Mỹ là khủng khiếp”, ông Cruz nói và rời đi sau đó.

"Tôi chỉ muốn hiểu tại sao ông không nghĩ rằng súng là vấn đề ở Mỹ" và "Tại sao Mỹ là quốc gia duy nhất để xảy ra các vụ xả súng hàng loạt kiểu như vậy?", ông Stone và một phóng viên khác sau đó đuổi theo và hỏi.

“Tại sao mọi người từ khắp nơi trên thế giới lại đến Mỹ? Bởi đây là quốc gia tự do nhất, thịnh vượng nhất, an toàn nhất trên Trái Đất”, ông Cruz đáp.

Hôm 26/5, trang tin Axios đã công bố danh sách những người nhận được nhiều quyên góp nhất từ các tổ chức vận động hành lang súng đạn trong Quốc hội Mỹ. Ông Cruz đứng đầu danh sách, khi nhận được 442.000 USD quyên góp cho các chiến dịch của ông.

Con số sẽ cao hơn nhiều nếu tính các khoản đóng góp gián tiếp, chẳng hạn việc Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) mua các quảng cáo chống lại đối thủ, Axios cho biết thêm.

Tình tiết mới trong vụ xả súng ở Texas

Các nhà điều tra cho biết cảnh sát khu học chính không có mặt khi nghi phạm xả súng xông vào trường tiểu học Robb ở Texas, trái với những báo cáo trước đó.

Đặc vụ Mỹ giải cứu con gái trong thảm kịch ở Texas

Anh Jacob Albarado thuộc lực lượng tuần tra biên giới Mỹ và có vợ con đang ở trường tiểu học Robb tại thị trấn nhỏ Uvalde, Texas vào thời điểm được báo tin về vụ xả súng. 

Ứng viên thống đốc Texas cắt ngang cuộc họp báo về vụ xả súng Beto O’Rourke đã cắt ngang buổi họp báo và chỉ trích Thống đốc Greg Abbott sau vụ xả súng tại trường học khiến 21 người chết, trong đó có 19 trẻ em. Ông bị đưa ra ngoài sau đó.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm