Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình xếp hàng mua bánh bao

Chủ tịch Trung Quốc khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ khi xuất hiện trong một nhà hàng ở Bắc Kinh, xếp hàng mua màn thầu hôm 28/12.

Ông Tập Cận Bình (bên phải) nhận khay đồ ăn trong nhà hàng màn thầu tại Bắc Kinh hôm 28/12. Ảnh: chinasmack.com

Sau khi vào nhà hàng Qingfeng nổi tiếng tại Bắc Kinh, ông Tập mua một suất gồm bánh màn thầu với nhân thịt và hành. Ngoài ra ông còn ăn bánh cùng với rau, gan và lòng lợn. Người quản lý nhà hàng, một phụ nữ họ Hà, nói rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc tự trả 21 nhân dân tệ (70 nghìn đồng) cho suất ăn, AP đưa tin.

"Không biện pháp an ninh đặc biệt nào diễn ra trong lúc Chủ tịch Tập mua bánh màn thầu và ăn trong nhà hàng. Mọi khách hàng vẫn ra vào tự do", bà Hà kể.

Nhân viên thu ngân của nhà hàng trả lại tiền thừa cho ông Tập sau khi ông mua bánh màn thầu hôm 28/12. Ảnh: chinasmack.com

Nhiều người dân đã chụp ảnh ông Tập mua bánh màn thầu rồi đăng lên mạng xã hội. Trong một bức ảnh, một đầu bếp của nhà hàng tạo dáng bên cạnh ông Tập. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã công bố ảnh ông Tập trong nhà hàng trên trang tin tiếng Trung.

"Nếu không thấy những bức ảnh, chắc nhiều người không thể tin rằng ông Tập, một vị Chủ tịch nước và Tổng bí thư đảng Cộng sản, lại ăn ở một nhà hàng màn thầu. Hành động của Chủ tịch Tập xóa bỏ hình ảnh truyền thống của quan chức Trung Quốc, khiến người dân cảm thấy các nhà lãnh đạo trở nên gần gũi hơn", bài xã luận của Tân Hoa Xã nhận định.

Chủ tịch Trung Quốc nói chuyện với mọi người trong lúc ăn tại nhà hàng màn thầu ở Bắc Kinh hôm 28/12. Ảnh: chinasmack.com

Những hàng người dài đã xuất hiện tại nhà hàng Qingfeng vào hôm 29/12. Một số người chụp ảnh căn phòng mà ông Tập đứng, còn một số người khác gọi những món mà vị Chủ tịch nước đã mua. 

Từ khi trở thành Tổng bí thư hồi tháng 11/2012 và Chủ tịch nước hồi tháng 3 năm nay, ông Tập đã yêu cầu mọi quan chức tránh xa lối sống xa hoa, lãng phí và phải thường xuyên tiếp xúc với dân. Đây là một phần trong chiến dịch trấn áp tham nhũng của ông.

'Bác Tập đang cho chúng ta thấy bác ấy là một nhà lãnh đạo của dân. Tôi ủng hộ hành động của bác", một người dân viết trên mạng xã hội Weibo.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm