Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập: Trung Quốc và Nhật không nên xem nhau là mối đe dọa

Chủ tịch Trung Quốc gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ song phương được cải thiện sau nhiều năm căng thẳng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết nâng quan hệ với các nước láng giềng lên một tầm cao mới, nói rằng Trung Quốc và Nhật Bản không nên coi nhau là mối đe dọa.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 23/12, ông Tập nói hai bên đang có cơ hội phát triển mọi thứ thêm nữa và nên tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ.

"Thế giới đang trải qua những thay đổi quan trọng chưa từng thấy trong thế kỷ qua. Tình hình càng phức tạp, chúng ta càng cần phải giữ bình tĩnh về mặt chiến lược", hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.

trung quoc nhat ban khong nen xem nhau la de doa anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 23/12 tại Bắc Kinh. Ảnh: Kyodo.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói hai nước nên tăng cường hợp tác và củng cố sự tin tưởng lẫn nhau để xây dựng mối quan hệ an ninh dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và xử lý đúng đắn các vấn đề nhạy cảm.

"Đây là điều cơ bản để phát triển quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, và điều này không nên bị làm mờ, bị lung lay bất cứ lúc nào", ông Tập nói.

"Cả hai quốc gia nên bám sát đồng thuận chính trị rằng Trung Quốc và Nhật Bản là đối tác hợp tác, không phải là mối đe dọa. Với tinh thần 'biến sự cạnh tranh thành sự phối hợp', Trung Quốc và Nhật Bản sẽ thúc đẩy sự phát triển liên tục của mối quan hệ song phương theo con đường đúng đắn".

Ông Abe cho biết ông trông đợi chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tại Tokyo vào năm tới.

Đây là chuyến đi thứ hai của Abe đến Bắc Kinh trong hai năm qua. Đây cũng là cuộc gặp thứ tư giữa thủ tướng Nhật với ông Tập kể từ chuyến thăm cuối cùng của ông vào tháng 10 năm ngoái, khi mối quan hệ bắt đầu tan băng sau nhiều năm căng thẳng, một phần do áp lực từ các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc gặp kéo dài 45 phút, ông Abe cũng kêu gọi Bắc Kinh cải thiện sự minh bạch trong vấn đề Tân Cương và tiếp tục giữ sự kiềm chế đối với vấn đề Hong Kong.

Ông Tập cũng có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 23/12, nói rằng Trung Quốc và Hàn Quốc đều là những quốc gia có ảnh hưởng.

"Chúng tôi có nhận thức chung trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc phát triển hơn nữa quan hệ song phương, thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực, cũng như bảo vệ chủ nghĩa đa phương và hệ thống thương mại tự do", ông nói.

Mối quan hệ xấu đi giữa Trung Quốc và Mỹ đã thúc đẩy Bắc Kinh cải thiện quan hệ với các nước láng giềng.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc cũng bị tổn hại trong những năm gần đây sau khi Seoul phê duyệt việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, mà Trung Quốc coi là mối đe dọa đối với an ninh của nước này. Động thái đã dẫn đến một cuộc tẩy chay không chính thức, tấn công các doanh nghiệp và ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, khiến lượng khách du lịch giảm mạnh.

trung quoc nhat ban khong nen xem nhau la de doa anh 2
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Thành Đô hôm 23/12. Ảnh: YNA/DPA.

Ông Abe và ông Moon gặp ông Tập trước khi bay đến Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, để tham dự hội nghị ba bên cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Mối đe dọa Triều Tiên được cho là sẽ chi phối chương trình nghị sự, khi thời hạn cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra cho Mỹ đưa ra đề nghị có thể chấp nhận được trong cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai bên ngày càng đến gần.

Mối đe dọa Triều Tiên phủ bóng cuộc gặp ba bên Trung - Hàn - Nhật

Triều Tiên khả năng lớn trở thành chủ đề chi phối chương trình nghị sự trong cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, khi đàm phán Mỹ - Triều vẫn bế tắc.

Ông Tập gặp lãnh đạo Nhật, Hàn giữa căng thẳng Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc gặp riêng lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản trong lúc căng thẳng gia tăng về việc Triều Tiên và Mỹ có thể trở về thế đối đầu.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm