Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama và Duterte trò chuyện sau vụ thóa mạ

Tổng thống Mỹ Obama đã có một cuộc trò chuyện ngắn với người đồng cấp Philippines Duterte sau khi bị ông Duterte gọi là "đồ chó đẻ".

CNN cho biết hai nhà lãnh đạo đã có những câu đùa vui vẻ trong một cuộc nói chuyện chóng vánh hôm 7/9 trong khuôn khổ Hội nghị ASEAN đang diễn ra tại Vientiane, Lào.

Theo một quan chức của Nhà Trắng, cuộc gặp diễn ra trước giờ tiệc tối tại khu vực dành riêng cho các nhà lãnh đạo. Vị này không cho biết nội dung cuộc trao đổi nhưng nói rằng đó là những vấn đề "không quan trọng". 

"Họ gặp nhau tại phòng chờ và là những người cuối cùng bước ra khỏi phòng. Tôi không biết được họ đã nói chuyện trong bao lâu", Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói các phóng viên ít phút sau cuộc gặp.

"Tôi rất vui là hai người đã nói chuyện", ông nói thêm.

Obama gap Duterte tai Lao anh 1
Tổng thống Obama và Tổng thống Duterte đứng cách xa nhau trên bục chụp ảnh. Ảnh: Reuters.

Trong một thông cáo vắn tắt, Nhà Trắng chỉ nói rằng Tổng thống Obama "đã có cuộc cuộc gặp ngắn" với Tổng thống Duterte và không bình luận gì thêm.

Với cánh nhà báo, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo là câu chuyện quan trọng của buổi tối hôm đó, theo New York Times. Tuy không biết chi tiết về cuộc gặp nhưng họ thấy ông Obama đứng cách xa ông Duterte trên bục chụp ảnh. Vị trí ngồi của hai người trong đêm tiệc cũng được cho là "đủ xa" để tránh "đụng chạm không mong muốn".

Ông Duterte dường như muốn xóa bỏ không khí ngại ngùng sau phát ngôn gây ồn ào cuối tuần trước. Trong một cuộc họp báo, khi được hỏi về việc ông Obama sẽ có thể nêu vấn đề người chết ngoài phạm vi chiến dịch chống ma túy trong cuộc gặp dự kiến giữa hai lãnh đạo tại Lào, ông Duterte đã gọi tổng thống Mỹ là "đồ chó đẻ".

"Anh ta nghĩ anh ta là ai? Tôi không phải là con rối của Mỹ. Tôi là tổng thống của một quốc gia có chủ quyền và tôi không phải chịu trách nhiệm với bất cứ ai ngoài người dân Philippines", ông Duterte nói.

Nhà Trắng ngay lập tức đã lên tiếng nói rằng phát ngôn của ông Duterte "không mang tính xây dựng" và quyết định hoãn cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai vị tổng thống mà theo dự kiến diễn ra vào hôm 6/9.

Sau đó, người phát ngôn của tổng thống Philippines gởi đi một thông cáo nói rằng ông Duterte "hối hận" vì phát ngôn của mình.

Philippines là một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ tại châu Á. Tuy nhiên quan hệ của hai bên đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến chống ma túy mà ông Duterte phát động tại Philippines cũng như những phát ngôn gây tranh cãi của vị tổng thống mới nhậm chức.

Duterte - vị tổng thống không thích mặc vest

Số người chết trong chiến dịch chống ma túy, phát ngôn gây sốc toàn thế giới... đó là những gì được đề cập khi nói về tổng thống Philippines. Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả.

Tổng thống Philippines hối hận vì thóa mạ ông Obama

Ông Rodrigo Duterte bày tỏ sự hối hận sau khi nặng lời với Tổng thống Mỹ Barack Obama khiến người đứng đầu Nhà Trắng hủy cuộc gặp dự kiến diễn ra trong hôm nay.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm