Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin: 'Quốc gia nào dẫn đầu AI sẽ thống trị thế giới'

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo trong những năm gần đây dấy lên lo ngại về khả năng độc quyền của bất kỳ quốc gia nào dùng công nghệ này nhằm phát triển vũ khí.

Phát biểu trước các sinh viên Nga hôm thứ 6 (1/9) vừa qua, Tổng thống Putin nhận định quốc gia nào dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu AI sẽ thống trị cả thế giới.

Ông nói: "Trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ là tương lai, không chỉ riêng Nga, mà còn đối với cả nhân loại. Công nghệ này mang đến nhiều cơ hội, song cũng vừa là thách thức mà chúng ta chưa thể lường hết", theo RT.

Trí thông minh nhân tạo dần trở thành mối quan tâm của các quốc gia trong những năm gần đây. Trung Quốc và Mỹ được coi là hai quốc gia đang dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Đặc biệt Trung Quốc mới đây không giấu diếm tham vọng trở thành quốc gia số một về AI vào năm 2030. Nhiều nhà phân tích cảnh báo nguy cơ tụt hậu của Mỹ, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Trump quyết định cắt giảm chi phí nghiên cứu khoa học và công nghệ.

AI được cho sẽ thúc đẩy nền kinh tế của các quốc gia trong nhiều lĩnh vực, từ các ngành công nghiệp nặng đến nghiên cứu y học, và nhất là chiến tranh.

Ngoài ra, AI còn có thể được sử dụng trong phát triển vũ khí không gian mạng, kiểm soát các loại công cụ như máy bay không người lái, hoặc các loại drone có thể do thám và tấn công đối phương. Cả Trung Quốc và Mỹ đều có kế hoạch phát triển các loại vũ khí trên.

Quoc gia dan dau AI se lam chu the gioi anh 1
Sự phát triển của AI khiến nhiều nhân vật nổi tiếng như Stephen Hawking hay Elon Musk lo ngại. Ảnh: YouTube.

Cũng trong bài phát biểu hôm thứ 6 vừa qua, ông Putin dự đoán máy bay không người lái sẽ là vũ khí chính trong các cuộc chiến tranh tương lai. Theo Associated Press, tổng thống Nga nhận định: "Khi máy bay không người lái của một bên bị đối phương phá huỷ, không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đầu hàng". 

Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng Nga không muốn bất kỳ một quốc gia nào độc quyền trong lĩnh vực này: "Nếu có thể dẫn đầu trong lĩnh vực này, chúng ta sẽ chia sẻ những bí quyết có được cho toàn thế giới, giống như cách chúng ta chia sẻ công nghệ hạt nhân vậy".

Mới đây, tỷ phú Elon Musk cùng 116 nhà lãnh đạo công nghệ khác đã gửi đơn tới Liên Hợp Quốc nhằm kêu gọi ban hành quy định mới về việc phát triển các loại vũ khí chiến đấu mới. Nhóm này cho rằng các loại vũ khí AI sẽ gây nên "cuộc cách mạng vũ khí lần thứ 3", sau khi thuốc súng và vũ khí hạt nhân ra đời.

Vũ khí AI gây lo ngại Sự phát triển nhanh chóng vũ khí chưa công nghệ AI gây lo ngại cho nền hoà bình thế giới


Đại Việt

Bạn có thể quan tâm