Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Phạm Minh Chính: Minh bạch, dân chủ để loại bỏ 'chạy chức'

"Từ đầu khoá, không biết dưới thế nào, nhưng tôi thấy ở Trung ương không có 'chạy'. Kết quả bố trí cán bộ đã chứng minh", Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính khẳng định.

Phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng chiều 19/1, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng công việc ngành còn nhiều bộn bề phải làm, phải bàn.

Ông nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm rút ra sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII trong đó có việc bám sát Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết Đại hội toàn quốc của Đảng. Bên cạnh đó, ngành cũng phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, tôn trọng và bám sát thực tiễn, dám nhìn thẳng, đánh giá đúng sự thật để tham mưu và tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, cần phải thường xuyên chăm lo tinh thần, vật chất của cán bộ, công chức, người lao động; quan tâm đến môi trường làm việc bởi trên thực tế nhiều đảng bộ ngột ngạt vì môi trường làm việc không công bằng...

Truong ban To chuc Trung uong anh 1
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính. Ảnh: Hoàng Hà.

Ở Trung ương không có hiện tượng "chạy"

Bài học kinh nghiệm được ông Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian trao đổi là việc thường xuyên tranh thủ ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của thường vụ cấp ủy, đặc biệt là của bí thư cấp ủy. Vai trò của người đứng đầu, mối quan hệ của cấp ủy hết sức quan trọng.

"Thiếu lãnh đạo cộng với thiếu thông tin thì đúng quy trình nhưng không đúng người, đúng việc", ông nói.

Theo Trưởng ban Tổ chức, công tác nhân sự cấp Bộ chính trị, Ban Bí thư quản lý từ đầu khoá đến giờ có hơn 400 người, còn cấp ủy cấp dưới làm rất nhiều. Đặc biệt khi bố trí lại các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương, Đảng phải tham khảo ý kiến nhiều kênh.

"Từ cách làm như vậy cộng thêm công khai, minh bạch, dân chủ, tạo ra không khí dân chủ nhưng không tạo ra cái chạy. Từ đầu khoá, không biết dưới thế nào, nhưng tôi thấy ở Trung ương không có hiện tượng này. Kết quả bố trí cán bộ đã chứng minh", ông Chính khẳng định.

Để vài người sử dụng quyền lực thì sẽ tha hóa

Nói về nhiệm vụ năm 2018, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh phương châm Tích cực, chủ động, bám sát thực tiễn, đổi mới, sáng tạo, coi trọng hiệu quả.

Truong ban To chuc Trung uong anh 2
"Nếu để một vài người sử dụng quyền lực thì sẽ tha hoá”, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo ông Phạm Minh Chính, để bổ sung quy chế, quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, quy định về thẩm quyền và trách nhiệm người đứng đầu sẽ được hoàn thiện. Người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, lãng phí bị xử lý trách nhiệm; miễn nhiệm cán bộ làm việc kém hiệu quả.

"Về cơ chế kiểm soát quyền lực, vừa qua chúng ta không đủ đầy đủ công cụ kiểm soát nên bị lợi dụng, tha hoá, có hiện tượng 'biến quyền lực thành của mình để ban phát, xin cho'. Phải xây dựng quy chế, quy định của Đảng, luật pháp hoá, đồng thời công khai, minh bạch. Nếu để một vài người sử dụng quyền lực thì sẽ tha hoá”, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Không luân chuyển cán bộ đồng loạt

Trong năm 2018, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tập trung coi trọng công tác cán bộ thường xuyên, tham mưu, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm giữa kỳ và quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là lãnh đạo chủ chốt. Lấy phiếu tín nhiệm khách quan, trung thực; quy hoạch làm 5 bước nên "khó chạy".

“Việc luân chuyển cán bộ, trước đây chạy được vì không có quy chế công khai minh bạch”, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chia sẻ.

Truong ban To chuc Trung uong anh 3
Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng ngày 19/1 có sự tham dự của 4.000 đại biểu khắp cả nước. Ảnh: Phạm Duy.

Tinh thần của Ban Tổ chức Trung ương là việc luân chuyển không làm theo đợt mà căn cứ vào con người cụ thể. Nếu quy thành từng đợt thì lại có chuyện “chạy”.

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương, trọng tâm công tác cán bộ sắp tới là xây dựng đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các cấp, trong đó có quy trình, bổ nhiệm… đặc biệt là người đứng đầu xứng đáng. Thứ hai là siết chặt kỷ luật kỷ cương. Thứ ba là kiểm soát, sàng lọc và thay thế.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành tổ chức xây dựng Đảng năm 2018 có sự tham gia của 4.000 đại biểu. Nhiều lãnh đạo bộ, ngành, địa phương đã góp ý vào dự thảo chuyên đề về kiểm soát quyền lực và phòng, chống "chạy chức, chạy quyền" trong công tác tổ chức cán bộ.

Kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định người làm công tác tổ chức xây dựng Đảng phải có dũng khí, kiên quyết chống bè phái lợi ích nhóm, không bị chi phối bởi quan hệ cá nhân.

Tổng bí thư: 'Phải có dũng khí chống tiêu cực, lợi ích nhóm'

"Chúng ta phải có dũng khí, chống cho được tệ bè phái, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ và cũng không để bị lợi ích nào cám dỗ", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu sáng 19/1.

Kiểm soát quyền lực, phòng chống 'chạy chức, chạy quyền'

Sáng 19/1, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng diễn ra tại Hà Nội. Phòng chống "chạy chức, chạy quyền" là một nội dung quan trọng được thảo luận.

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm