Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama kêu gọi hoãn việc lấp chỗ trống của bà Ginsburg

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Thượng viện Mỹ đừng vội tìm người thay thế vị trí của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg sau khi bà qua đời hôm 18/9.

Khi được hỏi về cái chết của bà Ginsburg, ông Obama không tiếc lời khen ngợi cố thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ là một “chiến binh vì quyền bình đẳng giới”, đồng thời là một người thể hiện “niềm tin vững chắc vào nền dân chủ và lý tưởng của nước Mỹ”.

Theo cháu gái của cố thẩm phán, “mong muốn nhiệt thành nhất” của bà Ginsburg trước khi qua đời ở tuổi 87 là người kế nhiệm của bà sẽ được chỉ định bởi tân tổng thống. Ông Obama cho rằng nguyện vọng cuối đời của người đã khuất nên được tôn trọng.

Obama keu goi khoan tim nguoi ke nhiem Ginsburg anh 1

Cựu Tổng thống Obama lên tiếng về việc tìm người thay thế cố Thẩm phán Ginsburg. Ảnh: Twitter.

“Bốn năm rưỡi trước, với trường hợp của Merrick Garland, đảng Cộng hòa đã đặt ra tiền lệ là Thượng viện không nên lấp đầy ghế trống của Tòa án Tối cao trước khi tổng thống mới đắc cử”, ông Obama nói.

“Một nền tảng cơ bản của luật pháp là đảm bảo các quy tắc được áp dụng một cách nhất quán. Đừng đưa ra quyết định dựa trên điều kiện thuận tiện của hoàn cảnh hiện tại”, Tổng thống Mỹ thứ 44 nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố hôm 18/9, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông sẽ hỏi ý kiến Tổng thống Trump về đề xuất ứng viên thay thế vị trí mà bà Ginsburg để lại.

Trong đăng tải mới nhất trên Twitter, ông Trump kêu gọi đảng Cộng hòa nhanh chóng chọn ứng viên thay thẩm phán quá cố Ginsburg.

"Đảng Cộng hòa - chúng ta được chọn vào vị trí quyền lực và quan trọng này để quyết định cho những người đã bầu chọn chúng ta một cách tự hào. Điều quan trọng nhất trong những quyết định đó từ lâu là lựa chọn các thẩm phán của Tòa án Tối cao. Chúng ta có nghĩa vụ này, không được chậm trễ", ông Trump viết trên Twitter hôm 19/9.

Thẩm phán biểu tượng của Tòa tối cao Mỹ qua đời ở tuổi 87

Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, người được nước Mỹ ví là biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng, đã qua đời vì ung thư.

Đối đầu phe Dân chủ, Cộng hòa sau khi thẩm phán Tòa tối cao từ trần

Việc bà Ruth Bader Ginsburg qua đời khiến nước Mỹ đứng trước nguy cơ lún sâu vào chia rẽ do cuộc chiến giành ghế thẩm phán Tòa án tối cao vừa bị bỏ trống.

Thẩm phán 87 tuổi của Mỹ vừa xạ trị ung thư, vừa làm việc

Sau nhiều lần điều trị và phẫu thuật, Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg cho biết bà đã tái phát bệnh ung thư nhưng hiện có chuyển biến tích cực nhờ hóa trị.

Đại Hoàng

Theo Hill

Bạn có thể quan tâm